Nhảy đến nội dung
 

TP.HCM: Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hòa Hội vận hành hiệu quả

Ngày 17.7, Thường trực HĐND TP.HCM và Đoàn công tác số 5 do bà Nguyễn Trường Nhật Phượng (Phó chủ tịch HĐND TP.HCM) làm trưởng đoàn đã khảo sát tình hình tổ chức, hoạt động của HĐND, UBND xã Hòa Hội.

Ban hành 16 nghị quyết về tổ chức, bộ máy, nhân sự

Báo cáo với đoàn công tác, bà Đinh Thị Trúc My, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Hội cho biết, ngay sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đi vào hoạt động chính thức, HĐND và UBND xã đã hoàn thành công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy theo đúng luật định, đảm bảo hệ thống chính quyền hoạt động ổn định, không bị gián đoạn. HĐND xã đã tổ chức 2 kỳ họp (ngày 1.7 và 10.7) để thông qua; ban hành 16 nghị quyết về tổ chức, bộ máy, nhân sự, quy chế hoạt động.

Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) hiện do 1 Phó chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm Giám đốc, 1 Phó giám đốc và 3 công chức (hiện còn 1 biên chế chưa có nhân sự bố trí). Trường hợp người dân đến làm thủ tục đông, các phòng chuyên môn cử công chức ra hỗ trợ thêm tại các quầy tiếp nhận hồ sơ. Trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc để phục vụ người dân; hệ thống đường truyền internet ổn định.

Trung tâm PVHCC xã Hòa Hội được bố trí rộng rãi, với 9 quầy tiếp nhận hồ sơ các lĩnh vực; có khu vực chờ cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác. Trung tâm hiện đang vận hành hiệu quả, cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ đều có tài khoản, đăng nhập thành công và sử dụng các phần mềm ứng dụng tương đối thành thạo.

Quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả được hướng dẫn rõ ràng, ổn định. Các vướng mắc về kỹ thuật được hỗ trợ trực tiếp từ các đơn vị liên quan. Tổng số thủ tục được phân cấp, phân quyền về cho địa phương là 363. Trung tâm hiện đang rà soát và niêm yết công khai một số thủ tục hành chính đã có quyết định công bố của UBND TP.HCM.

Xem xét giao bổ sung đủ biên chế theo quy định

Cũng theo bà Đinh Thị Trúc My, cơ sở vật chất của xã Hòa Hội sau sáp nhập đủ về số lượng, nhưng thiết bị đã cũ, hư hỏng nhiều, phần lớn đã hết niên hạn sử dụng, còn thiếu so với nhu cầu sử dụng; hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất chưa đồng bộ và không đáp ứng về cấu hình theo tiêu chuẩn quy định.

Một số phòng làm việc có diện tích tương đối nhỏ (trung bình khoảng 15 m²) nên khó khăn trong việc bố trí cho các phòng chuyên môn có đông người, nhiều hồ sơ. HĐND, UBND xã đã tận dụng tối đa các phòng hiện có để tổ chức, bố trí lại các tài sản, trang thiết bị và không gian làm việc đảm bảo hoạt động ổn định.

UBND xã Hòa Hội đã có văn bản gửi Sở KH-CN TP.HCM về việc đề xuất nhu cầu bổ sung trang thiết bị; gửi Sở Tài Chính về đề xuất kinh phí mua sắm trang thiết bị bổ sung và sửa chữa, nâng cấp các hạng mục để phục vụ hoạt động của HĐND, UBND xã.

Theo bà My, hiện tại các cơ quan chính quyền xã Hòa Hội được tạm giao 38 biên chế công chức, trong đó thực tế làm việc gồm 35 người và 1 người đang làm hồ sơ nghỉ việc theo Nghị định 178. Một số cán bộ, công chức được bố trí vào vị trí việc làm mới chưa phù hợp với chuyên môn, kinh nghiệm đã công tác trước đây nên cần được tập huấn để đáp ứng thực hiện công việc mới.

Hiện tại xã chưa được giao biên chế sự nghiệp văn hóa - thể thao, chưa có hướng dẫn về kinh phí và phương thức thực hiện thiết chế văn hóa, thông tin cơ sở. Do đó, kiến nghị Sở VH-TT có hướng dẫn cụ thể và duy trì hoạt động của Trung tâm Văn hóa, học tập cộng đồng.

Các phần mềm ứng dụng hoạt động chưa ổn định, băng thông kết nối máy chủ chứa hệ thống cơ sở dữ liệu chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, gây ảnh hưởng đến công tác nghiệp vụ hàng ngày và làm chậm quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Bà Đinh Thị Trúc My kiến nghị Bộ Tư pháp thực hiện chuyển dữ liệu từ phần mềm hộ tịch cũ sang phần mềm hộ tịch mới, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong việc truy xuất, cập nhật thông tin công dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

Kiến nghị HĐND TP.HCM xem xét giao bổ sung đủ biên chế theo quy định cho xã; UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ban, ngành sớm mở các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ cấp xã; Ban tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ tạo điều kiện cho công chức cấp tỉnh có nguyện vọng và có chuyên môn phù hợp với vị trí công việc mà xã đang thiếu được điều động về địa phương công tác.

Kiến nghị Sở Nội vụ có văn bản hướng dẫn thực hiện việc xét tuyển, tuyển dụng công chức theo thẩm quyền để kịp thời bổ sung nhân sự còn thiếu; Sở KH-CN tăng cường bố trí thêm nguồn nhân lực hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức sử dụng có hiệu quả và tối đa các phần mềm dùng chung của Nhà nước. Hỗ trợ xây dựng trang thông tin điện tử của UBND xã Hòa Hội, tăng cường công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của UBND xã.

Kết luận tại buổi làm việc, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng đánh giá cao về các nghị quyết của HĐND xã Hòa Hội vì rất chỉnh chu, phân biệt rất đúng về các thẩm quyền. Bà Phượng cũng ghi nhận các kết quả mà HĐND, UBND xã Hòa Hội đã đạt được trong thời gian qua. Bà Phượng đề nghị các sở, ngành chuyên môn hỗ trợ, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ cấp xã của địa phương này.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn