Nhảy đến nội dung
 

Trong những bức ảnh, bạn đang nhìn hay được nhìn?

Câu trả lời có trong loạt ảnh chân dung các nhiếp ảnh gia nổi danh thế giới do nhiếp ảnh gia Đức nổi tiếng Birgit Kleber ghi lại trong hơn ba thập niên, đang được giới thiệu tới người xem tại Hà Nội trong triển lãm Nhìn hay được nhìn.

Không gian triển lãm tại Complex 01 (ngõ 167 Tây Sơn, Hà Nội) gây ấn tượng với người xem bằng loạt chân dung đen trắng miên man những câu chuyện ẩn sâu trong những ánh mắt biết chuyện trò của các nhà nhiếp ảnh vốn quen "nhìn" người khác, nay "được nhìn" qua con mắt của đồng nghiệp - nữ nhiếp ảnh gia Birgit Kleber.

Khi nhiếp ảnh gia, đầu bếp, YouTuber thành người mẫu

Từ buổi đầu thập 1990, bà Birgit Kleber đã ghi lại chân dung các đồng nghiệp nghệ sĩ nhiếp ảnh của mình trong chuỗi tác phẩm dài hơi mang tên Nhiếp ảnh gia.

Bà bắt đầu ở Berlin, nơi bà sinh sống và làm việc, sau đó mở rộng đến Paris và New York. Trải qua hơn ba thập niên, loạt ảnh tập hợp hơn 100 bức chân dung - một tuyển tập "ai là ai" trong giới nhiếp ảnh.

Đó là những gương mặt nổi tiếng toàn cầu hay những tên tuổi ít được biết đến nhưng không kém phần cuốn hút, có người nay đã khuất… khiến bộ ảnh trở thành một phần của biên niên sử nhiếp ảnh toàn cầu.

Với chuỗi Nhiếp ảnh gia, Kleber chỉ làm việc với ảnh đen trắng, sử dụng ánh sáng tự nhiên và bố cục tạo dáng được dàn dựng cẩn thận nhằm hướng sự chú ý vào đôi mắt của nhân vật.
Hài

Với loạt tác phẩm Việt - Đức: 20 gương mặt, 20 câu chuyện, Birgit Kleber đã ghi lại chân dung 20 cá nhân gốc Việt tại Đức theo yêu cầu của Goethe-Institut, Đại sứ quán Đức và AHK tại Việt Nam.

Đó là Uyên Ninh, một YouTuber và người sáng tạo nội dung truyền cảm hứng, được hàng triệu người theo dõi và yêu mến tại Việt Nam, Đức, châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.

Hay Ngô Ngọc Đức - nhà làm phim trẻ tài năng, từng đoạt giải thưởng danh giá Golden Lola; Khuong Dat Vuong - người sáng lập "Monsieur Vuong", nhà hàng Việt Nam đầu tiên tại Berlin…

Lấy cảm hứng từ màu cờ của Đức và Việt Nam, ba gam màu chủ đạo đen, đỏ và vàng xuyên suốt gần như toàn bộ loạt ảnh, tạo nên một sợi dây thị giác liên kết các chân dung, đồng thời là biểu trưng cho sự kết nối giữa hai quốc gia.

Nhìn hay được nhìn

Chọn tên triển lãm chân dung này là Nhìn hay được nhìn, Viện Goethe Hà Nội gửi gắm trong đó nhiều thông điệp về đa dạng góc nhìn và cơ hội "được nhìn thấy" cho đa dạng gương mặt, loạt chân dung Nhiếp ảnh gia có vẻ đại diện cho những người quan sát, trong khi 20 gương mặt là những người được quan sát.

Thế nhưng một khi được ghi lại trong nhiếp ảnh, tất cả đều "nhìn và được nhìn".

Triển lãm mang đến một chuỗi chân dung đầy cuốn hút, đồng thời đặt ra một câu hỏi đã vang vọng từ buổi bình minh của xã hội hiện đại: Nhìn và được nhìn, điều đó thực sự có nghĩa là gì? Và làm thế nào để đảm bảo những tiếng nói và gương mặt đa dạng hơn tiếp tục được nhìn thấy, lắng nghe và trân trọng?

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn