UBND TP.HCM thống nhất kế hoạch triển khai dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương cũ và giao các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ để giải quyết kẹt xe dai dẳng ở cửa ngõ này.
Theo đó, UBND TP.HCM vừa thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng về kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ). Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được giao các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan ưu tiên tập trung làm nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Theo chỉ đạo này, Sở Xây dựng được giao làm đầu mối đôn đốc các đơn vị liên quan làm đúng nội dung, tiến độ. Nếu phát sinh khó khăn vượt thẩm quyền, phải báo cáo ngay và đề xuất UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Theo kế hoạch của Sở Xây dựng, dự án thành phần 2 sẽ được triển khai với các mốc tiến độ cụ thể: hoàn thành lập, trình thẩm định và phê duyệt dự án (báo cáo nghiên cứu khả thi) trong quý 4-2025. Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng trong quý 1 và 2-2026.
Hoàn tất thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế trong quý 3-2026. Khởi công xây dựng trong quý 4-2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2028.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 21.724 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước hơn 14.700 tỉ đồng, vốn huy động hơn 7.000 tỉ đồng. Quy mô mở rộng tuyến đường từ 4-6 làn xe lên 10 làn xe, bề rộng mặt đường 60m, tốc độ thiết kế 80km/h, kết hợp trồng cây xanh và hạ tầng kỹ thuật.
Ngoài ra theo đề xuất của Sở Xây dựng, dự án còn làm một đường trên cao dài 3,2km, quy mô 4 làn xe, cùng đường song hành hai bên (tốc độ 60km/h).
Dự án xây dựng quốc lộ 13 là một trong 5 dự án BOT cửa ngõ đang được TP.HCM triển khai theo cơ chế Nghị quyết 98 của Quốc hội.
