Nhảy đến nội dung
 

TP.HCM trước sức ép mới: Cách nào tăng cạnh tranh, chen vào nhóm đô thị mạnh top đầu thế giới?

Là điểm đến lập nghiệp và an cư hấp dẫn hàng đầu cả nước, TP.HCM giữ vị thế cạnh tranh mạnh mẽ tầm quốc gia. Sau sáp nhập, cùng môi trường hội nhập ngày càng sâu rộng, sức ép mới buộc thành phố phải nâng tầm thương hiệu ở phạm vi quốc tế.

TP.HCM trẻ và năng động, 'nơi có bạn bè và công việc tốt'

Rời quê hương Scotland, ông Niall Mackay - chủ kênh Seven Million Bikes Podcasts - cùng vợ quyết định đến TP.HCM (Việt Nam) làm nơi sinh sống và lập nghiệp hơn 10 năm nay. Ấn tượng ban đầu với thành phố bằng những từ khóa như: "hỗn độn", "xe máy cực nhiều", "nhiều năng lượng"...

Mackay bày tỏ chân tình rằng những điểm kể trên không phải để than phiền, nhưng cho thấy rằng ông yêu thích sự đặc biệt đó và chọn ở lại thành phố. Từ một chuyến đi 6 tuần, hai vợ chồng ông đã kéo dài thành 3 tháng, và rồi nhiều năm. "TP.HCM có nhiều thứ mà bạn nhận được từ nơi này. Chúng tôi có bạn bè và công việc tốt", ông Mackay nêu.

Đến TP.HCM sớm hơn, nhưng ông Emmanuel Boeriswyl - tổng giám đốc Athena Global Consulting JSC - cũng có cùng ấn tượng về sự đông đúc về cả người lẫn xe máy của TP.HCM vào khoảng 17 năm trước.

"Khi ấy văn phòng của tôi ở tòa nhà 33 tầng cao nhất thành phố. Tôi bị choáng ngợp bởi số lượng người trên đường. Thành phố này như không bao giờ ngủ và đã thức hẳn từ lúc 4h sáng", ông Boeriswyl nói.

Boeriswyl kể khi tham khảo trên Google về TP.HCM vào thời điểm ấy, kết quả hiện ra mô tả đây là một đô thị lớn, trẻ và rất sôi động. Sau hai năm sống TP.HCM, cũng như trải nghiệm nhiều quốc gia khác, chính sự trẻ trung, năng động và cơ hội kinh doanh rộng mở đã giữ chân và khiến ông chọn xây dựng gia đình riêng của mình ở thành phố nổi bật của Việt Nam cho đến nay.

"TP.HCM không cần phải tự ti trước New York hay Singapore. Hai thành phố này có vấn đề riêng của họ, như chi phí sinh hoạt cao. TP.HCM không nên đi vào lối mòn này", ông Boeriswyl nêu. Đồng thời khuyến nghị, TP cần mở rộng giao thông công cộng để người dân di chuyển dễ và ít ô nhiễm, triển giáo dục và y tế chất lượng, giá hợp lý để thu hút nhà đầu tư và chuyên gia quốc tế.

Để TP.HCM thêm đáng sống, nâng tầm thương hiệu ở trường quốc tế

"So với giai đoạn tôi lập nghiệp 15 năm trước, TP.HCM đã chuyển mình mạnh mẽ", ông Nguyễn Quang Nhựt - phó chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM - cảm nhận.

Theo ông Nhựt, sự phát triển này thể hiện qua hạ tầng đô thị đa dạng và rộng khắp, quy mô diện tích và quy mô dân số sau sáp nhập (Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) vào càng tạo thêm dư địa lớn. Chưa kể mối quan hệ ngày càng gắn kết, hỗ trợ với hệ sinh thái khởi nghiệp của TP.

Đặc biệt trong ngành công nghiệp quảng cáo, TP.HCM luôn dẫn đầu cả nước, một số mảng còn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

"Xét tổng thể cơ hội, thị trường TP.HCM vẫn là nơi hút nhân lực đến làm việc, sinh sống và cả mở doanh nghiệp. Ước tính TP tạo ra hơn 30% việc làm trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại của cả nước", ông Nhựt nhấn mạnh.

Theo bảng xếp hạng "Chỉ số thành phố toàn cầu" năm vừa qua của Brand Finance, TP.HCM đứng thứ 90/100. Điểm sáng là TP được gọi tên, cho thấy sự nỗ lực lớn. Nhưng hạn chế là vị trí còn nằm ở nhóm áp chót, thứ hạng thấp trong khu vực Đông Nam Á, chưa kể bị bỏ xa bởi Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta và cả Hà Nội.

So với các đô thị lớn ở châu Á như Tokyo, Seoul, Hong Kong hay Thượng Hải, khoảng cách càng rõ rệt, cho thấy TP.HCM chưa tạo được nhận diện mạnh vượt trội dù có nhiều tiềm năng rất lớn.

Về tiêu chí đáng sống, The Global Liveability Index (2024) xếp TP.HCM hạng 133/173. Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040 - tầm nhìn 2060, TP đặt mục tiêu hình thành một siêu đô thị đa trung tâm, hiện đại và bền vững, phấn đấu sớm vào nhóm 100 thành phố đáng sống hàng đầu thế giới.

Trong bối cảnh đó, việc tạo dựng vị thế thương hiệu TP.HCM trong kỷ nguyên mới là một trong những chiến lược cần thiết và quan trọng. Đòi hỏi sự đóng góp, hiến kế từ nhiều người dân, chuyên gia trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Quang Nhựt gợi ý, TP.HCM cần xây dựng chiến lược thương hiệu rõ ràng, đi kèm truyền thông bài bản, hướng ra thị trường quốc tế.

Dựa trên những lợi thế cạnh tranh của TP so với khu vực, cũng như đáp ứng nhu cầu của thế giới. Chẳng hạn định vị TP.HCM như một trung tâm tài chính quốc tế mới, hay một "thành phố đa bản sắc độc đáo của châu Á".

Bên cạnh đó, Chính phủ cần đầu tư truyền thông xuyên suốt trên nhiều nền tảng để định vị thương hiệu, tạo ra các cơ hội thu hút nhà đầu tư quốc tế.

Trong lĩnh vực quảng cáo - sự kiện, TP.HCM hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á nhờ yếu tố đa văn hóa và tinh thần cởi mở, hướng ngoại của giới trẻ.

Thành phố cũng nên phát triển hệ sinh thái sự kiện đa dạng, từ trên bộ, trên sông đến trên không. Xây dựng các trung tâm lễ hội quy mô lớn. Tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh văn hóa đa bản sắc...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn cảm nhận TP.HCM đang giữ vai trò siêu đô thị của cả nước. Nếu kinh tế số là không gian tăng trưởng mới, thì logistics chính là "hệ tuần hoàn" của nền kinh tế sau hợp nhất.

Thành phố sở hữu đầy đủ các loại hình vận tải, từ cảng biển, hàng không, đường bộ, đường sắt đến đường thủy nội địa cùng hệ thống kho bãi và hải quan điện tử phát triển. Vấn đề là phải "hợp nhất" tổng lực thay vì tiếp tục phát triển rời rạc như trước.

Khi rào cản được giải quyết, TP.HCM có điều kiện hấp dẫn hơn đối với du khách, người dân trong nước và quốc tế. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng tầm hình ảnh về một đô thị năng động và đáng sống.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn