Ưu đãi hàng thiết yếu, giảm áp lực chi tiêu

Thu nhập khả dụng của nhiều hộ gia đình chỉ nhích nhẹ, trong khi áp lực chi tiêu ngày càng rõ rệt. Đặt ra nhu cầu cấp thiết về bình ổn thị trường, đẩy mạnh ưu đãi hàng thiết yếu nhằm san sẻ gánh nặng cho người dân.
Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tám tháng đầu năm 2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ, trong khi lạm phát cơ bản tăng 3,19% do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, y tế và giáo dục.
Vào cuộc hỗ trợ hàng thiết yếu
Con gái nhỏ vừa bước vào năm học mới, dù được miễn học phí giúp giảm đáng kể gánh nặng nhưng nhiều chi phí khác vẫn bủa vây khiến chị Nguyễn Trà My (42 tuổi, nhân viên kinh doanh công ty đồ gia dụng, ngụ TP.HCM) phải tính toán kỹ lưỡng từng khoản chi.
"Con còn nhỏ, vợ chồng mình phải tiết kiệm để phòng khi bất trắc, đau ốm còn có tiền xoay xở. Trước đây mua sắm không nghĩ ngợi, thích gì trong khả năng thì mua, nhưng bây giờ chỉ mua những đồ thật sự cần thiết, không phung phí", chị My nói.
Theo báo cáo "Outlook Report 2025 - Vietnam Consumer Sector" của Chứng khoán Guotai Junan, người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ sự thận trọng, ưu tiên hàng thiết yếu hơn hàng xa xỉ trong năm 2025.
"Nhiều người tiêu dùng chọn phương án thận trọng, ưu tiên hàng thiết yếu và tiết kiệm chi phí, tuy nhiên an toàn và chất lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu", đại diện hệ thống bán lẻ Saigon Co.op chia sẻ.
Để duy trì sinh hoạt hằng ngày, người dân vẫn phải chi cho các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, gas..., cùng với thực phẩm, đồ uống và đồ vệ sinh cá nhân. Bài toán cân đối chi tiêu ngày càng khó khăn, đồng thời đặt ra yêu cầu về các chương trình hỗ trợ bình ổn, san sẻ gánh nặng với sự đồng hành của các doanh nghiệp bán lẻ lớn.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, năm 2025 ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và kiểm soát chất lượng hàng hóa, cơ quan này còn tập trung triển khai các chương trình bình ổn thị trường. Cụ thể, sở mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp trên cả nước đăng ký tham gia, đặc biệt trong lĩnh vực cung ứng và bình ổn giá hàng thiết yếu...
Nắm bắt tình hình, Saigon Co.op cho biết sẽ tiếp tục phát huy vai trò điều tiết thị trường, góp phần ổn định chi tiêu xã hội thông qua loạt chương trình khuyến mãi hàng thiết yếu đến 50%. Các chương trình này đáp ứng đúng nhu cầu, đúng mùa vụ, giúp hộ gia đình, đặc biệt là gia đình đông thành viên, có thể tiết kiệm hàng trăm nghìn đồng mỗi tháng.
Sản phẩm dung tích lớn đáp ứng thói quen tiết kiệm
Theo khảo sát nhanh từ Saigon Co.op, nhiều người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên sản phẩm hóa phẩm dung tích lớn, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm tần suất mua sắm. Nhu cầu này càng tăng khi thời tiết mưa nắng thất thường, làm gia tăng tần suất giặt giũ, tắm gội, vệ sinh nhà cửa.
Bám sát nhu cầu đó, các chuỗi siêu thị lớn như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opSmile, Co.op Food... đã đưa vào danh mục ưu đãi đến 50% loạt sản phẩm như nước rửa chén, lau sàn, nước giặt xả, tẩy toilet, sữa tắm, dầu gội, dầu xả... từ các thương hiệu uy tín như Comfort, Downy, Omo, Ariel, VIM, Clear, Pantene...
Với mỗi sản phẩm dung tích từ 3 lít trở lên, khách hàng có thể tiết kiệm từ 20.000 đến hơn 100.000 đồng so với mức giá thông thường. Như vậy, nếu tính gộp theo nhu cầu cả tháng, một hộ gia đình có thể tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng chi phí sinh hoạt mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Một điểm nhấn đáng chú ý là hàng nhãn riêng Co.op cũng tham gia mạnh vào chương trình giảm giá. Các sản phẩm nước giặt, nước xả, nước lau sàn dung tích lớn từ 3,2 lít trở lên có lợi thế giá cạnh tranh chỉ từ 52.000 đồng/túi. Khi mua theo thùng, khách hàng còn được ưu đãi sâu hơn, giá từ 168.000 đồng/thùng chứa bốn túi.
Song song đó, từ ngày 26 đến 28-9-2025, trong chương trình "Siêu ưu đãi", khách hàng có hóa đơn từ 300.000 đồng được mua các sản phẩm trên với giá giảm đến 50%.
Có thể thấy điểm mạnh của hệ thống bán lẻ thuần Việt như Saigon Co.op là duy trì mức giá hợp lý mà vẫn đảm bảo chất lượng hàng hóa. Lợi thế từ chuỗi cung ứng khép kín, quan hệ đối tác lâu dài với nhà sản xuất và việc phát triển nhãn hàng riêng giúp hệ thống vừa giữ giá ổn định vừa kiểm soát chặt chẽ chất lượng.
Chính sách này đặc biệt hữu ích cho các hộ gia đình đông thành viên, cơ sở kinh doanh dịch vụ, đồng thời phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh: ưu tiên mua sản phẩm dung tích lớn để giảm bao bì nhựa và hạn chế rác thải sinh hoạt.