Từ màn 'hô tên chọn ngành bác sĩ nội trú' đến truyền cảm hứng học hành

'Hô tên chọn ngành bác sĩ nội trú' tưởng chừng khô khan, mang tính chất nội bộ, bất ngờ tạo sóng, mang đến những suy nghĩ về sức mạnh truyền thông giáo dục trong thời đại số.
Những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập những video ghi lại khoảnh khắc hô tên chọn chuyên ngành bác sĩ nội trú. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình thường niên "Match Day" của Trường đại học Y Hà Nội.
Chọn "bác sĩ nội trú" lôi cuốn như game show truyền hình
Bác sĩ nội trú là chương trình đào tạo danh giá trong hệ thống giáo dục y khoa nước ta hiện nay.
Theo Trường đại học Y Hà Nội, kỳ thi bác sĩ nội trú năm 2025 có gần 1.000 thí sinh đăng ký, nhưng chỉ tiêu chỉ khoảng 426.
Chính vì thế, hành trình đến với chương trình bác sĩ nội trú hết sức khốc liệt, và cách thức hô tên lựa chọn chuyên ngành (theo thứ tự xếp hạng điểm thi) càng tạo nên sức nóng.
Một hoạt động học thuật giáo dục bùng nổ sức hút trên mạng, ghi nhận hàng triệu lượt xem và chia sẻ, chẳng hề kém cạnh những cuộc thi sắc đẹp hoành tráng hay chương trình game show giải trí đình đám trên truyền hình.
Những ánh mắt chờ đợi, những gương mặt khi hồi hộp căng thẳng khi long lanh rạng rỡ, những nụ cười tươi tắn, những giọt nước mắt nuối tiếc. Khoảnh khắc vỡ òa lúc hô tên chuyên ngành mơ ước và những tràng vỗ tay vang dội… Tất cả tạo nên dư âm mạnh mẽ.
Từ những clip trên, nhiều bình luận đã bày tỏ sự ngưỡng mộ về ý chí bền bỉ của những trai tài gái giỏi đã hoàn thành 6 năm học đại học với thành tích xuất sắc và vượt qua kỳ thi bác sĩ nội trú. Qua bình luận của mình, nhiều bạn trẻ mong muốn theo đuổi nghề y.
Bài học cho truyền thông giáo dục
Sự kiện học thuật, tưởng chừng chỉ thuộc về giới chuyên môn, "hô tên chọn ngành bác sĩ nội trú" đã chạm tới số đông, trở thành nguồn cảm hứng lớn.
Những khoảnh khắc vàng như màn hô tên lựa chọn chuyên ngành có thể trở thành công cụ truyền thông hữu hiệu. Đó là đưa hình ảnh nghề y đến gần hơn với người dân, khơi gợi động lực học tập, tôn vinh giá trị tri thức.
Tuy vậy, nếu chỉ dừng ở những viral ngắn hạn, câu chuyện này sẽ trôi qua như một trào lưu.
Chúng ta rất cần khai thác để có thể trở thành mô hình truyền thông mới, giúp giáo dục không chỉ khép kín trong giảng đường, mà lan tỏa tinh thần hiếu học.
Không chỉ "Match Day", nhiều hoạt động khác trong môi trường học thuật cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng nếu được tổ chức cũng như có chiến lược quảng bá hấp dẫn.
Chẳng hạn như hoạt động nghiên cứu khoa học thường bị gắn mác khó hiểu, khô cứng, khiến người học thường ít mặn mà. Hay không ít công trình giá trị, có tính ứng dụng cao, lại ít được mọi người biết đến vì thiếu cầu nối thông tin.
Những buổi bảo vệ luận án, ngày hội nghiên cứu khoa học, hay công bố thành tựu mới… nếu được xây dựng kịch bản truyền thông tốt, hoàn toàn có thể góp phần lan tỏa tinh thần học tập, khám phá và sáng tạo.