Không có công lý ở Squid Game?

Theo New York Times, loạt phim 'Squid Game' không chỉ là giải trí mà còn phơi bày những khía cạnh đáng lo ngại của xã hội Hàn Quốc.
Hôm 27-6, loạt phim trực tuyến Squid Game (Trò chơi con mực) ra mùa 3 và cũng là mùa cuối cùng, khép lại một hành trình đẫm máu đầy chết chóc. Dù nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng, mùa 3 vẫn để lại những thông điệp xã hội đáng suy ngẫm.
Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim.
Một khía cạnh khác của Hàn Quốc, ngoài K-pop
Loạt phim đình đám này tiếp tục nối dài danh sách những sản phẩm văn hóa xuất khẩu quan trọng của Hàn Quốc. Theo The Korea Herald, Netflix và chính quyền thành phố Seoul tổ chức các cuộc diễu hành và sự kiện dành cho người hâm mộ loạt phim, quy tụ hàng ngàn người.
Tối 28-6, đám đông đứng tại quảng trường thành phố Seoul, tất cả nhìn về cùng một hướng để theo dõi cuộc diễu hành.
Từ năm 2021, Squid Game đưa phiên bản chết chóc của một trò chơi thiếu nhi lên màn ảnh. Hàng trăm người đã tham gia để giành giải thưởng tiền mặt 45,6 tỉ won (khoảng 33 triệu USD, hơn 876 tỉ đồng).
Mùa cuối cùng của loạt phim khép lại đầy máu me với cái chết của nhiều nhân vật, trong đó có người muốn đi tìm công lý. Trong khi đó, phe phản diện vẫn sống và nhiều khả năng phát triển tiếp trò chơi.
Theo nhà báo Jin Yu Young của New York Times, một số khán giả Hàn Quốc cho rằng kết thúc này không mang lại công lý như họ kỳ vọng.
Chờ đợi nửa năm để xem mùa 3, Kim Young Eun - một sinh viên đại học 24 tuổi ở Seoul - thất vọng vì hầu hết các nhân vật yêu thích của mình đều chết, trong khi những kẻ ác như các V.I.P. siêu giàu tài trợ trò chơi vẫn sống sót.
"Cảm giác như đạo diễn đang truyền tải thông điệp rằng người tốt luôn thua cuộc" - cô nói.
Nhưng từ một góc nhìn khác, có những khán giả cảm nhận cái kết phản ánh đanh thép về xã hội Hàn Quốc.
Chun Tae Hyun, một sinh viên đại học ở Seoul, cảm thông với những người chơi đã cược hết tiền tiết kiệm hoặc mất trắng vì đầu tư sai lầm, vì "người Hàn đang dần rời xa các công việc truyền thống ổn định và chấp nhận rủi ro".
"Tôi nghĩ việc Squid Game cho thấy một khía cạnh khác của Hàn Quốc, ngoài sự hoàn hảo lung linh của K-pop, là điều tốt" - anh nói.
Đó cũng là một phần ý định của đạo diễn Hwang Dong Hyuk, nhà sáng tạo loạt phim. Trong một cuộc phỏng vấn trước mùa 2 vào tháng 12-2024, ông cho biết muốn phim là tấm gương phản chiếu tình hình hiện tại. "Thế giới đang trở nên cực đoan hơn" - đạo diễn nói.
Tháng 12 năm ngoái, ông Yoon Suk Yeol - khi đó là tổng thống Hàn Quốc - tuyên bố thiết quân luật và điều động quân đội vào Quốc hội. Còn mùa 3 ra mắt ngay sau khi Hàn Quốc tổ chức bầu cử bất thường và bầu ra tổng thống mới, tạm chấm dứt bất ổn chính trị.
Giẫm đạp lên người khác để chiến thắng
Bà Min Young Kim, phó chủ tịch nội dung khu vực châu Á của Netflix, nhận định Squid Game là một câu chuyện đậm chất Hàn Quốc. Thành công của phim có được một phần nhờ vào các giá trị địa phương bản địa, thậm chí phơi bày mặt tối xã hội Hàn Quốc.
Theo giáo sư Gyu Tag Lee, nhà nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc, phim phản ánh thực trạng: miễn là mọi người tuân theo luật lệ, "việc giẫm đạp lên người khác để chiến thắng" được coi là công bằng trong xã hội cạnh tranh của Hàn Quốc hiện nay.
Phát biểu tại sự kiện dành cho người hâm mộ sau cuộc diễu hành ở Seoul, đạo diễn Hwang Dong Hyuk nói cảm thấy nhẹ nhõm sau khi cất được gánh nặng lớn.
Nhưng Netflix chưa muốn từ bỏ. Mùa 3 kết thúc trên đường phố Los Angeles với màn cameo "bùng nổ mạng xã hội" của minh tinh Cate Blanchett. Nhân vật chơi ddakji - trò chơi Hàn Quốc được Squid Game sử dụng để chiêu mộ người chơi. Điều này dẫn tới suy đoán sẽ có phiên bản Mỹ.
Thành công của Squid Game đã khiến Netflix đầu tư 2,5 tỉ USD vào các chương trình và phim Hàn Quốc đến năm 2027.
Nhờ cơn sốt toàn cầu cộng với cuộc bàn luận sôi nổi về chủ nghĩa tư bản và bất bình đẳng, phim góp phần đưa ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc (K-content) lên bản đồ thế giới.