Vừa giao dịch xong cuộc gọi tiếp thị, lừa đảo gọi tới tấp, đã làm phiền còn bị mắng không lịch sự

Tôi thực hiện xong thủ tục tại một cơ quan ở TP.HCM, vừa lấy xe rời khỏi nơi này, ngay lập tức hàng loạt cuộc gọi từ số lạ dồn dập đổ vào điện thoại của tôi.
Tôi không hiểu sao lại có sự trùng hợp như vậy. Đến công ty, tôi mở máy ra, có 6 cuộc gọi điện thoại bị nhỡ từ 6 số di động, chỉ hơi khác nhau ở 4 số cuối. Tiếp theo đó là một cuộc gọi khác lại gọi tới, lần này tôi nghe máy.
Những cuộc gọi phiền hà còn mắng không lịch sự
Đầu dây bên kia là một cô gái tự xưng là nhân viên của một công ty tài chính tín dụng tiêu dùng, nói rằng tôi vừa đăng ký một khoản vay mua xe hơi, đọc đúng tên, số điện thoại, địa chỉ nhà. Cô này yêu cầu tôi xác nhận có hoặc không với khoản vay.
Khi tôi nghiêm giọng bảo mình không vay, yêu cầu không làm phiền và tắt máy thì một số điện thoại khác gọi tới.
Vẫn giọng cô gái đó. Cô "mắng" tôi là không lịch sự khi ngắt ngang cuộc gọi.
"Anh phải nghe em trình bày hết câu chuyện đã chứ!", cô này cao giọng rồi dịu giọng lại, nói chắc ai đó đang phá tôi nên lấy thông tin đăng ký khoản vay, giờ cô ấy đang cố giúp tôi để hủy khoản vay.
Cô lại yêu cầu tôi trả lời có hoặc không với loạt câu hỏi: Có sở hữu xe hơi riêng không? Có đăng ký các khoản vay ngân hàng không?
Cô cũng không quên "dọa" nếu tôi không trả lời thì cô sẽ tiếp tục gọi đến khi nào tôi trả lời hết các câu hỏi. Cô còn nói rõ đây là cuộc gọi có ghi âm.
Đồng thời, một tin nhắn với tên người gửi là công ty nói trên cũng được gửi vào điện thoại của tôi. Nội dung là tôi đã thực hiện một khoản vay tại công này, kèm theo đó là mã OTP đọc cho nhân viên kinh doanh nhằm xác thực giao dịch, rồi có cả số tổng đài, email để liên hệ hỗ trợ các thứ.
Nhận thấy những cuộc gọi bất ổn, tôi yêu cầu không làm phiền và ngưng ngay việc làm phiền, sau đó tắt máy, chặn luôn các số mà họ dùng để gọi tới.
Vậy mà khoảng 5 phút sau, một cuộc gọi với tên người gọi giống với tên một người bạn mà tôi lưu trong danh bạ hiện lên. Ngỡ là bạn mình, tôi nhận cuộc gọi, một giọng nam cho biết từ một công ty dịch vụ tài chính gọi đến. Nội dung cũng xoay quanh câu chuyện tôi có thực hiện giao dịch với công ty này. Thấy "kịch bản" na ná như tôi đã từng gặp nên ngắt luôn cuộc gọi.
Sao có sự trùng hợp đến kỳ lạ như vậy?
Cũng trong buổi sáng hôm đó, đến tầm 11h lại có cuộc gọi, tin nhắn qua Zalo từ một tài khoản khác, thông báo tôi đã đăng ký khóa học với chuyên gia bất động sản, có giá 790.000 đồng, yêu cầu thanh toán qua chuyển khoản để được thêm vào nhóm Zalo.
Thật không hiểu sao mà trùng hợp đến vậy. Mới rời một cơ quan sau khi thực hiện các thủ tục, có cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân thì ngay lập tức các cuộc gọi, tin nhắn ùa kéo đến.
Đây không phải lần đầu tôi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu đáng ngờ, nhưng lại lần đầu thấy có sự trùng hợp đến kỳ lạ như vậy. Tôi nghĩ mình không phải là người duy nhất nhận những cuộc gọi phiền phức như thế này.
Nếu không tỉnh táo và kiên quyết từ chối các yêu cầu như đề cập ở trên, tôi có thể đã bị dẫn dụ vào kịch bản đã vạch sẵn. Có thể sẽ phải đóng một khoản thế chân để hủy gói vay.
Sau đó thì hoặc là hệ thống lỗi, tin nhắn sai, yêu cầu thực hiện lại chuyển khoản, hoặc là nhấn vào đường dẫn do họ cung cấp. Từ đó có thể mất tiền, mất quyền kiểm soát với tài khoản ngân hàng...
Sau những cuộc gọi phiền phức, tôi lướt qua một số hội nhóm mua bán thông tin cá nhân, nhận thấy các nhóm này hoạt động công khai trên mạng xã hội. Tôi thấy hơi rùng mình với kiểu hoạt động của họ ngang nhiên, trắng trợn đến vậy.
Các nhóm này không ngần ngại trả giá thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước với giá bèo, có khi chỉ 3.000 đồng/người mà còn bị chê mắc. Có nhóm còn cho người khác dùng thử kho dữ liệu thông tin cá nhân miễn phí trong giới hạn 3 ngày trước khi quyết định có xuống tiền mua hay không.
Thông tin được mua bán với số lượng không chỉ của một người hay vài chục mà lên đến hàng ngàn, hàng chục ngàn. Có đủ thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, tạm trú, số căn cước, ngày cấp, ngày hết hạn, cho đến cả nơi đang công tác, rồi cả mức lương...
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã không ngừng nâng cao bảo mật hệ thống, cũng đã thực hiện truy bắt, khởi tố một số người mua bán thông tin cá nhân. Thế nhưng vì sao đã định danh số điện thoại mà những người gây phiền vẫn ngang nhiên gọi đến bằng số di động?
Đâu phải tự dưng mà họ có cả kho thông tin, phải có người cung cấp, bán cho họ. Người mua, trục lợi bị pháp luật trừng phạt đã đành, nhưng không lẽ người bán lại vẫn ung dung?