Vì sao doanh nghiệp chưa thể 'dứt tình' với điện thoại bàn?

Bạn nghĩ điện thoại bàn đã lỗi thời? Nhưng giới kinh doanh 'tỉ đô' lại có suy nghĩ khác.
Theo TechSpot, trong khi thế giới chìm đắm trong công nghệ không dây, chiếc điện thoại cố định tưởng chừng đã lỗi thời lại đang sống một cuộc đời bền bỉ và không thể thiếu trong môi trường kinh doanh. Từ các quy định pháp lý nghiêm ngặt đến thói quen lâu đời, có nhiều lý do khiến doanh nghiệp chưa thể "dứt tình" với điện thoại bàn.
Lý do điện thoại bàn vẫn là "vật bất ly thân" của doanh nghiệp
Dù điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân, thị trường điện thoại cố định dành cho doanh nghiệp vẫn được định giá lên tới 1,3 tỉ USD vào năm 2024, theo Synergy Research Group. Sự tồn tại này không phải là một sự hoài niệm, mà là một sự tiến hóa. Các hệ thống dây đồng cũ đang dần được thay thế bằng điện thoại IP hiện đại, sử dụng internet để truyền cuộc gọi, mang lại chi phí thấp hơn và nhiều tính năng hơn.
Các "gã khổng lồ" như AT&T và Cisco vẫn xem đây là một lĩnh vực kinh doanh trọng yếu và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ.
Lý do lớn nhất cho sức sống của điện thoại bàn nằm ở các ngành nghề có yêu cầu cao về pháp lý và an toàn.
"Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, điện thoại cố định giúp các công ty ghi nhật ký, ghi âm và theo dõi cuộc gọi để đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý", ông Zee Hussain, một lãnh đạo cấp cao của AT&T, giải thích. Đây là điều mà điện thoại di động khó có thể đáp ứng một cách hệ thống.
Tương tự, ngành khách sạn là một minh chứng rõ nét. Một khách sạn 250 phòng có thể cần tới hơn 300 chiếc điện thoại. "Một số khu vực pháp lý yêu cầu phải có điện thoại trong mỗi phòng khách", ông Steve Bearden, một chuyên gia công nghệ khách sạn cho biết. Ngay cả khi không bắt buộc, các khách sạn vẫn duy trì chúng để đảm bảo khách có thể gọi khẩn cấp trong trường hợp sóng di động yếu, tránh các rủi ro về trách nhiệm pháp lý.
Bên cạnh các quy định, thói quen và sự tiện lợi cũng là yếu tố quan trọng. Tại nhiều công ty luật hay văn phòng lớn, nhân viên đã quen với việc có một chiếc điện thoại riêng cho công việc. "Nó phần lớn là do thói quen", ông Shawn Helms từ công ty luật McDermott Will & Emery thừa nhận.
Hơn nữa, các chức năng thiết yếu như chuyển tiếp, hợp nhất hay ghi âm cuộc gọi thường đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều trên một chiếc điện thoại bàn chuyên dụng so với thao tác "rườm rà" trên smartphone. Ông Cole Baker, một phó chủ tịch quản lý khách sạn, xác nhận rằng ngay cả trong cuộc phỏng vấn, ông cũng đang sử dụng chiếc điện thoại cố định của mình.
Để không bị tụt hậu, các hãng công nghệ đang liên tục làm mới sản phẩm. Cisco thậm chí đã tích hợp cả trí tuệ nhân tạo (AI) để giảm tiếng ồn xung quanh cho các cuộc gọi. Rõ ràng, điện thoại bàn không chỉ tồn tại, mà nó còn đang phát triển để tiếp tục đóng vai trò không thể thay thế trong thế giới doanh nghiệp hiện đại.