Nhảy đến nội dung
 

TP HCM bác đề xuất đánh chìm tàu hàng làm điểm lặn ở Côn Đảo

Đề xuất đánh chìm tàu hàng Sheng Li nhằm tạo một điểm lặn du lịch tại Côn Đảo của Công ty Amadive không được UBND TP HCM chấp thuận. Theo văn bản phúc đáp ngày 22/9 của Sở Nông nghiệp và Môi trường, hình thức xử lý này không được quy định trong pháp luật hiện hành.

Cơ quan này đã dẫn các quy định tại Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 và Nghị định 05/2017/NĐ-CP về xử lý tài sản chìm đắm. Theo đó, chỉ có hai phương án xử lý đối với tàu Sheng Li là tiêu hủy hoặc bán, không có hình thức đánh chìm để tạo điểm lặn.

Tháng 5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP HCM) đã ban hành quyết định phê duyệt giá khởi điểm để bán đấu giá tàu Sheng Li. Theo quyết định này, tổ chức hoặc cá nhân trúng đấu giá chỉ được phép sử dụng con tàu để thu hồi phế liệu, không được cải hoán hay sử dụng cho mục đích khác. Hiện Sở Tài chính đang hoàn tất thủ tục tổ chức đấu giá để thu hồi phế liệu. Theo quy trình, tàu sẽ trải qua hai vòng đấu giá. Giá khởi điểm được đưa ra là 1,7 tỷ đồng.

Tàu Sheng Li đang neo đậu tại khu tránh bão trên vịnh Côn Sơn, dài 52 m, rộng 8,5 m, trọng tải khoảng 12.000 tấn, được đóng từ năm 2002 và bị bỏ hoang suốt 4 năm qua. Tàu có 6 khoang hầm hàng thông nhau, các thiết bị đều bị nhiễm nước mặn, han gỉ và không còn hoạt động.

Ông Ngô Tuấn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Amadive, cho biết doanh nghiệp đã nộp đề án đánh chìm tàu hàng Sheng Li vào cuối tháng 6, thời điểm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị sáp nhập vào TP HCM. Mục tiêu là tạo sản phẩm du lịch biển mới lạ, thu hút du khách yêu thích bộ môn lặn. Hồ sơ được gửi đến Sở Du lịch TP HCM, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước sáp nhập) và Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh này.

Từng có các ý kiến trái chiều về đề xuất này. Theo các chuyên gia, đề xuất có thể thu hút khách nhưng cũng đối mặt thách thức về an toàn, pháp lý và tác động môi trường.

Theo ông Trần Tường Huy, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội, dù ý tưởng này "hấp dẫn về mặt marketing", tính khả thi của nó không cao. Ông phân tích rằng thị phần khách lặn chuyên nghiệp ở Côn Đảo còn nhỏ, và tàu Sheng Li chỉ là một tàu hàng thông thường, thiếu giá trị lịch sử để tạo sức hút như các xác tàu nổi tiếng trên thế giới.

Bên cạnh đó, dự án còn đối mặt với các rào cản lớn về pháp lý, yêu cầu phải có đánh giá tác động môi trường và quy trình xử lý kỹ thuật phức tạp. Ông Huy cho rằng Côn Đảo vốn đã có đủ lợi thế tự nhiên như rạn san hô và rùa biển để phát triển du lịch lặn mà không cần đến sự can thiệp nhân tạo này.

Bích Phương

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn