VAMA: Xe mới đạt chuẩn Euro 5 sẽ không bị ảnh hưởng bởi vùng phát thải thấp Hà Nội

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khẳng định xe mới của các thành viên đều đạt chuẩn khí thải Euro 5, vượt mức quy định trong dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) của Hà Nội, nên sẽ không bị hạn chế lưu thông.
Ô tô bán ra từ VAMA đạt tiêu chuẩn Euro 5
Ngày 15-9, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã phát đi thông tin tới báo chí, khẳng định toàn bộ xe mới của các doanh nghiệp thành viên đều đạt chuẩn khí thải Euro 5, cao hơn mức quy định trong dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) của Hà Nội, nên sẽ không bị hạn chế lưu thông.
Trước đó, nhiều khách hàng bày tỏ lo ngại về việc Hà Nội chuẩn bị triển khai LEZ theo Chỉ thị 20 của Chính phủ.
Hiện nay VAMA có 17 doanh nghiệp thành viên, gồm nhiều tên tuổi lớn trên thị trường như Ford, Honda, Toyota, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Isuzu, Hino, Daewoo Bus Việt Nam, Trường Hải (Thaco), VEAM, Vinamotor, Mekong Auto…
Đây đều là những nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe phổ biến tại Việt Nam. Theo VAMA, việc áp dụng LEZ không đồng nghĩa với "cấm cửa" xe xăng dầu như một số người lo ngại, mà chủ yếu nhằm hạn chế dần các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải.
Trong khi đó các dòng xe mới được bán ra từ các thành viên VAMA hiện nay đều đạt chuẩn Euro 5, thậm chí vượt mức yêu cầu của dự thảo, nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.
Dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đưa ra lộ trình cụ thể từ ngày 1-7-2026 áp dụng vùng phát thải thấp trong phạm vi Vành đai 1.
Từ ngày 1-1-2028 mở rộng ra Vành đai 2.
Đến ngày 1-1-2030 tiếp tục triển khai tại khu vực trong Vành đai 3.
Sau năm 2031 sẽ xem xét thêm các khu vực khác tùy theo điều kiện thực tế.
Đây là lộ trình từng bước, nhằm tạo thời gian để người dân và doanh nghiệp thích ứng, đồng thời khuyến khích sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.
Các nước tiến hành ra sao?
Theo VAMA, việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe xanh tại các quốc gia trên thế giới đều được tiến hành với lộ trình dài hạn, kéo dài 20–25 năm và có nhiều bước trung gian.
Thái Lan đặt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2035, nhưng đi kèm với đó là chính sách trợ giá 120 - 160 triệu đồng cho mỗi xe và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid, xe điện.
Indonesia dự kiến đến năm 2040 mới cấm hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong. Các nước EU và Nhật Bản cũng không chuyển đổi đột ngột, mà áp dụng trước các tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Euro 6, khuyến khích xe hybrid, sau đó mới tiến tới mục tiêu phổ cập xe thuần điện.
Từ những kinh nghiệm quốc tế này, VAMA cho rằng Việt Nam cũng cần có một lộ trình hợp lý, vừa đảm bảo mục tiêu giảm phát thải, vừa tránh gây sốc cho thị trường và người tiêu dùng. Hiệp hội kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc, ưu đãi thuế phí cho xe hybrid và xe điện, đồng thời áp dụng lộ trình chuyển đổi theo chu kỳ 5 năm/lần để bảo đảm sự ổn định cho cả doanh nghiệp và người dân.
"Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với Chính phủ và cộng đồng người tiêu dùng trong tiến trình chuyển đổi xanh, đồng thời liên tục cập nhật thông tin chính sách để người dân nắm rõ" - đại diện VAMA nhấn mạnh.
Theo VAMA, điều quan trọng là cần xây dựng một lộ trình chuyển đổi dài hơi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, để vừa góp phần giảm ô nhiễm, vừa bảo đảm quyền lợi và sự yên tâm cho người sử dụng xe.