Xe SUV Nga - Lada Niva giá chỉ 390 triệu tại Việt Nam, bằng nửa Suzuki Jimny

Trang bị có phần "sơ sài", nhưng Lada Niva lại thu hút sự quan tâm của giới "chơi xe" nhờ kiểu dáng mang đậm phong cách SUV việt dã cổ điển, cùng giá bán đồn đoán dưới 400 triệu đồng. Tức bằng nửa giá xe Nhật - Suzuki Jimny.
Nhiều diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội về ô tô tại Việt Nam những ngày qua lan truyền nhiều hình ảnh về lô xe mới vừa cập cảng Hải Phòng và đang hoàn tất thủ tục để sẵn sàng mở bán. Được biết, lô xe này bao gồm 4 mẫu mã, đều mang logo Lada - một thương hiệu ô tô hàng đầu của Nga.
Trong đó đáng chú ý có huyền thoại Lada Niva. Mẫu SUV việt dã với phong cách vuông vức, cổ điển; từng được rất nhiều người Việt biết đến và yêu thích. Xe có thiết kế 2 cửa nhỏ gọn, kích thước chiều dài và rộng lần lượt 3.740 mm và 1.680 mm.
Các thông số chi tiết về trang bị và động cơ của những chiếc Niva về Việt Nam hiện chưa được công bố đầy đủ. Tuy nhiên, Lada Niva nổi tiếng với khoang nội thất "sơ sài". Tại Nga và một số thị trường châu Âu, mẫu SUV này chỉ trang bị những tính năng cơ bản, ở mức đủ dùng. Trong khi đó, ở khả năng vận hành, chưa rõ loại động cơ sử dụng trên Niva vừa cập bến Việt Nam, nhưng nguồn tin khẳng định, xe sẽ sử dụng hệ dẫn động 2 cầu, kết hợp với hộp số sàn.
Nếu chính thức mở bán tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới, Lada Niva sẽ xếp ở nhóm "xe chơi", hướng đến nhóm khách hàng muốn tìm kiếm một mẫu xe "độc lạ" hoặc yêu thích off-road. Tương tự như Suzuki Jimny trình làng thị trường Việt Nam hồi tháng 4 năm ngoái.
Tuy nhiên, nhiều khả năng mẫu xe đến từ Nga sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn về giá bán. Bởi theo thông tin rò rỉ, Lada Niva sẽ tung ra thị trường Việt Nam với giá từ 390 triệu đồng. Mức giá này bằng phân nửa giá niêm yết hiện tại của Suzuki Jimny (789 - 799 triệu đồng).
Ngoài mẫu SUV việt dã huyền thoại, lô xe Lada về Việt Nam còn có 3 mẫu mã khác, trải đều ở các phân khúc gồm Lada Granta, Lada Vesta và Lada Niva Travel. Trong đó, Lada Granta định vị ở phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên kích thước mẫu xe này chỉ ở mức 4.260 x 1.700 x 1.500 (mm), nhỏ hơn đa số các mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam hiện nay. Tại Nga, Lada Granta được xem là xe "quốc dân" nhờ sở hữu mức giá dễ tiếp cận, dễ sử dụng, độ "lành" và sự bền bỉ, phù hợp với điều kiện vận hành khắc nghiệt.
Trong khi đó, Lada Vesta cũng là mẫu xe thuộc phân khúc B. Tuy nhiên, sẽ có hai tùy chọn biến thể gồm sedan và wagon. So với "đàn em" Granta, Vesta có kích thước nhỉnh hơn (thông số dài, rộng, cao lần lượt 4.410 x 1.764 x 1.497 (mm). Bên cạnh đó, tại một số thị trường quốc tế đã phân phối, mẫu xe này cũng sở hữu thiết kế hiện đại cùng nhiều trang bị cao cấp hơn so với Granta.
Cuối cùng là Lada Niva Travel. Mẫu xe được xem như biến thể khác của dòng SUV huyền thoại Lada Niva với cấu hình 5 cửa, cùng thiết kế ngoại thất hiện đại, bắt mắt và phù hợp với số đông người dùng hơn. Đặc biệt, với kích dài, rộng, cao lần lượt 4.060 x 1.800 x 1.690 (mm), Niva Travel sẽ định vị ở phân khúc SUV đô thị (A-SUV) vốn đang rất cạnh tranh; cùng cỡ với những mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc như Toyota Raize, Mazda CX-3, KIA Sonet hay Hyundai Venue.
Thực tế, thông tin thương hiệu Lada "rục rịch" vào Việt Nam đã xuất hiện từ cuối năm 2024. Thời điểm đó, đại diện thương hiệu xe Nga thậm chí đã liên tục làm việc với nhiều đơn vị, doanh nghiệp có kinh nghiệm trong ngành ô tô tại Việt Nam để hợp tác phân phối. Tuy nhiên mãi đến nay, những chiếc Lada đầu tiên vẫn chưa chính thức "lên kệ" (dù đã cập cảng từ tháng 1.2025), do còn một số thủ tục chưa hoàn tất.
Lada là thương hiệu ô tô nổi tiếng và từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô của Liên Xô cũ. Hiện nay, thương hiệu con của tập đoàn AvtoVAZ vẫn đang dẫn đầu thị trường nội địa với doanh số áp đảo. Trước Lada, thị trường Việt Nam từng chào đón một "tên tuổi" ô tô khác của Nga là UAZ (thường biết đến với tên gọi "xe U-oát"). Thương hiệu này trình làng khách Việt vào năm 2016 với 3 mẫu xe, gồm Hunter, Patriot và Pickup. Tuy nhiên, thương hiệu UAZ sau gần 10 năm góp mặt không để lại nhiều dấu ấn và chỉ phục vụ nhóm nhỏ khách hàng có "gu lạ" hoặc yêu thích đặc biệt với nước Nga nói chung và các dòng ô tô Nga nói riêng.