Khi lãnh đạo cấp cao ở Trung ương thấu hiểu tâm tư của cán bộ không chuyên trách

Trước tâm tư của những cán bộ không chuyên trách, Bộ Chính trị đã điều chỉnh chủ trương, Chính phủ ra nghị định mới phù hợp hơn cho thấy sự lắng nghe và thấu hiểu của những lãnh đạo cấp cao ở Trung ương với những cán bộ bé nhỏ ở cơ sở.
Tôi - một tân cử nhân tốt nghiệp tháng 4/2022, một đảng viên trẻ được kết nạp từ thời sinh viên. Với tấm bằng loại giỏi và nhiều thành tích nổi bật, tôi ứng tuyển vào vị trí cán bộ tuyên giáo Đảng ủy tại Đảng ủy phường 1, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, với vai trò là người hoạt động không chuyên trách (KCT).
Nhiều người thắc mắc tại sao tôi không thi công chức ngay. Lý do là trình độ tiếng Anh của tôi chưa tốt nên tôi quyết định làm KCT song song với việc học thêm bằng cử nhân Ngôn ngữ Anh. Điều này vừa giúp tôi tự tin hơn khi thi công chức sau này, vừa tích lũy kinh nghiệm thực tiễn tại cơ sở, tạo lợi thế ở vòng thi thứ hai.
Tuy nhiên, trớ trêu thay, thời điểm tôi nhận bằng cũng là lúc Nhà nước ngừng tuyển dụng công chức, viên chức. Hơn nữa, theo Kết luận 137 của Bộ Chính trị, việc sử dụng người hoạt động KCT sẽ kết thúc. Điều đó có nghĩa là tôi có khả năng mất việc.
Tôi khá hụt hẫng khi nhìn thấy nhiều cán bộ có năng lực nhưng lại thiếu cơ hội vào biên chế chính thức. Dù vậy, tôi vẫn ủng hộ việc tinh gọn bộ máy để Chính phủ có thêm nguồn lực xây dựng đất nước, đồng thời loại bỏ những cán bộ không đáp ứng yêu cầu và tạo cơ hội cho những người đủ tài, đủ đức có cơ hội phát triển.
Tìm hiểu về chế độ chính sách cho người được tinh giản, tôi nhận thấy mức hỗ trợ cho cán bộ KCT còn rất thấp, không đáng kể so với cán bộ công chức. Tại Tiền Giang, cán bộ KCT cũng làm việc đủ 8 tiếng mỗi ngày, đảm nhận nhiều công việc không khác gì công chức, chỉ khác là không nằm trong biên chế.
Với một người trẻ như tôi, cơ hội việc làm còn nhiều. Nhưng với những anh chị trên 30 tuổi thì sao? Hiện nay, nhiều công ty, xí nghiệp, thậm chí các tiệm quảng cáo gần nhà tôi cũng chỉ tuyển lao động phổ thông từ 20-25 tuổi.
Tiếng nói từ cơ sở và sự tiếp thu của cơ quan chức năng
Theo dõi TikTok, tôi thấy rất nhiều anh, chị, em KCT ở các tỉnh khác nhau cũng chia sẻ tâm tư, có người lạc quan, có người bi quan. Tôi cũng tìm kiếm các kênh báo chí để gửi gắm ý kiến nhưng dường như không thấy có chuyên mục nào tiếp nhận ý kiến của chúng tôi. May mắn thay, tôi đọc được một bài trên báo Ấp Bắc trích dẫn từ báo VietNamNet. Bài báo cho biết VietNamNet đang mở diễn đàn "sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tinh gọn xã: nghe dân nói", trong đó có không ít ý kiến của những người làm KCT chia sẻ tâm tư, đóng góp ý kiến.
Ngay đêm đó, tôi viết một bài và gửi email cho tòa soạn VietNamNet. Vài ngày sau, tôi bất ngờ nhận được bài viết và ảnh có tên mình từ Chánh văn phòng Thành ủy. Tôi rất vui vì ý kiến của mình đã được đăng tải trên báo để gửi đến các cấp có thẩm quyền.
Những ngày tiếp theo, tôi tiếp tục gửi thêm các phân tích và cũng được các anh chị ở tòa soạn tiếp thu, chia sẻ. Có thể nói, VietNamNet là một trong những tờ báo có nhiều bài viết đặc sắc nhất về người hoạt động KCT, tổng hợp từ nhiều ý kiến đóng góp khác nhau, đa chiều và có cả những phản hồi từ cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là thông tin từ Bộ Nội vụ.
Chính sách được điều chỉnh và những kỳ vọng mới
Sau những phản ánh của báo VietNamNet tôi thấy nhiều báo, đài cùng tham gia phản ánh. Và những tâm tư của cán bộ không chuyên trách như tôi đã được các đại biểu Quốc hội chuyển tải đến nghị trường với lời đề nghị "xem xét tăng mức hỗ trợ đối với đội ngũ KCT".
Và một tin khả quan hơn hết là Bộ Nội vụ đã có động thái tích cực. Cụ thể, vào ngày 18/4, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 1497/BNV-TCBC yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy đề xuất chính sách hỗ trợ KCT cấp xã, thôn, tổ dân phố.
Tiếp theo là Kết luận số 163-KL/TW ngày 6/6 của Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu lộ trình kéo dài việc sử dụng người không chuyên trách phù hợp với thời điểm sắp xếp lại thôn, tổ dân phố (trước ngày 31/5/2026).
Và mới đây, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ đã định hướng các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của hệ thống chính trị ở cấp xã mới để sắp xếp tạm thời kéo dài việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đến trước ngày 31/5/2026 thay vì kết thúc đột ngột vào ngày 1/8/2025 như dự kiến trước đó.
Điều này có nghĩa là chúng tôi được tiếp tục công tác thêm gần 1 năm. Quyết định này mang lại sự an tâm lớn cho hàng trăm nghìn cán bộ KCT như tôi, giúp chúng tôi có thêm thời gian ổn định và tìm kiếm hướng đi mới.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định 154 thay thế cho Nghị định 29 quy định rõ hơn về chế độ hỗ trợ cũng như chính sách đối với người hoạt động KCT khi được tinh giản.
Điều này cho thấy sự lắng nghe và thấu hiểu của những lãnh đạo cấp cao nhất ở Trung ương đối với những cán bộ bé nhỏ như chúng tôi ở cơ sở.
Những điều chỉnh của các cấp có thẩm quyền đã chứng tỏ sự lãnh đạo linh hoạt, sẵn sàng điều chỉnh chủ trương, chính sách dựa trên thực tế và phản hồi xã hội. Đây là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo cải cách hành chính không gây gián đoạn lớn đến sự ổn định xã hội và phúc lợi của lực lượng lao động cơ sở, thể hiện cách tiếp cận cải cách nhân văn và theo từng giai đoạn.
Vẫn còn một bài toán cần lời giải
Đáng chú ý là trong Kết luận số 167 đính kèm Báo cáo số 405-BC/BTCTW ngày 12/6, Ban Tổ chức Trung ương đã đề nghị ưu tiên tuyển dụng, xét tuyển cán bộ bán chuyên trách cấp xã có đủ tiêu chuẩn vào làm công chức hoặc làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập.
Đề xuất này là một tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội mới cho cán bộ KCT có kinh nghiệm và trình độ. Cách làm này cũng giải quyết mối lo ngại về "chảy máu chất xám" khi đội ngũ KCT hiện nay có nhiều người tốt nghiệp đại học chính quy, năng động, sáng tạo và có khả năng về khoa học công nghệ.
Vấn đề đặt ra là nếu giữ lại thì phải giữ ai, tiêu chuẩn ra sao để đảm bảo chỉ giữ những cán bộ KCT thực sự có trình độ, tâm huyết, muốn cống hiến chứ không phải cứ trẻ hay chính quy là giữ lại. Đây là điều cần được suy nghĩ và tính toán kỹ lưỡng.
Việc các cơ quan chức năng lắng nghe và có những động thái điều chỉnh chính sách kịp thời đã cho thấy tinh thần cầu thị và sự thấu hiểu thực tiễn. Những phản ánh từ cơ sở, từ chính những người trong cuộc như tôi và rất nhiều anh chị em KCT khác, thông qua các kênh truyền thông chính thống và mạng xã hội đã đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình này.
Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy tiếng nói của người dân dù nhỏ bé vẫn có thể tạo nên sự thay đổi tích cực, góp phần trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, việc xác định tiêu chí giữ lại cán bộ KCT nào để tuyển dụng chính thức vẫn còn là một bài toán cần lời giải. Đây không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn liên quan đến sự công bằng, minh bạch và hiệu quả của bộ máy.