Xe “hộp diêm” Honda chạy 295km/lần sạc: Hẹp hơn VF 3, rộng rãi cho 4 người

(Dân trí) - Honda N-One e: sở hữu kiểu dáng kei-car gọn gàng đặc trưng từ Nhật Bản, nhiều tiện nghi, trang bị an toàn và nội thất rộng rãi.
Honda vừa chính thức mở bán xe điện N-One e: với hai phiên bản e:G và e:L, mức giá 2,669-3,199 triệu yen Nhật (tương đương 457-548 triệu đồng) đắt hơn đáng kể so với N-One dùng động cơ xăng (1,735-2,174 triệu yen Nhật). Bù lại, khách hàng tại Tokyo có thể hưởng các khoản trợ cấp lên đến 1,090 triệu yen Nhật (khoảng 187 triệu đồng) cho phương tiện “xanh” (Ảnh: CarWatch).
N-One e: phần nào thay thế Honda e (4,51-4,95 triệu Yên) - ô tô điện cỡ nhỏ bị “khai tử” vào năm 2024 do sức bán kém. Giới mộ điệu kỳ vọng mẫu kei-car mới sẽ được phân phối rộng rãi hơn, trái với Honda e dành riêng cho Nhật Bản và châu Âu (Ảnh: CarWatch).
Đặt cạnh VinFast VF 3, N-One e: (dài x rộng cao: 3.395 x 1.475 x 1.545mm) dài hơn 205mm nhưng hẹp hơn 204mm. Trục cơ sở 2.520mm nhỉnh hơn một số SUV hạng A như Kia Sonet, bán kính quay đầu chỉ 4,5m và khối lượng bản thân vỏn vẹn 1.030kg - hơn VF 3 173kg (Ảnh: CarWatch).
“Tân binh” hatchback thừa hưởng hầu hết thiết kế và danh sách trang bị từ N-One. Đèn hậu LED mang vỏ trong suốt giống hệt nguyên mẫu ý tưởng Super EV Concept, liền kề tên xe xếp dọc cách điệu. Vùng gắn biển số hạ thấp, nhường chỗ cho logo chữ “H” (Ảnh: CarWatch).
“Gương mặt” dễ gây thiện cảm với đèn pha full-LED hình tròn trên mọi phiên bản và mảng ốp màu xám được làm bằng các vật liệu tái chế từ ba-đờ-sốc đã hư hỏng của ô tô Honda. Hãng xe Nhật Bản bố trí tới hai cổng sạc: sạc chậm AC bên trái và sạc nhanh DC bên phải (Ảnh: CarWatch).
Cản xe lẫn hốc lốp gọn gàng và mềm mại hơn hẳn chiếc concept, tôn thêm vẻ thanh thoát của N-One e:. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng mâm thép thay vì hợp kim như bản cao cấp, đường kính 14 inch kèm lốp 155/65 R14. Khoảng sáng gầm 140mm (Ảnh: CarWatch).
Khoang xe N-One e: thoáng đãng, hiện đại nhờ vào tông màu be-xám chủ đạo và các chi tiết vuông vắn. Táp-lô và nắp ca-pô phẳng lì giúp người lái dễ dàng quan sát và căn chỉnh phần đầu xe. Đáng chú ý, phiên bản e:G thậm chí không có màn hình cảm ứng mà chỉ hỗ trợ kết nối âm thanh thông qua Bluetooth, và khách hàng phải “rút hầu bao” nếu muốn có màn hình 8 inch chính hãng (Ảnh: CarWatch).
Phiên bản cao cấp sở hữu màn hình cảm ứng 9 inch và hệ thống kết nối viễn thông Honda Connect, cho phép chủ xe quản lý quá trình sạc từ xa. Một số tiện nghi nổi bật khác bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số cỡ lớn, vô-lăng hai chấu bọc da, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tạm thời, điều hòa tự động, hàng ghế trước có sưởi ấm,… Nhiều bộ phận được chế tạo từ các vật liệu thân thiện với môi trường (Ảnh: CarWatch).
Dãy phím chuyển số điện tử “thế chỗ” cần số truyền thống, bên cạnh là nút kích hoạt chế độ lái Tiết kiệm và tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp (one-pedal) - thích hợp với xe chuyên dùng trong đô thị như N-One e:. Honda bổ sung nhiều vị trí chứa đồ thuận tiện và giảm 37mm khoảng cách giữa vô-lăng và ghế lái so với biến thể xăng, nâng cao độ thoải mái cho người dùng (Ảnh: CarWatch).
Ưu thế của những xe “hộp diêm” đặc trưng tại Nhật Bản là khả năng tối ưu không gian nội thất, và N-One e: cũng không phải là ngoại lệ. Hàng ghế sau rộng rãi vượt kỳ vọng, có thể gập lưng lẫn mặt ghế theo tỷ lệ 50:50. Khoang hành lý tiêu chuẩn đủ sức chứa 4 vali dạng xách tay (Ảnh: CarWatch).
Về tính năng an toàn, cả hai phiên bản được trang bị 6 túi khí, camera lùi, cảm biến trước/sau và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến Honda Sensing (kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, phòng ngừa tăng tốc ngoài ý muốn,...). Phanh phòng ngừa va chạm thứ cấp lần đầu xuất hiện trên một mẫu xe đô thị của Honda (Ảnh: CarWatch).
Phụ trách dẫn động chiếc hatchback là một mô-tơ điện có công suất 63 mã lực, mô-men xoắn 162Nm ở cầu trước. Bộ pin 29,6kWh nằm gọn ở chính giữa xe, cung cấp phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc lên đến 295km (chuẩn WLTC) trên mọi phiên bản. Nhà sản xuất cho biết đã hiệu chỉnh hệ thống lái trợ lực điện nhằm cải thiện độ chính xác nhưng vẫn dễ điều khiển trong phố (Ảnh: CarWatch).
Sạc nhanh DC 50kW có sẵn trên phiên bản e:L và là tùy chọn đối với bản e:G, rút ngắn thời gian sạc “từ khi đèn cảnh báo phát sáng” lên 80% còn 30 phút. Sạc AC giới hạn ở 6kW, cần 4,5 tiếng để nạp đầy. Tính năng “sạc ngược” V2L cho thiết bị dân dụng và V2H cho nguyên một căn nhà sẽ biến phương tiện di chuyển thành máy phát điện, đặc biệt hữu ích tại quốc gia thường xuyên đối diện với thiên tai như Nhật Bản (Ảnh: CarWatch).