VW Golf giá cao nhất gần 1,9 tỷ đồng: ‘Không gánh doanh số, mà có thể để gõ đầu Civic Type R’

Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, đây là thời điểm chín muồi để Volkswagen Việt Nam phân phối chính hãng Golf.
Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế 147 phát sóng ngày 22/7 trên HTV9.
Volkswagen Việt Nam (VWVN) vừa thông báo sẽ phân phối chính hãng mẫu Golf với 6 phiên bản. Anh đánh giá như thế nào về điều này?
Thực ra, ban đầu tôi nghĩ rằng động thái này hơi lạ một chút. Nhưng sau khi tĩnh tâm và mở lại suy nghĩ, tôi cho rằng đây là thời điểm chín muồi để VWVN mang mẫu Golf về nước. Đây là một mẫu xe chơi và có doanh số bán hàng cực tốt khi thuộc nhóm một trong những mẫu xe bán tốt bậc nhất của Volkswagen trên toàn cầu.
Vậy vì sao anh nghĩ rằng đây là thời điểm chín muồi?
VWVN trước khi có 2 mẫu Teramont X và Viloran, hầu hết đều là những cái tên bán chậm, nếu không muốn gọi là ế.
Những mẫu xe như Virtus, T-Cross có mức giá “trên trời” nhưng cấu hình thực sự không khiến cho những người “có tiền” sẵn sàng rút tiền để mua. Chính vì vậy, VWVN luôn trong tình trạng “bán được xe này mới có tiền nhập xe khác”.
Nhưng kể từ khi Viloran và Teramont X ra mắt, rõ ràng VWVN đã chuyển mình. Viloran thường đứng top đầu của những mẫu MPV cỡ lớn. Đến bây giờ, thần thái của VWVN rõ ràng đã khác, họ đã có tiền. Từ đó, hãng muốn định vị sản phẩm và thương hiệu của mình ở thái cực khác, không chỉ là một thương hiệu chỉ bán xe phổ thông mà còn là xe chơi.
Với việc gọi Golf là xe chơi, vậy theo anh VWVN có đặt nặng mục tiêu doanh số hay không?
Tôi nghĩ rằng hãng không đặt mục tiêu doanh số đối với mẫu xe này.
Bởi vì, tôi cho rằng Golf là một mẫu xe hơi đặc biệt. Đây là một mẫu hatchback vốn khó bán tại Việt Nam. Thứ 2, hãng nói đây là xe hạng C nhưng khi xem kích thước, con số chỉ nhỉnh hơn hạng B một chút.
Tuy nhiên, về cấu hình xe, Golf luôn được các chuyên gia đánh giá là một trong những mẫu xe chạy hay bậc nhất trong phân khúc trên thế giới. Thậm chí, Golf luôn luôn được đưa ra để so sánh với những mẫu xe như Subaru Impreza STI, Honda Civic Type R… hoặc những cái tên khác vốn có hiệu năng lái tốt, cảm giác lái phấn khích.
Như anh vừa đề cập, Golf là mẫu xe có doanh số tốt trên toàn cầu nhưng về Việt Nam gần như không đặt mục tiêu doanh số. Vậy có sự khác biệt nào giữa thị trường Việt Nam và toàn cầu, thưa anh?
Khác biệt rất nhiều.
Trên thế giới, nhiều thị trường chủ yếu sử dụng xe cho mục đích cá nhân. Còn tại Việt Nam, hầu hết xe phục vụ mục đích gia đình. Nếu Golf dùng cho gia đình thì không gian nội thất không tối ưu. Thực tế, Golf được tối ưu cho cảm giác lái phấn khích và an toàn, không phục vụ cho nhu cầu đa dạng nên không phù hợp với Việt Nam.
Tôi nghĩ rằng khách hàng mua Golf các phiên bản thấp không nhiều. Nhưng sẽ có những người sành chơi, sẵn sàng bỏ ra 2 tỷ đồng để mua mẫu xe họ thích kiểu Honda Civic Type R hay các phiên bản cao cấp của Golf.
Với những gì anh đã phân tích, liệu Golf có đi vào “vết xe đổ” của Volkswagen T-Cross trước đây hay không?
Đối với T-Cross, mẫu xe này có trách nhiệm riêng, nhưng đã không làm được gì cả, danh tiếng không, doanh số không khi có giá bán cao ngất ngưởng. Điều mà mẫu xe này để lại là một trong những mẫu xe bán chậm của VWVN.
Trong khi đó, Golf khi về Việt Nam không có trách nhiệm phải trở thành mẫu xe có doanh số tốt. Ngoài ra, tôi cho rằng Golf chắc chắn sẽ đạt được danh hiệu mẫu xe lái hay nhất trong phân khúc.
