‘Kết quả thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng’ của Nestlé Milo như thế nào?

Thời gian qua, dư luận xôn xao việc trên bao bì của sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo có nội dung quảng cáo: “Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”.
Kết quả chứng minh khoa học sau 3 tháng
Về nội dung trên nhãn dán của sữa lúa mạch Nestlé Milo, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho hay đã từng hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở "Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình".
Cụ thể, đề tài nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6-2022 đến tháng 3-2023, thuộc nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình. Đề tài nghiên cứu này đã được hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở.
Theo đó, sản phẩm không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu. Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cũng không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực.
Nghiên cứu chỉ cho thấy hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng.
Như Viện Dinh dưỡng quốc gia thông tin, đây là "đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở", không phải "nghiên cứu lâm sàng" theo đúng định nghĩa chuyên môn. Viện Dinh dưỡng quốc gia đã đề nghị Nestlé Việt Nam về việc "rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông".
Đơn vị này cũng đã yêu cầu "Công ty kiểm tra, rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm. Nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định về quảng cáo, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng".
Nestlé Milo nói ‘quảng cáo đúng quy định’
Về dòng quảng cáo này, theo thông tin chính thức từ Nestlé Milo Việt Nam, theo quy định chỉ thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi mới cần đăng ký nội dung quảng cáo.
"Do đó sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo không nằm trong nhóm bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo và cũng không thuộc diện bị cấm quảng cáo", văn bản của Nestlé Việt Nam nêu.
Nhãn hàng cũng cho rằng kết quả nghiên cứu của Nestlé Milo và Viện Dinh dưỡng là dữ liệu khoa học được kiểm định nghiêm ngặt, khách quan, tuân thủ các yêu cầu của nghiên cứu khoa học.
Với mong muốn đem lại thông tin chính xác và khách quan đến người tiêu dùng, các kết quả nghiên cứu đã được Nestlé Milo xem xét để truyền thông đến công chúng.
Như vậy, theo Nestlé Milo - sản phẩm này là thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch - theo quy định hiện nay thuộc nhóm "thực phẩm bổ sung".
Theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm bổ sung (Supplemented Food) là thực phẩm thông thường được bổ sung vi chất và các yếu tố có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzym, probiotic, prebiotic và chất có hoạt tính sinh học khác.
Theo quy định, các khuyến cáo về sức khỏe đối với nhóm thực phẩm bổ sung phải có nghiên cứu khoa học cụ thể chứng minh.