Khách Việt đổ xô mua iPhone sau giảm giá

Doanh số iPhone tại các đơn vị bán lẻ tăng mạnh trong hai tháng thấp điểm. Thị trường được thúc đẩy bởi đợt giảm giá từ Apple.
![]() |
iPhone 15 hút khách sau khi được giảm giá. Ảnh: PA. |
Đợt giảm giá đầu tháng 3 của Apple nhanh chóng phát huy tác dụng. Nhiều sản phẩm có doanh số tăng mạnh nhờ chính sách kích cầu. Các mẫu iPhone 13, 14, 15 bán tốt khi hạ xuống phân khúc dễ tiếp cận.
Chiến thuật vẫn để lại hậu quả ở thị trường thứ cấp khi điện thoại Apple không còn giữ giá. Ở phía ngược lại, các hãng Android vấp phải rào cản lớn để tiếp cận phân khúc cao khi bị Táo khuyết “chặn cửa”.
Doanh số tăng 2,5 lần sau giảm giá
Đầu tháng 3, Apple giảm giá đồng loạt cho nhiều mẫu iPhone bán tại Việt Nam. Trong đó, iPhone 14, iPhone 15 có mức giảm sâu nhất, 2,5-3 triệu đồng, tương đương gần 20% giá trị thiết bị. Việc này ngày ngay lập tức đưa hai mẫu điện thoại xuống thấp hơn một bậc phân khúc. Qua đó, người dùng dễ dàng tiếp cận hơn.
Hiện iPhone 14 có giá khoảng 13 triệu đồng và 15 triệu đồng cho iPhone 15. Lần điều chỉnh này cũng tạo ra khoảng hở giá cho mẫu iPhone 16e (giá 17 triệu đồng), vào giữa iPhone 15 và iPhone 16 trong dải thiết bị ngày càng chật chội của Apple.
![]() |
iPhone 15 có công năng/giá tiền tốt hơn hẳn sau khi được giảm giá về khoảng 15 triệu đồng. Ảnh: PA. |
Trái ngược với tình cảnh ế ẩm của mẫu điện thoại mới ra mắt, hai chiếc iPhone cũ lại thể hiện hiệu suất tốt hơn nhiều. Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện nhà bán lẻ CellphoneS cho biết iPhone 14,15 tăng doanh số gấp 2,5 lần so với trước giảm giá. “Tỷ trọng đóng góp của máy cũng đạt khoảng 12% trong toàn bộ ngành hàng di động Apple. Trước đó chúng ở mức 6%”, ông Huy nói thêm.
Ông Phan Trần Thành, Phó giám đốc ngành hàng Apple, hệ thống FPT Shop cũng xác nhận xu hướng tương tự. Ở chuỗi bán lẻ di động lớn thứ 2 tại Việt Nam, các model tăng trưởng tốt là iPhone 13, 14, hiện có giá 11-13 triệu đồng.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, so với cùng kỳ, lượng iPhone lên kệ tại Việt Nam tăng 3%. Đây là thành tích đáng kể với hãng chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp, giá trung bình cao hơn đáng kể so với đối thủ.
Cái giá phải đánh đổi
Apple nổi tiếng với danh mục hàng hóa tinh gọn, lượng model kinh doanh đồng thời thấp hơn nhiều so với hãng Android. Tuy nhiên, điều này dần không còn đúng, nhất là ở những thị trường đang phát triển như Việt Nam.
Hiện tại, Apple Store đang bán 7 mẫu iPhone gồm 5 chiếc dòng 16 cùng iPhone 15/15 Plus. Tại đại lý, có thêm 3 mẫu được kinh doanh là iPhone 14/14 Plus cùng iPhone 13. Với 10 model trải dài trong khoảng giá 11-33 triệu đồng, bước tính toán, điều chỉnh giá của hãng phải đồng bộ, tránh dẫm chân.
Tuy nhiên, cách làm này không phải là không có những điểm trừ. Đợt giảm giá các model iPhone cũ vừa qua diễn ra trước khi mẫu 16e lên kệ một tuần. Mẫu iPhone mới nhất vốn không có lợi thế tính năng, giờ lại chịu thiệt thòi về giá. So với iPhone 15 rẻ hơn, chiếc máy này chỉ mạnh về cấu hình, còn lại đều kém hơn người đàn anh. Doanh thu iPhone 16e “lẹt đẹt” từ lúc mở bán, giảm giá cũng khó kích cầu.
![]() |
Những mẫu flagship đời cũ của Apple đối đầu điện thoại Android tầm trung đời mới. Ảnh: CPS. |
Mặt khác, việc hãng giảm giá iPhone, mở rộng vòng đời cũng gây thiệt thòi cho khách mua sớm. iPhone 15 lúc mở bán năm 2023 có giá 24 triệu đồng, hiện còn 15 triệu đồng. Sau 1,5 năm sản phẩm giảm gần 10 triệu đồng. Khả năng giữ giá của máy vẫn tốt hơn nhiều dòng Android đắt tiền, nhưng mức giảm ngày càng lớn.
Điều này có thể khiến hành vi mua sắm của khách hàng thay đổi, gây thiệt hại về lâu dài cho hãng. Trước đó, việc flagship Android mất giá cảchục triệu đồng sau vài tháng phần nào khiến người dùng mất niềm tin vào thương hiệu và khả năng giữ giá. Thay vì mua ngay lúc mới ra mắt, họ chờ đợi các đợt điều chỉnh.
Chính sách của Apple cũng dần bóp nghẹt không gian của các hãng Android. Theo báo cáo của IDC, giá trung bình của các dòng điện thoại Android tại Việt Nam đang tăng lên, dẫn đầu là Samsung ở mức trên 300 USD. Đây cũng là phân khúc nhiều nhà sản xuất tập trung với các model Galaxy A, Reno, Vivo V hay Xiaomi T. Tuy nhiên, họ vấp phải sự cạnh tranh từ iPhone đời cũ giảm giá. Những mẫu máy tầm trung Android phải đối đầu với flagship giá nghìn USD của Apple ra mắt 3 năm trước. iPhone 13, 14 vẫn hút khách nhờ lợi thế thương hiệu, ổn định, bền bỉ, nhiều phụ kiện, dễ sửa chữa.Những câu chuyện bên trong AppleVăn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn