Khởi động ô tô vào buổi sáng, có cần 'làm nóng' máy trước khi khởi hành?
Nhiều người sử dụng ô tô hiện nay thường có thói quen để động cơ hoạt động không tải trong vài phút để 'làm nóng' máy khởi động ô tô vào buổi sáng, tuy nhiên điều này có thực sự cần thiết với những mẫu ô tô đời mới sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hiện nay?
Tương tự việc lựa chọn ô tô, thói quen sử dụng ô tô hàng ngày của mỗi tài xế cũng có sự khác biệt. Nhiều người sau khi khởi động ô tô vào buổi sáng thường để động cơ hoạt động không tải trong vài phút để 'làm nóng' máy. Tuy nhiên, cũng có không ít tài xế sau khi khởi động xe lập tức chuyển số và khởi hành ngay.
Thực tế điều này cũng đang tạo nên những sự tranh cãi từ phía những người dùng ô tô. Bởi nhiều người cho rằng, việc làm nóng máy khi khởi động ô tô vào buổi sáng chỉ áp dụng với các mẫu ô tô đời cũ vốn sử dụng bộ chê hòa khí. Hiện nay, phần lớn ô tô mới phân phối trên thị trường đều dùng hệ thống phun xăng điện tử, nhà sản xuất đã tính toán để xe phù hợp với điều kiện sử dụng khác nhau. Do đó, không nhất thiết sau khi khởi động xe vào buổi sáng phải chờ cho xe chạy không tải để làm nóng máy.
Quan niệm cần phải làm nóng động cơ trước khi khởi động ô tô xuất phát từ đâu?
Thực tế, theo hầu hết các kỹ thuật viên chăm sóc, sửa chữa ô tô được hỏi về vấn đề này đều cho rằng việc cần phải làm nóng động cơ khi khởi động xe vào buổi sáng trước khi xuất phát là đúng. Quan niệm này xuất phát từ thời động cơ đốt trong sử dụng hệ thống chế hòa khí được áp dụng khá phổ biến trên nhiều mẫu mã ô tô khác nhau.
Theo đó, khi động cơ lạnh, nhiệt độ của ống nạp và xi-lanh sẽ thấp, khiến xăng phun ra từ bộ chế hòa khí ngưng tụ thành những giọt nhỏ. Thay vì dạng sương mù mịn, điều này làm cho hỗn hợp không khí và nhiên liệu không thích hợp cho quá trình đốt cháy hiệu quả. Động cơ sẽ không hoạt động trơn tru, rung hoặc có thể chết máy. Việc khởi động ô tô sau đó để động cơ chạy không tải vào buổi sáng hay thời tiết lạnh giá sẽ giúp làm nóng các bộ phận trong động cơ. Vì vậy, trước đây nhiều tài xế lái xe tải, xe khách khi khởi động xe vào buổi sáng thường để động cơ hoạt động không tải vài phút trước khi xuất phát.
Tuy nhiên, theo thời gian hệ thống chế hòa khí giờ đây đã trở nên lỗi thời khi hầu hết ô tô đời mới đều đang sử dụng hệ thống phun xăng điện tử.
Khởi động ô tô vào buổi sáng, có cần phải làm nóng máy?
Ô tô động cơ đốt trong hiện tại phần lớn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử với cảm biến, máy tính để kiểm soát chính xác việc cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt. Bất kể nhiệt độ động cơ là bao nhiêu, vẫn cho phép nhiên liệu được phân phối với lượng phù hợp và ở dạng sương mịn ngay sau khi khởi động. Điều này giúp động cơ chạy trơn tru mà không cần thời gian khởi động dài giống như động cơ dùng bộ chế hòa khí.
Do đó, quan niệm về việc khởi động động cơ và để ở chế độ không tải một vài phút trước khi khởi hành có nguồn gốc từ hoạt động của động cơ chế hòa khí cũ, hoàn toàn khác với động cơ hiện đại sử dụng hệ thống phun xăng điện tử.
Trái lại, việc khởi động và để động cơ chạy không tải trong thời gian dài, đặc biệt là khi động cơ lạnh, có thể gây hại nhiều hơn bạn nghĩ. Cả về mặt tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết và thải ra môi trường những chất ô nhiễm. Nhiệt sinh ra từ quá trình chạy không tải sẽ không đủ để các bộ phận cũng như dầu nhớt hoạt động trơn tru ngay từ đầu.
Tuy nhiên, bỏ qua thao tác làm nóng máy trước khi khởi hành không đồng nghĩa với việc "ép" động cơ hoạt động với cường độ cao tức thì. Đối với thời tiết tại Việt Nam, khi khởi động ô tô vào buổi sáng, bạn vẫn có thể lái xe đi ngay, không cần phải chờ lâu để làm nóng máy. Dù vậy, trong khoảng 2 -3 phút lái xe đầu tiên nên tập trung, tránh tăng đạp thốc ga để tăng tốc hoặc ép tua máy quá cao.