Nhảy đến nội dung
 

Trực thăng vũ trang của Không quân VN: Mi-8 'nồi đồng cối đá'

Trải qua hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, gắn với truyền thống 81 năm anh hùng của Quân đội nhân dân VN, Không quân VN đã có những bước phát triển vượt bậc, với trực thăng vũ trang không ngừng được hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc qua từng thời kỳ.

Chính thức có mặt trong biên chế Không quân nhân dân VN từ năm 1973, đến nay, máy bay Mi-8 đã tham gia các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và hiện vẫn đang phục vụ trong các đơn vị không quân trực thăng.

Chủ chốt trong vận tải cơ động chặng ngắn

Tháng 6.1972, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919, thuộc Tổng công ty hàng không VN) cử cán bộ sang Liên Xô chuyển loại trực thăng vận tải quân sự Mi-8. Tháng 1.1973, ta nhận 5 chiếc Mi-8 từ Liên Xô.

Từ cuối năm 1973, những chuyến bay nhiệm vụ đầu tiên của trực thăng Mi-8 được thực hiện với việc chở cán bộ đi thị sát chiến trường. Ngày 19.12.1975, Trung đoàn Không quân trực thăng 916 (thuộc Sư đoàn Không quân 371) được thành lập, chuyên sử dụng trực thăng Mi-6 và Mi-8. Thời điểm này, dù trong miền Nam đã có Trung đoàn Không quân trực thăng 917 (sử dụng máy bay chiến lợi phẩm do Mỹ sản xuất), nhưng các trực thăng Mi-8 của Trung đoàn 916 vẫn phải thay nhau vào trực làm nhiệm vụ chiến đấu.

Năm 1979, Liên Xô viện trợ cho ta nhiều máy bay Mi-8T vũ trang, được trang bị chủ yếu cho Trung đoàn Không quân trực thăng 916. Chỉ có 2 chiếc Mi-8 được chuyển vào miền Nam cho Trung đoàn Không quân trực thăng 917 (nay thuộc Sư đoàn Không quân 370).

Giai đoạn 1979 - 1983, việc chi viện hỏa lực của trực thăng vũ trang trong các trận chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia do trực thăng UH-1 (do Mỹ sản xuất, ta thu giữ của chính quyền VNCH sau ngày 30.4.1975) đảm nhiệm. Vì vậy, đa số trực thăng vũ trang Mi-8T của Không quân nhân dân VN đều được tháo giá treo vũ khí, đảm nhận nhiệm vụ vận tải quân sự, cấp cứu, chỉ huy trên không, phục vụ chuyên cơ...

Vừa bắn ném vừa chở người

Đầu năm 1983, toàn bộ máy bay trực thăng vũ trang UH-1 ngừng hoạt động để tổng kiểm tra kỹ thuật và tăng hạn hoạt động. Trước yêu cầu cấp thiết của chiến trường Campuchia, Bộ Quốc phòng điều động toàn bộ trực thăng vũ trang Mi-8T của Trung đoàn 916 ngoài Hòa Lạc vào Tân Sơn Nhất cho Trung đoàn 917, làm nhiệm vụ chi viện hỏa lực mặt đất.

Đầu tháng 2.1984, lần đầu tiên trực thăng vũ trang Mi-8T của Không quân VN yểm trợ hỏa lực bộ binh trong chiến dịch BH-1-84 vây quét tàn quân Pol Pot - Ieng Sary, giúp nước bạn củng cố chính quyền vùng tây bắc Campuchia.

Đại tá Trần Văn Quang, nguyên Trung đoàn trưởng Không quân trực thăng 917, cho biết các trực thăng vũ trang Mi-8T tham gia chiến đấu chống Pol Pot - Ieng Sary ở chiến trường Campuchia là phiên bản sản xuất loạt đầu tiên, chỉ có 4 cụm rocket S-5 trên 4 điểm treo ở 2 giá cánh phụ và giá gắn súng máy 12,7 mm bên hông.

Cũng trong tháng 2.1984, Trung đoàn 917 được cấp mới 5 chiếc trực thăng vũ trang Mi-8T. Bước vào chiến dịch mùa khô 1984 - 1985, trực thăng vũ trang Mi-8T là lực lượng chủ công chi viện hỏa lực cho mặt trận 7704 và 579 với đội hình 9 chiếc, diệt nhiều cứ điểm địch. Trong trận chiến đấu ngày 4.3.1984, các máy bay trực thăng vũ trang Mi-8T số hiệu 827 và 821 bị đạn AK của quân Pol Pot - Ieng Sary bắn thủng thùng dầu treo và thùng dầu phụ, nhưng vẫn trở về hạ cánh an toàn.

Liên tục trong năm 1984, các trực thăng vũ trang Mi-8T hoạt động hết công suất. Có thời điểm, phi công phải cất cánh 5-6 lần/ngày. Máy bay vừa hạ cánh nạp dầu, tiếp đạn xong, tổ bay chưa kịp nghỉ, đã nhận lệnh cất cánh tham gia chiến đấu theo yêu cầu của mặt trận. Mãi đến cuối tháng 11.1984, khi trực thăng vũ trang Mi-24 của Trung đoàn 916 từ miền Bắc vào "chia lửa", cường độ hoạt động của Mi-8T mới được giảm bớt.

Tháng 2.1987, sau khi trực thăng vũ trang Mi-24 số hiệu 437 bị tai nạn làm 4 phi công hy sinh, cấp trên lệnh dừng bay toàn bộ Mi-24 để kiểm tra. Nhiệm vụ chi viện hỏa lực mặt đất lại dồn hết cho các trực thăng Mi-8T. Ngày 21.10.1987, các tổ bay Mi-8T bắt đầu ra quân chiến đấu, chi viện hỏa lực cho bộ đội mặt trận 719, sau thời gian dài làm nhiệm vụ vận tải quân sự.

Trong 3 năm (1987 - 1989), trực thăng Mi-8T không chỉ trực tiếp chiến đấu tiêu diệt quân Pol Pot - Ieng Sary, vận tải quân sự, chuyên chở thương binh… mà còn trực sẵn sàng chiến đấu trên 8 sân bay (4 sân bay mặt trận) và trực tìm kiếm cứu nạn ngoài quần đảo Trường Sa, trước và sau khi xảy ra trận chiến đấu bảo vệ Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao ngày 14.3.1988.

Giữa năm 1985, máy bay Mi-17 (còn gọi là Mi-8MT) được trang bị cho Không quân VN. Đây là loại trực thăng đa nhiệm nhưng nổi bật trong vai trò yểm trợ hỏa lực do treo được 6 thùng rocket (32 quả đạn/thùng) ở giá treo 2 bên và các loại vũ khí khác như bom, pháo thuyền UPK-23-250 (23 mm)…

Hiện nay, các trực thăng vũ trang Mi-8T, Mi-8MT, Mi-8 vẫn đang phục vụ trong các Trung đoàn Không quân trực thăng 916 (Sư đoàn Không quân 371), 917 (Sư đoàn Không quân 370), 930 (Sư đoàn Không quân 372) và một số đơn vị khác của Quân chủng Phòng không - Không quân. Trong các ngày lễ lớn năm 2025 vừa qua, đội hình diễu binh của không quân trực thăng chủ yếu là máy bay trực thăng vũ trang Mi-8MT (thường gọi là Mi-17). (còn tiếp)

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN DAISAN GROUP
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0108016125 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 10/10/2017.

Địa chỉ ĐKKD: Phòng 600, Tầng 6, Tòa nhà Ford Thăng Long, Số 105 Láng Hạ, Phường Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ 47 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn