Chiều 4-12, tại cuộc họp báo định kỳ của TP.HCM, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về tình hình và giải pháp chống ùn tắc giao thông.
Chiều 4-12, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) - đã thông tin về tình trạng ùn tắc gia tăng thời gian gần đây.
Theo số liệu thu thập và phần mềm mô phỏng, tình hình ùn tắc giao thông tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Lưu lượng phương tiện trên nhiều tuyến đường ghi nhận mức tăng rõ rệt.
Hiện đường đang ở mức phục vụ D, tức lưu lượng xe đã cao, việc di chuyển trở nên khó khăn và gần chạm ngưỡng quá tải. Tốc độ lưu thông trung bình trên tuyến chỉ đạt 34,9km/h.
Tại khu vực trung tâm, các trục đường Pasteur, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, 3 Tháng 2… đều có lượng xe tăng. Một số tuyến đã rơi vào tình trạng phục vụ thấp, cho thấy áp lực giao thông lớn và khả năng di chuyển bị hạn chế.
Thống kê cho thấy lõi trung tâm TP xuất hiện nhiều điểm nguy cơ ùn tắc cao như đường Nguyễn Tất Thành, Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ), giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, ngã tư Hàng Xanh và khu vực Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Tại các trục cửa ngõ như Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 13, quốc lộ 1, tình trạng ùn ứ xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm, đặc biệt tại ngã tư Thủ Đức, ngã tư Bình Thái cùng khu vực gần cảng Cát Lái và Phú Hữu. Quốc lộ 13 cũng thường xuyên kẹt xe do mật độ phương tiện lớn trong khi mặt đường chưa được mở rộng theo quy hoạch.
Nhiều nguyên nhân được xác định, trong đó có sự gia tăng phương tiện, đặc biệt là ô tô cá nhân và xe máy trong giờ cao điểm. Hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển, nhiều tuyến đường hẹp, nút giao chưa được cải tạo đồng bộ.
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, dừng đỗ không đúng quy định và hoạt động mua bán trên vỉa hè cũng cản trở dòng xe. Việc thi công nhiều công trình chiếm dụng mặt đường làm thu hẹp không gian lưu thông khiến ùn ứ cục bộ gia tăng.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết thành phố đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc trong giai đoạn cuối năm.
Các đơn vị sẽ phối hợp điều tiết giao thông tại khu vực trung tâm, cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất và các trục quốc lộ ra vào thành phố.
Công tác tổ chức giao thông sẽ được rà soát, điều chỉnh tại các điểm nóng, nhất là nơi thi công các dự án trọng điểm như nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn - vành đai 3 và metro số 2.
Sở cũng yêu cầu chấn chỉnh thi công trên các tuyến đường đang khai thác, thu gọn rào chắn và đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn trả mặt đường. Hệ thống báo hiệu sẽ được bổ sung, điều chỉnh và lắp thêm camera giám sát.
TP đồng thời mở rộng ứng dụng công nghệ, trong đó có giải pháp giao thông thông minh sử dụng AI nhằm tăng khả năng giám sát, nhận diện tình huống và tối ưu điều khiển đèn tín hiệu, góp phần giảm ùn tắc hiệu quả hơn.
