Khoảng 60.000 biên chế giáo viên chưa được tuyển dụng

Bộ GD-ĐT cho biết, cả nước còn khoảng 60.000 biên chế giáo viên được giao chưa tuyển dụng, trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học
Bộ GD-ĐT vừa gửi công văn đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc tuyển dụng, sử dụng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.
Theo đó, Bộ GD-ĐT cho biết đã phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo T.Ư bổ sung đủ 65.980 biên chế giáo viên cho các địa phương theo Quyết định số 72-QĐ/TW. Tuy nhiên, tính đến hết kỳ 1 năm học này, cả nước còn khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng, trong khi cả nước còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập.
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (bao gồm biên chế được giao chưa sử dụng và biên chế được bổ sung năm học 2024 - 2025). Không để công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng giáo viên.
Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên như: thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng; có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên về công tác tại địa phương.
Đặt hàng đào tạo giáo viên với các cơ sở đào tạo theo nhu cầu của địa phương; tăng cường bồi dưỡng giáo viên sử dụng thông thạo tiếng dân tộc thiểu số nhưng chưa qua các lớp đào tạo hoặc bồi dưỡng về dạy học tiếng dân tộc thiểu số...
Các địa phương cần tiếp tục rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu theo từng năm học, từng cấp học, môn học từ năm học 2026 - 2027 đến năm học 2030 - 2031, báo cáo Bộ GD-ĐT.
Bộ GD-ĐT đề nghị tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục; thu gọn các điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương.
Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tham gia xã hội hóa giáo dục để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND cấp tỉnh thực hiện rà soát, xác định các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục cấp huyện đang thực hiện để điều chỉnh chuyển về cấp tỉnh (Sở GD-ĐT) hay UBND xã quản lý khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong đó, yêu cầu việc tuyển dụng, sắp xếp, điều động, biệt phái, phát triển đội ngũ nhà giáo do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (sở GD-ĐT) thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh để thực hiện điều tiết chung, xử lý tình huống thừa thiếu giáo viên cục bộ.