'TP.HCM mới như cỗ xe tam ngựa, ngựa nào cũng khỏe nhưng chạy ra 3 hướng thì rất nghiêm trọng'

Chuyên gia cho rằng TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không phải sáp nhập lại là thành một được ngay, định hướng phát triển của TP.HCM mới phải xét đến yếu tố chênh lệch của từng địa phương, xây dựng lại quy hoạch.
Chiều 19-8, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư TP.HCM và các hội về dự thảo các văn kiện Đại hội XVI của Đảng và báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Phước Lộc - phó bí thư Thành ủy, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, bà Trương Thị Bích Hạnh - phó chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM và bà Võ Ngọc Thanh Trúc - phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM.
Không phải cứ gom ba ông nhà giàu là thành ông giàu hơn
Góp ý tại hội nghị, PGS.TS Phan Thanh Bình, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Thanh thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng sau sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM không thể một thời gian ngắn là trở thành một được ngay, khi mỗi địa phương có điểm mạnh, điểm yếu, văn hóa khác nhau, "bàn tay năm ngón còn có ngón dài, ngón ngắn". Do đó, khi định hướng phát triển TP.HCM mới, cần quan tâm đến sự chênh lệch giữa các địa phương.
"Không phải cứ gom ba ông nhà giàu là thành ông giàu hơn", ông Bình nói.
Trong đó tại vùng lõi đô thị TP.HCM, ông Bình cho rằng đây là nơi đặt Trung tâm tài chính quốc tế nhưng hiện nay vẫn còn tồn tại vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Làm trung tâm tài chính không phải cứ xây tòa nhà là xong mà phải có môi trường thuận lợi để nhà đầu tư đến sống và làm việc. Như vậy, TP.HCM phải có hạ tầng giao thông đáp ứng, môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư làm việc và sinh sống, không thể để môi trường ô nhiễm, ùn tắc giao thông, ngập lụt.
Theo ông Bình, TP.HCM định hướng thành siêu đô thị nhưng vẫn còn nhiều thứ khó khăn, muốn cải thiện thì có nguồn lực. Do đó, TP.HCM cần được điều tiết lại khoảng 30% số ngân sách đã nộp để tái đầu tư hạ tầng bởi "có nuôi bò thì mới có sữa".
Bên cạnh đó, TP.HCM cần sự đầu tư từ ngân sách nhà nước cho hạ tầng chiến lược bởi TP.HCM không chỉ phát triển cho riêng mình, mà còn đặt trong bối cảnh cực tăng trưởng của vùng, cả đất nước và khu vực, là đô thị có tính cạnh tranh với các đô thị lớn của Thái Lan, Singapore.
Sau sáp nhập TP.HCM có bờ biển dài từ Cần Giờ đến Bà Rịa - Vũng Tàu, đây là thế mạnh cần khai thác. Trong đó, cần hướng đến kinh tế biển, du lịch, thương mại - dịch vụ từ biển.
Đừng để làm nhiều dự án, nhưng sau đó lại bất cập
Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Lưu, chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, cho rằng sau khi sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM, cần so sánh, tổng hợp đầy đủ những điểm mạnh, điểm yếu của các địa phương, sau đó làm lại quy hoạch kinh tế - xã hội, đất đai và đô thị cho TP.HCM mới.
Ông Lưu dẫn chứng thời điểm này, từ TP.HCM đi Vũng Tàu có khi mất 4 tiếng, lúc 6 tiếng, nhưng có khi phải 10 tiếng mới đến. Như vậy làm sao bảo là chung một thành phố.
"Phải đối chiếu xem địa phương có điểm chung, khác biệt nào, chứ không phải khi thực hiện rồi đụng đến cái nào thì đưa ra nhánh khác", ông Lưu nói.
Phân tích riêng về nộp ngân sách trước khi sáp nhập thì TP.HCM là hơn 500.000 tỉ đồng, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 50.000 tỉ đồng, đây là con số rất lớn.
"TP.HCM mới như cỗ xe tam ngựa, con ngựa nào cũng khỏe, cũng hăng nhưng nếu không đi cùng hướng và mà rẽ ba hướng thì hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, cần phải phân tích thật kỹ trước khi đưa ra phương án hành động", ông Lưu nói.
Bên cạnh đó, ông Lưu cho rằng hiện nay hạ tầng giao thông là điểm nghẽn của TP.HCM, nhiều dự án làm ra khánh thành rất rầm rộ nhưng sau đó phải bù lỗ. Báo chí vừa rồi có phản ánh đưa chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành có khi mất 4-5 tiếng di chuyển. Ông đánh giá đây là vấn đề đáng suy nghĩ để tránh trường hợp làm được nhiều công trình, nhiều dự án nhưng khi vận hành lại bất cập, phải bù lỗ.