Ở phần tiếp theo của chương trình, tôi đã chọn lọc các bình luận của người dùng mạng xã hội nói về Volkswagen Golf. Mời anh Thắng đưa ra những nhận định của mình về các bình luận đó.
Ý kiến đầu tiên: Phom này ở Việt Nam họ mua Civic hết?
Như các bạn đã biết, Civic Type R được mệnh danh là xe cầu trước chạy nhanh nhất thế giới, nhưng không phải không có những giới hạn. Ví dụ, người dùng cần một mẫu xe AWD dẫn động 4 bánh giúp vận hành lanh lợi hoặc thích xe số tự động. Đây là 2 yếu tố mà Civic Type R không đáp ứng được.
Nhiều người nói rằng “Civic Type R gõ đầu Porsche”, nhưng biết đâu một chiếc Golf R dẫn động 4 bánh có thể “gõ đầu Civic Type R” thì sao. Thực tế, đây là gu của người chơi, bởi danh sách các trang bị và tính năng của 2 mẫu xe này mang đến 2 tập khách hàng khác nhau.
Một ý kiến được nhiều người đề cập là “Không đẹp bằng Type R”, anh thấy sao với bình luận này?
Đây là câu chuyện về gu thẩm mỹ.
Những mẫu xe đến từ châu Âu có kiểu dáng hatchback hoặc wagon nhiều hơn sedan. Nhiều mẫu xe chạy hay đến từ châu Âu là những mẫu hatchback hoặc một mẫu xe hiệu suất cao nổi tiếng là Audi RS6 Avant có kiểu dáng wagon.
Vì thế, đây là thói quen thiết kế xe của từng khu vực khác nhau. Có người nói rằng họ thích kiểu dáng fastback của Civic Type R nhưng một số khác nói rằng họ thích một mẫu xe lanh và gọn gàng như Golf.
Đối với tôi, nếu lái trong những đô thị có đường phố nhỏ hẹp như Hà Nội hoặc TP HCM, Golf có lợi thế hơn. Tôi cũng thích những chiếc xe mang chất thiết kế châu Âu, một chiếc Golf R trông sẽ chất hơn.
Bình luận tiếp theo: Hãng Volkswagen chỉ bán được mấy xe nhập Trung Quốc thôi, còn mấy xe như thế này đem về cho có chẳng ai mua. Anh nghĩ gì về bình luận này?
Chưa chắc.
Tôi khẳng định, phiên bản tiêu chuẩn khả năng cao là sẽ không có người mua. Nếu có, họ là người hâm mộ cực kỳ trung thành của Volkswagen. Nhưng phiên bản GTI và đặc biệt là phiên bản R, câu chuyện sẽ khác. Bởi vì, dân chơi Việt Nam cũng nhiều lắm.
Ví dụ, đến bây giờ những mẫu xe như Subaru BRZ hay Toyota FT86 vẫn được người dùng săn đón, tìm kiếm để mua. Điều này có nghĩa là, khi đã tìm xe chơi, người dùng sẽ không quá quan tâm đến việc phải trả bao nhiêu tiền.
Vậy nếu được tư vấn cho VWVN về cách định vị sản phẩm và làm truyền thông cho mẫu Golf sắp ra mắt, anh sẽ nói gì?
Tôi nghĩ rằng, khi VWVN không bị áp chỉ tiêu doanh số đối với Golf, hãng hãy định vị đây là một mẫu xe chơi, lái thật hay. Hãng hãy bỏ qua những phiên bản thấp mà mang về những phiên bản cao nhất, “kịch trần” để phục vụ dân chơi. Tiếp theo, hãng hãy mang phiên bản cao nhất đó tham gia những giải thi đấu đua xe thể thao, hoặc dùng Golf để đẩy mạnh phong trào motorsport tại Việt Nam. Lúc đó, hình ảnh của Golf sẽ trở nên đặc biệt và đẳng cấp hơn.
Trong trường đua, nếu 2 tay đua có trình độ ngang nhau, “con ngựa” chính là chiếc xe sẽ trở thành điều kiện quyết định thắng bại. Đây là lúc mà người chơi cần một “con ngựa” thực sự tốt.
Thậm chí nếu được, các bạn VWVN chỉ bán một số lượng ít thôi nhưng sẽ giúp định vị thương hiệu lớn hơn. Ví dụ, Honda Việt Nam chỉ nhập về 20 chiếc Civic Type R và đã bán hết, bây giờ một người muốn mua mới cũng không được.
Những điều trên sẽ giúp Volkswagen Golf đứng đúng vị thế của mình. Một mẫu xe được thế giới đánh giá cao, không thể chỉ vì giá cao mà về Việt Nam không bán được.
Cảm ơn anh Thắng vì những chia sẻ này.