VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt đi Cần Giờ tốc độ 350km/h, cuối năm nay khởi công

Tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ được đề xuất có tốc độ 350km/h, dự kiến khởi công vào cuối năm 2025.
Sáng 22-8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) tổ chức tọa đàm thúc đẩy giao thông xanh kết nối khu vực Cần Giờ với trung tâm TP.HCM, với sự tham dự của nhiều đơn vị, chuyên gia.
Hầu hết chuyên gia bày tỏ ủng hộ thúc đẩy giao thông xanh, sớm kết nối đường sắt cao tốc từ trung tâm đi Cần Giờ phục vụ đi lại, phát triển kinh tế - xã hội - du lịch.
VinSpeed đầu tư bằng nguồn vốn trực tiếp
Tại buổi tọa đàm, ông Lê Văn Khoa - giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed - cho biết hiện Tập đoàn VinGroup đang tập trung phát triển hệ sinh thái xanh, xác định sứ mệnh phát triển đường sắt và đường sắt cao tốc tạo lập nên những dự án hạ tầng đóng góp cho cộng đồng.
Theo ông Khoa, qua nghiên cứu, VinSpeed đưa ra phương án tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vận hành với tốc độ 350km/h, toàn tuyến dài 48,1km di chuyển 16 phút. Đến giai đoạn 2030-2050, tần suất khai thác là 12 phút/chuyến.
Tuyến có 2 nhà ga với đầu tuyến là ga Tân Thuận nằm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh, và cuối tuyến là ga Cần Giờ ở khu đất 39ha. Cấu hình đoàn tàu 8 toa với sức chở 600-800 hành khách.
Sau khi chính thức vận hành, việc kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực biển Cần Giờ, rút ngắn quãng thời gian di chuyển còn rất ngắn so với hiện nay.
Về hình thức đầu tư, ông Khoa cho hay VinSpeed thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup sẽ là nhà đầu tư, có trách nhiệm tham gia vào việc đầu tư phát triển các dự án đường sắt do tập đoàn đề xuất, trong đó có dự án đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ.
Trên cơ sở nghiên cứu các quy định của pháp luật, cân nhắc các yếu tố liên quan và để đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư, VinSpeed đề nghị được đầu tư dự án theo hình thức đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư, bằng nguồn vốn tư nhân do Công ty VinSpeed thu xếp, không sử dụng nguồn vốn nhà nước.
Riêng phương án xây cầu, ông Khoa chia sẻ thêm: VinSpeed nghiên cứu, dự kiến đầu tư dự án cầu đường sắt Cần Giờ là dự án tách riêng cầu Cần Giờ đang dự kiến đầu tư. Cầu đường sắt Cần Giờ được tính toán là cầu dây văng đáp ứng tiêu chuẩn đường sắt, đảm bảo tĩnh không...
Tập trung nguồn lực, làm trong 36 tháng, hạn chế tối đa tác động đến sinh quyển
Trao đổi thêm về dự án này, ông Nguyễn Anh Tuấn - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed - khẳng định đơn vị dồn nguồn lực để đầu tư dự án này, dự kiến khởi công vào tháng 11-2025, và hoàn thành sau 36 tháng.
"Thời gian qua, các dự án đường sắt chủ yếu là đầu tư công, cho nên việc tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao là chưa có tiền lệ, kinh nghiệm. Tuyến từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ được kỳ vọng trở thành biểu tượng của TP.HCM, người dân và du khách sớm được trải nghiệm đi lại quãng đường với tốc độ 350km/h.
Chúng tôi cũng xác định quá trình đầu tư thực hiện sẽ đối mặt với một số khó khăn như thi công cầu đường sắt qua sông Soài Rạp. Bên cạnh đó, VinSpeed tổ chức nghiên cứu, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu sinh quyển Cần Giờ", ông Tuấn nêu rõ.