Khách Việt đi đâu khi không còn 'mặn mà' với Thái Lan?

![]() |
Maeklong là một chợ địa phương thuộc tỉnh Samut Songkhram (Thái Lan). Ngôi chợ này còn được biết đến với tên gọi là Siang Tai (có nghĩa là cuộc sống mạo hiểm trong tiếng Thái). Chợ trải dài 100 m, nằm gần ga tàu Maeklong, quận Mueng. Ảnh: Bangkok.com. |
Thái Lan là điểm đến quen thuộc, hấp dẫn đối với du khách Việt nhờ chi phí hợp lý, cảnh quan đẹp và văn hóa phong phú. Tuy nhiên, năm nay, xứ Chùa Vàng chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt đối với thị trường khách Việt Nam.
Theo số liệu mới nhất, Thái Lan rơi xuống vị trí thứ hai trong danh sách các điểm đến nước ngoài yêu thích của du khách Việt, nhường ngôi đầu cho Nhật Bản.
Thống kê từ các công ty du lịch Việt Nam cho thấy lượng tìm kiếm tour Thái Lan giảm tới 75%. Các hãng lữ hành như BKT Bangkok Tourist ghi nhận lượng đặt tour sụt giảm 50% trong nửa đầu năm, theo Travel And Tour World.
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những bất ổn chính trị kéo dài, tình hình an toàn đáng lo ngại và những rủi ro về thiên tai, dịch bệnh. Việc đình chỉ chức vụ Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra cùng căng thẳng với nước láng giềng Campuchia đã tạo thêm “làn sóng” hoài nghi về sự ổn định chính trị tại Thái Lan.
![]() |
Chợ ẩm Thực đường phố ở Pattaya, Thái Lan. Ảnh: Andreas Maier/Pexels. |
Giữa bối cảnh đó, du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn các điểm đến mới an toàn và hấp dẫn hơn. Trong đó, Nhật Bản và Trung Quốc là hai cái tên nổi bật.
Minh chứng cụ thể, Nhật Bản đã vượt Thái Lan, trở thành điểm đến nước ngoài hàng đầu của du khách Việt trong năm nay. Với sự hòa quyện giữa nét hiện đại và di sản văn hóa phong phú, “xứ sở Mặt Trời mọc” đem đến trải nghiệm vừa an toàn, vừa mới mẻ.
![]() |
Giá tour cạnh tranh cùng nhiều ưu đãi là lý do giúp tour Trung Quốc không bị "giảm nhiệt". Ảnh: Quỳnh Trang. |
Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng "khủng" 478% lượng tìm kiếm của khách Việt so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tour cạnh tranh, chỉ từ khoảng 4 triệu đồng, cùng các hành trình đa dạng khiến Trung Quốc trở thành lựa chọn hấp dẫn cho những ai tìm kiếm chuyến đi tiết kiệm.
Đứng trước sức ép từ Nhật Bản và Trung Quốc, Thái Lan phải nhanh chóng thay đổi để giành lại lòng tin của du khách Việt. Việc mở rộng danh mục sản phẩm du lịch, đổi mới dịch vụ, kết hợp với việc đảm bảo an toàn và ổn định chính trị, là điều hệ trọng.
Đối với khách du lịch Việt, một điểm đến lý tưởng không chỉ cần an toàn mà còn phải có những trải nghiệm mới mẻ, đáng giá. Nếu Thái Lan không kịp hoàn thiện cả hai yếu tố này, rất có thể nước này sẽ tiếp tục bị “bốc hơi” khỏi vị trí top đầu.
Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.
> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình