Xe điện đi quãng đường 'vừa phải' là tương lai?

Dữ liệu từ Recurrent cho thấy người lái xe điện chỉ sử dụng một phần nhỏ phạm vi hoạt động theo công bố. Điều này có nghĩa là việc chuyển sang xe điện có thể dễ dàng và rẻ hơn so với suy nghĩ của hầu hết mọi người.
Không cần xe điện đi được quá xa
Dữ liệu từ Recurrent (công ty theo dõi quãng đường và tình trạng pin của hàng nghìn xe điện) cho thấy phần lớn mọi người không cần một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động quá lớn.
Người tiêu dùng thường đòi hỏi xe điện trung bình phải đi được 400km, 480km hay thậm chí 640km khi được sạc đầy.
Tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy, những chiếc xe có quãng đường được EPA đánh giá có phạm vi hoạt động 560 - 600km/sạc thường, chỉ được người chủ sử dụng 66km/ngày. Như vậy trung bình mỗi ngày, người lái xe điện sử dụng 12,6% quãng đường của xe.
"Dữ liệu từ hơn 40.000 xe điện cho thấy chủ sở hữu xe điện ở Mỹ đang lãng phí rất nhiều quãng đường mà họ đã trả tiền", công ty cho biết trong một báo cáo được công bố.
Kết quả này cũng phù hợp với những nghiên cứu tương tự. Dữ liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy người dân di chuyển trung bình 64km/ngày.
Giảm tầm hoạt động sẽ mang lại nhiều lợi ích
Vì vậy nỗi ám ảnh về phạm vi hoạt động của xe điện không phải là về những gì mọi người làm hằng ngày mà là về các tình huống có thể xảy ra. "Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi muốn xuyên đất nước", "điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không muốn dừng sạc nhiều lần"... là một vài ví dụ.
Đó là những lo ngại chính đáng và chắc chắn có những người cần pin dung lượng lớn. Có thể họ không có điều kiện sạc ở nhà và phải sạc ở trạm thường xuyên, do đó không muốn trả nhiều tiền. Có thể họ thường xuyên đi xa do công việc hoặc sở thích. Có thể họ sống ở một nơi mà cơ sở hạ tầng sạc vẫn chưa tốt hoặc chưa phổ biến rộng rãi.
Nhưng theo InsideEVs, nếu mọi người có thể quen với thực tế rằng họ không cần một chiếc xe có phạm vi hoạt động trên 400km, và họ sẽ thấy rằng việc sử dụng xe điện không bất tiện đến thế.
Ngược lại có khá nhiều lợi ích từ việc này. Bộ pin có thể nhỏ hơn rất nhiều, dẫn đến những chiếc xe rẻ hơn đáng kể. Những chiếc xe điện này cũng có thể nhẹ hơn và hiệu quả hơn, giúp người lái tiết kiệm tiền điện. Thực tế, dữ liệu cho thấy, một chiếc Nissan Leaf cũ rẻ tiền với 240km/sạc có thể phù hợp với rất nhiều người.
Như Recurrent đã nói: "Một chiếc xe điện 320km/sạc có thể xử lý 99% các thói quen sử dụng hằng ngày khác nhau, nhưng các nhà sản xuất vẫn đang chạy đua cho phần quãng đường thường không được sử dụng, từ đó làm tăng chi phí và trọng lượng của xe".
Điều này đang tạo nên một làn sóng mới trên thị trường xe điện: xe giá rẻ với pin nhỏ và tầm hoạt động "bình thường".
Chẳng hạn, Slate, start-up xe điện mới được tỉ phú Amazon Jeff Bezos (Mỹ) hậu thuẫn, có kế hoạch bán một chiếc xe bán tải nhỏ với giá khoảng 660 triệu đồng cho phạm vi hoạt động chỉ 240km/sạc. Công ty thừa nhận rằng sản phẩm này giống một chiếc xe đi quanh thành phố hơn là một chiếc xe đi đường dài.
Ford đã tiết lộ sẽ cho ra mắt một chiếc bán tải điện sử dụng pin 51kWh tương tự Slate.
Xe điện quãng "vừa phải" là tương lai?
CEO Lucid, Peter Rawlinson nói với InsideEVs rằng xe điện 300km/sạc là "tương lai", "quá đủ với nhiều người mua" khi trạm sạc xuất hiện khắp nơi.
Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để các nhà sản xuất ô tô thuyết phục mọi người chấp nhận quãng đường ít hơn? Liệu ý tưởng đó có thể thâm nhập vào văn hóa xe hơi đã ăn sâu hay không? Xe điện giá rẻ sẽ là cách thuyết phục hữu hiệu nhất.
Ngoài ra càng lái xe điện mọi người sẽ càng bớt lo lắng về tầm hoạt động. Recurrent cho biết tỉ lệ lo lắng về quãng đường trong số những người mua xe điện giảm khoảng một nửa sau khi họ trở thành người lái xe điện. Chỉ 22,8% người lái xe điện cho biết quãng đường vẫn là một mối âu lo.
"Điều này cho thấy 'cuộc chạy đua về tầm hoạt động' của làng xe đang tạo ra các giải pháp tốn kém cho những vấn đề không tồn tại hoặc chỉ tồn tại trước khi mọi người thực sự sở hữu xe điện", Recurrent cho hay.