Tương lai BMW sẽ dùng công nghệ an toàn ADAS của Trung Quốc

(Dân trí) - BMW hợp tác với một công ty công nghệ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ADAS cho dòng xe điện Neue Klasse sắp ra mắt của hãng.
Theo nguồn tin của Tencent, BMW đã chính thức chọn công ty công nghệ Trung Quốc Momenta làm đối tác phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) cho dòng xe điện “Neue Klasse” tới đây của hãng. Việc này cho thấy nỗ lực của tập đoàn ô tô Đức trong việc thâm nhập sâu hơn vào thị trường xe điện Trung Quốc đầy cạnh tranh.
Quyết định của BMW cũng tương tự như Mercedes-Benz, hãng xe cũng từng công bố hợp tác với Momenta. Trước đó, vào tháng 3, một lãnh đạo cấp cao của BMW đã hé lộ rằng công ty đang tìm kiếm một đối tác công nghệ Trung Quốc cho mảng ADAS.
Mẫu xe đầu tiên thuộc dòng Neue Klasse, chiếc iX3 thế hệ mới (mã nội bộ NA6), sẽ bắt đầu đi vào sản xuất tại nhà máy của BMW ở Hungary trong nửa cuối năm nay, và dự kiến ra mắt tại châu Âu trước cuối năm.
Thị trường Trung Quốc sẽ là trọng tâm trong năm 2026, với ba mẫu xe mới, gồm: i3 thế hệ mới (NA0), iX3 (NA6) và phiên bản iX3 trục cơ sở dài (NA8) được lên kế hoạch ra mắt tại đất nước tỷ dân.
Momenta sẽ phát triển giải pháp lái xe thông minh cho dòng xe Neue Klasse của BMW, bao gồm khả năng hỗ trợ lái xe từ điểm này đến điểm khác trong cả đô thị và trên đường cao tốc. Mô hình trí tuệ nhân tạo đầu-cuối (end-to-end) do Momenta tự phát triển cũng sẽ được tích hợp vào các dòng xe mới này.
Mức giá của BMW Neue Klasse i3 và iX3 được dự đoán sẽ bắt đầu từ trên 250.000 nhân dân tệ (khoảng 910 triệu đồng), cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu xe điện nội địa nổi bật như Li Auto, Aito, Xiaomi và Nio.
BMW đặt nhiều kỳ vọng vào dòng Neue Klasse, một cái tên gợi nhớ đến dòng xe mang tính biểu tượng của hãng trong thập niên 1960-1970, thời kỳ đánh dấu sự chuyển mình của BMW từ một thương hiệu phổ thông thành hãng xe sang hàng đầu.
Bên cạnh các mẫu xe thuần điện sẽ ra mắt vào năm tới, BMW cũng đang phát triển một loạt xe hybrid dựa trên nền tảng Neue Klasse, nhắm vào phân khúc SUV năng lượng mới cỡ lớn - thị trường mà BMW từng có mẫu X5 là sản phẩm chủ lực trước khi bị các mẫu xe như Li Auto L9 qua mặt.
Trong số các thương hiệu xe sang châu Âu, BMW từng là hãng tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện, khi ra mắt hai mẫu xe điện hóa tại Trung Quốc vào năm 2014: mẫu xe thuần điện i3 và mẫu xe thể thao plug-in hybrid i8. Tuy nhiên, trong những năm sau đó, quá trình phát triển xe năng lượng mới của BMW gần như đình trệ.