Nhảy đến nội dung
 

Vụ trụ cầu sông Lô trơ lõi thép: Nhà thầu thi công tiếp tục xin sửa chữa, cam kết bảo hành trọn đời

Liên quan đến vụ trụ cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) hư hỏng, trơ lõi thép, đơn vị thi công cầu đã hai lần gửi văn bản đề xuất được sửa chữa bằng nguồn vốn của công ty và cam kết bảo hành trọn đời công trình.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 11-11, ông Nguyễn Chí Lợi, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, cho biết đơn vị phối hợp cùng đơn vị liên quan đang tiến hành khảo sát, kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu sông Lô để xác định nguyên nhân và lên phương án khắc phục, sửa chữa.

Theo ông Lợi, hôm qua đơn vị kiểm định độc lập (Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng) đã gửi kế hoạch khảo sát, kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng cầu sông Lô. Các cán bộ đã có mặt tại hiện trường, máy móc, thiết bị đã được tập kết để tiến hành khảo sát, đánh giá và dự kiến hoàn thành ngày 16-11.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cũng xác nhận Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (Udideco) - nhà thầu thi công xây dựng cầu sông Lô - đã hai lần gửi văn bản đề xuất được sửa chữa, khắc phục hư hỏng của cầu.

Cụ thể, ngày 3-11, Tổng giám đốc Công ty Udideco Phan Thị Đức ký văn bản gửi đến UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan của tỉnh, đề xuất tự nguyện khắc phục và sửa chữa cầu sông Lô bằng nguồn kinh phí của công ty.

Theo nội dung văn bản của Công ty Udideco: "Cầu sông Lô đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 11-11-2015.

Sau thời gian đưa cầu vào vận hành khai thác, hàng năm trải qua các đợt mưa bão, đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi) vào tháng 9-2024 và các cơn bão năm 2025 làm mực nước sông Lô dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã gây xói mòn lòng sông và xảy ra một số hư hỏng tại công trình.

Nhận thấy công trình đang có dấu hiệu xuống cấp, gây ảnh hưởng đến an toàn khai thác và cuộc sống của người dân, với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước chất lượng công trình và lợi ích cộng đồng, mặc dù thời hạn bảo hành đã kết thúc, chúng tôi tự nguyện đề xuất được đứng ra tổ chức khắc phục, sửa chữa toàn bộ hư hỏng bằng nguồn vốn kinh phí của mình. Việc sửa chữa dựa trên cơ sở phương án kỹ thuật đã được cơ quan chức năng phê duyệt và UBND tỉnh chấp thuận".

Tiếp đến ngày 6-11, Công ty Udideco tiếp tục có văn bản gửi tỉnh Phú Thọ đề nghị được khắc phục sửa chữa và cam kết bảo hành trọn đời công trình cầu sông Lô.

Udideco cam kết đồng hành với UBND tỉnh Phú Thọ trong suốt quá trình vận hành, khai thác cầu.

Nhà thầu xin được huy động ngay lên công trường trong tuần này các máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư để triển khai các công tác mặt bằng song song với các cơ quan liên quan để sớm phê duyệt phương án thiết kế, khắc phục, sửa chữa các hư hỏng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cho biết hiện tỉnh chưa có phản hồi, trả lời về hai văn bản đề xuất của Công ty Udideco.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, từ cuối tháng 10, mực nước sông qua khu vực cầu sông Lô xuống thấp, lộ ra hàng loạt móng cọc các trụ cầu.

Tại khu vực trụ T3, phần đất nền bị xói mòn tạo ra một hốc lớn cao khoảng 1-2m, trong đó có một móng cọc lộ ra sắt thép.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Phú Thọ, kết quả kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ - Cục Đường bộ Việt Nam (tháng 12-2024) và kết quả kiểm tra định kỳ của Công ty cổ phần Đường bộ Phú Thọ, sau mùa mưa bão năm 2024, cầu sông Lô đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ.

Từ tháng 8 đến tháng 10-2025, do ảnh hưởng của các cơn bão số 5, 10 và 11, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn kéo dài, lũ trên sông Lô dâng cao.

Sau khi nước rút, ngày 27-10, Sở Xây dựng đã kiểm tra thực tế hiện trường, kết quả cho thấy kết cấu cầu tiếp tục phát sinh hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn khi lưu thông. Nên đã cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông (từ ngày 2-11, chỉ cấm ô tô).

Sau khi báo chí phản ánh, Công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc điều tra, khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 6-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 8-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Phú Thọ tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.

Đồng thời giao các cơ quan cần đánh giá chính xác hiện trạng cầu sông Lô, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11-2025, nếu cần thiết thì tính phương án xây dựng cầu mới trong điều kiện khẩn cấp.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn