Nhảy đến nội dung
 

TP.HCM đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ kết nối Bình Dương cũ

Hai tuyến metro kết nối TP.HCM với Bình Dương (cũ) dự kiến đi trên cao, có tổng chiều dài hơn 50 km.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ và bố trí vốn để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho hai dự án đường sắt đô thị kết nối TP.HCM với khu vực tỉnh Bình Dương cũ (nay đã sáp nhập vào TP.HCM).

Metro TP.HCM Binh Duong anh 1

Depot Long Bình của tuyến metro số 1 TP.HCM hiện nay. Ảnh: Duy Anh.

Cụ thể, tuyến metro số 1 (thành phố mới Bình Dương (cũ) - Suối Tiên), dài 29 km, toàn tuyến đi trên cao, gồm 17 ga và 1 depot tại Long Bình (dùng chung với tuyến metro số 1 TP.HCM). Tuyến bắt đầu từ trung tâm TP mới Bình Dương (cũ) và kết thúc tại ga Suối Tiên (TP Thủ Đức). Tổng mức đầu tư dự kiến là 46.725 tỷ đồng. Tuyến metro số 2 kết nối TP Thủ Dầu Một (cũ) - TP.HCM dài khoảng 21,9 km, đi trên cao, gồm 13 ga và 1 depot đặt tại Hiệp Bình Phước (dùng chung với tuyến metro số 3 TP.HCM). Tuyến này sẽ bắt đầu từ phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một cũ), kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP Thuận An cũ), kết nối với tuyến metro số 3 TP.HCM. Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 50.425 tỷ đồng. Theo MAUR, sau khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết 202 của Quốc hội, TP.HCM đã hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này làm thay đổi cơ sở pháp lý, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư các dự án mới. Trong đó, tuyến metro số 1 mở rộng đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và báo cáo Chính phủ nhưng chưa trình Quốc hội. Tuyến metro số 2 (thành phố Thủ Dầu Một (cũ) - TP.HCM) chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư và thuộc đối tượng áp dụng quy định mới tại Luật Đầu tư xây dựng số 90/2025/QH15 và không cần thực hiện quyết định chủ trương đầu tư. Từ cơ sở trên, MAUR đề xuất UBND TP.HCM giao đơn vị này tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư cho cả hai dự án. Đồng thời, giao Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2025, trước mắt đề xuất 10 tỷ đồng cho mỗi dự án để triển khai các bước đầu. Theo các quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM sau khi sáp nhập có tổng chiều dài khoảng 1.012 km. Trong đó, trước sáp nhập, TP.HCM có 12 tuyến metro dài 582 km; khu vực Bình Dương cũ có 12 tuyến, dài 305 km; khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ có 3 tuyến, dài 125 km. Hiện nay, TP.HCM đang tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, trong đó có việc xem xét lại tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị để phù hợp với định hướng phát triển mới và việc mở rộng địa giới hành chính. Sách hay về TP.HCM Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn