Đây là chiến thắng thứ ba của tay đua đội Red Bull qua 4 chặng gần đây. Do bộ đôi McLaren - Lando Norris và Oscar Piastri - chỉ về nhì và thứ năm, Verstappen chỉ còn kém vị trí dẫn đầu của Piastri 40 điểm. Vì thế, Verstappen rất tự tin về cơ hội lật ngược tình thế. Anh nói sau cuộc đua: "Cơ hội vẫn còn. Chúng tôi chỉ cần cố gắng và thể hiện hết mình trong các chặng còn lại".
Sau khi thắng cuộc đua nước rút vào thứ Bảy, Verstappen hoàn toàn kiểm soát cục diện vòng đua chính. Anh giữ vững vị trí xuất phát đầu sau góc cua đầu tiên, rồi ung dung tăng tốc trước khi giành chiến thắng thứ bảy trong sự nghiệp trên đường đua Austin.
Norris xuất phát thứ nhì ngay sau Verstappen, và hy vọng tốc độ của chiếc MCL39 sẽ giúp anh lật ngược thế cờ trước chiếc RB21 của Red Bull vốn liên tiếp thắng McLaren trong các chặng gần đây. Tuy nhiên, hy vọng của Norris sớm tan thành mây khói. Charles Leclerc tận dụng độ bám đường vượt trội của lốp mềm để vươn lên chiếm vị trí thứ hai ngay tại góc cua đầu tiên. Tay đua của Ferrari là người duy nhất trong top 10 chọn xuất phát với bộ lốp mềm.
Trong khi đó, Verstappen giữ vững an toàn ở giai đoạn đầu rồi dần nới rộng khoảng cách nhờ trạng thái xe an toàn ảo sớm xuất hiện tại vòng 7 do va chạm giữa Carlos Sainz (Williams) và Kimi Antonelli (Mercedes). Cuộc đua lúc này với Verstappen chỉ là giữ vững an toàn ở vị trí dẫn đầu, do Norris bị kẹp giữa bộ đôi Ferrari, còn Piastri thì loay hoay ở vị trí thứ năm.
Norris nhiều lần tìm cách vượt Leclerc nhưng vô ích, khi bị Hamilton đeo sát phía sau. Tay đua McLaren nhiều lần tấn công ở phía ngoài Turn 12 ngay trước đoạn thẳng dài, nhưng Leclerc đều tỉnh táo giữ vững khoảng cách an toàn. Mãi tới vòng 21, ngay trước khi Leclerc về thay thế bộ lốp mềm, Norris mới vượt được đối thủ. Lúc này, khoảng cách giữa Norris với Verstappen đã là hơn 10 giây.
Norris tiếp tục sử dụng bộ lốp xuất phát thêm 10 vòng nữa. Sau khi hoàn thành lần về pit tại vòng 33, tay đua người Anh tụt lại phía sau Leclerc 2,4 giây và anh chỉ mất bốn vòng đã đuổi kịp đối thủ. Tuy nhiên, một lần nữa Norris không thể sớm vượt lên và nhanh chóng báo cáo với đội nhà về tình trạng tồi tệ của bộ lốp mềm. Norris được kỹ sư đường đua Will Joseph khuyên nên giảm tốc độ và lùi lại vài vòng để làm mát lốp trước khi tấn công Leclerc.
Norris buộc giảm tốc để giữ lốp và chỉ tấn công khi cuộc đua còn 5 vòng. Tay đua người Anh vượt lên ở Turn 1, nhích lên một chút so với Leclerc nhưng sau đó chiếc SF25 tăng tốc và lấy lại vị trí. Dù vậy, đến cuối vòng đua, Norris tấn công tại Turn 12 và đã chiếm vị trí thứ nhì thành công.
Trận chiến dai dẳng với Leclerc khiến Norris mất đi cơ hội tấn công vị trí dẫn đầu của Verstappen. Nhưng dù sao tay đua Anh vẫn có một chặng đua tốt hơn nhiều so với đồng đội Piastri. Tay đua Australia cố gắng đuổi theo Norris, nhưng bất lực trong việc vượt qua Hamilton ở phía trước, dù Piastri đã sớm vượt qua George Russell của Mercedes để giành vị trí thứ năm.
Với việc giành chiến thắng trong cuộc đua nước rút hôm thứ Bảy sau khi Piastri và Norris va chạm ở vạch xuất phát và sớm bỏ cuộc, Verstappen đã giành nhiều hơm Piastri tới 23 điểm tại Grand Prix Mỹ lần này. Phong độ của Piastri đang ở mức báo động trong khi nội bộ McLaren đang có lục đục và đội đua nước Anh đã ngừng nâng cấp chiếc MCL39 để tập trung cho mùa giải sắp tới. Đây là cơ hội vàng để Verstappen có thể lật ngược tình thế.
Kết quả Grand Prix Mỹ
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Vị trí xuất phát |
Số lần về pit |
Fastest lap cá nhân |
Thành tích |
Điểm |
1 |
Max Verstappen |
Red Bull |
1 |
1 |
1 phút 37,991 giây |
1 giờ 34 phút 00,161 giây |
25 |
2 |
Lando Norris |
McLaren |
2 |
1 |
1:37,620 |
+7,959 giây |
18 |
3 |
Charles Leclerc |
Ferrari |
3 |
1 |
1:38,231 |
+15,373 |
15 |
4 |
Lewis Hamilton |
Ferrari |
5 |
1 |
1:38,361 |
+28,536 |
12 |
5 |
Oscar Piastri |
McLaren |
6 |
1 |
1:38,564 |
+29,678 |
10 |
6 |
George Russell |
Mercedes |
4 |
1 |
1:38,224 |
+33,456 |
8 |
7 |
Yuki Tsunoda |
Red Bull |
13 |
1 |
1:38,803 |
+52,714 |
6 |
8 |
Nico Hulkenberg |
Sauber |
11 |
1 |
1:38,372 |
+57,249 |
4 |
9 |
Oliver Bearman |
Haas |
8 |
1 |
1:39,119 |
+64,722 |
2 |
10 |
Fernando Alonso |
Aston Martin |
10 |
1 |
1:38,789 |
+70,001 |
1 |
11 |
Liam Lawson |
Racing Bulls |
12 |
1 |
1:38,983 |
+73,209 |
|
12 |
Lance Stroll |
Aston Martin |
19 |
1 |
1:39,071 |
+74,778 |
|
13 |
Kimi Antonelli |
Mercedes |
7 |
1 |
1:37,577 |
+75,746 |
|
14 |
Alexander Albon |
Williams |
18 |
2 |
1:38,328 |
+80,000 |
|
15 |
Esteban Ocon |
Haas |
17 |
1 |
1:39,263 |
+83,043 |
|
16 |
Isack Hadjar |
Racing Bulls |
20 |
1 |
1:38,724 |
+92,807 |
|
17 |
Franco Colapinto |
Alpine |
15 |
1 |
1:39,173 |
+1 vòng |
|
18 |
Gabriel Bortoleto |
Sauber |
16 |
2 |
1:38,275 |
+1 vòng |
|
19 |
Pierre Gasly |
Alpine |
14 |
1 |
1:39,270 |
+1 vòng |
|
20 |
Carlos Sainz Jnr |
Williams |
9 |
1:40,327 |
Bỏ dở cuộc đua |
Bảng xếp hạng cá nhân sau 19 chặng
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Số lần thắng chặng |
Số lần thắng Sprint |
Điểm số |
1 |
Oscar Piastri |
McLaren |
7 |
346 |
|
2 |
Lando Norris |
McLaren |
5 |
1 |
332 |
3 |
Max Verstappen |
Red Bull |
5 |
2 |
306 |
4 |
George Russell |
Mercedes |
2 |
252 |
|
5 |
Charles Leclerc |
Ferrari |
193 |
||
6 |
Lewis Hamilton |
Ferrari |
1 |
142 |
|
7 |
Kimi Antonelli |
Mercedes |
89 |
||
8 |
Alexander Albon |
Williams |
73 |
||
9 |
Nico Hulkenberg |
Sauber |
41 |
||
10 |
Isack Hadjar |
Racing Bulls |
39 |
||
11 |
Carlos Sainz Jnr |
Williams |
38 |
||
12 |
Fernando Alonso |
Aston Martin |
37 |
||
13 |
Lance Stroll |
Aston Martin |
32 |
||
14 |
Liam Lawson |
Racing Bulls |
30 |
||
15 |
Esteban Ocon |
Haas |
28 |
||
16 |
Yuki Tsunoda |
Red Bull |
28 |
||
17 |
Pierre Gasly |
Alpine |
20 |
||
18 |
Oliver Bearman |
Haas |
20 |
||
19 |
Gabriel Bortoleto |
Sauber |
18 |
||
20 |
Franco Colapinto |
Alpine |
|||
21 |
Jack Doohan |
Alpine |
Bảng xếp hạng đội đua sau 19 chặng
Thứ tự |
Đội |
Số lần thắng chặng |
Số lần thắng Sprint |
Điểm số |
1 |
McLaren |
12 |
1 |
678 |
2 |
Mercedes |
2 |
341 |
|
3 |
Ferrari |
1 |
334 |
|
4 |
Red Bull |
5 |
2 |
331 |
5 |
Williams |
111 |
||
6 |
Racing Bulls |
72 |
||
7 |
Aston Martin |
69 |
||
8 |
Sauber |
59 |
||
9 |
Haas |
48 |
||
10 |
Alpine |
20 |
Minh Phương