Nhảy đến nội dung
 

WSJ: Nghi vấn cơ trưởng Air India vô tình cắt nhiên liệu động cơ

Các cơ quan Mỹ nghi cơ trưởng Air India đã vô tình cắt nhiên liệu hoặc do lỗi thao tác khiến động cơ tắt ngay sau khi cất cánh và máy bay lao xuống đất.

Các mảnh vỡ của máy bay Air India được đưa về địa điểm điều tra. Ảnh: Mathrubhumi

Tờ Wall Street Journal vừa dẫn nguồn tin cho biết, đoạn ghi âm trong buồng lái máy bay Air India gặp nạn hồi tháng trước cho thấy cơ trưởng đã cắt dòng nhiên liệu cấp cho động cơ ngay sau khi cất cánh.

Thông tin này được đưa ra dựa trên đánh giá ban đầu của giới chức Mỹ về các bằng chứng liên quan đến vụ rơi máy bay hôm 12/6 tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ, khiến 260 người trên khoang thiệt mạng và chỉ 1 người may mắn sống sót.

Theo báo cáo, cơ phó - người trực tiếp điều khiển chiếc Boeing 787 Dreamliner trong lúc cất cánh - đã hỏi cơ trưởng vì sao lại chuyển công tắc nhiên liệu về chế độ “ngắt” (Cutoff) chỉ vài giây sau khi máy bay rời đường băng.

Hai phi công được xác định là cơ trưởng Sumeet Sabharwal (tổng thời gian bay 15.638 giờ) và cơ phó Clive Kunder (3.403 giờ bay).

Các cơ quan liên quan của Ấn Độ gồm Cục Điều tra Tai nạn Hàng không (AAIB), Tổng cục Hàng không Dân dụng (DGCA), Bộ Hàng không Dân dụng, cùng Boeing và Air India hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin mà Wall Street Journal đăng tải.

Trong báo cáo sơ bộ được công bố hôm 12/7, AAIB xác nhận hai công tắc nhiên liệu đã bị chuyển từ chế độ “Run” sang “Cutoff” cách nhau chỉ một giây sau khi máy bay cất cánh. Tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ ai là người thao tác.

Ghi âm buồng lái cho thấy một phi công đã hỏi người còn lại vì sao lại cắt nhiên liệu, nhưng người kia khẳng định mình không làm điều đó.

Do không còn nhiên liệu cung cấp, máy bay đã nhanh chóng mất lực đẩy và bắt đầu rơi. Camera an ninh tại sân bay ghi lại cảnh một tuabin khí phụ (ram air turbine) được kích hoạt gần như ngay lập tức - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy động cơ bị mất điện đột ngột.

Tại hiện trường, hai công tắc nhiên liệu được tìm thấy ở vị trí “Run”, và có dấu hiệu cho thấy cả hai động cơ đã cố gắng khởi động lại trước khi máy bay lao xuống đất ở độ cao thấp.

Trong một bản ghi nhớ nội bộ hôm thứ Hai, CEO Air India, ông Campbell Wilson, khẳng định báo cáo sơ bộ không phát hiện lỗi kỹ thuật hay sai sót bảo trì, và toàn bộ quy trình bảo dưỡng bắt buộc đều đã được thực hiện đầy đủ.

Báo cáo cũng không đưa ra bất kỳ khuyến nghị an toàn nào đối với Boeing hay nhà sản xuất động cơ General Electric (GE).

Ngay sau đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Boeing đã phát đi thông báo nội bộ khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên dòng máy bay Boeing vẫn đảm bảo an toàn, theo tài liệu mà Reuters thu thập được cùng xác nhận từ bốn nguồn thạo tin.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn