Toyota Fortuner đã chính thức bị loại khỏi danh mục sản phẩm tại thị trường Úc và chưa có mẫu xe nào thay thế cho chiếc SUV 7 chỗ này.
Mẫu SUV địa hình Toyota Fortuner sẽ bị “khai tử” tại thị trường Úc sau hơn một thập kỷ góp mặt, do doanh số liên tục nằm trong nhóm thấp nhất của hãng.
“Fortuner là một sản phẩm tuyệt vời của chúng tôi trong nhiều năm qua, thu hút một nhóm khách hàng tuy nhỏ nhưng rất nhiệt thành. Tuy nhiên khi xu hướng tiêu dùng tại Úc thay đổi, chúng tôi đã quyết định ngừng phân phối Fortuner,” ông Sean Hanley, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và marketing của Toyota Úc, chia sẻ trong buổi họp báo.
Theo kế hoạch, Fortuner sẽ rời khỏi các đại lý Toyota tại Úc từ giữa năm 2026. Nhưng Toyota sẽ không phải lo lắng mất đi lượng khách mua Fortuner, bởi hãng cho biết phần lớn khách hàng của dòng xe này đã chuyển sang các mẫu khác trong danh mục sản phẩm.
"Phần lớn họ quay lại với Hilux, hoặc chuyển sang các mẫu SUV như LandCruiser Prado hay LandCruiser 300 Series", ông Hanley nói thêm.
Thống kê từ tháng 1 đến hết tháng 10-2025 cho thấy, Toyota Fortuner chỉ bán được 2.928 xe, thua xa các đối thủ cùng phân khúc như Ford Everest (21.915 xe) và Isuzu mu-X (12.499 xe).
Ra mắt tại Úc từ năm 2015, Toyota Fortuner có giá khởi điểm 47.990 AUD (khoảng 825 triệu đồng, chưa gồm chi phí lăn bánh). Mẫu SUV 7 chỗ này được định vị là lựa chọn chạy dầu thay thế cho Kluger - mẫu xe chỉ dùng động cơ xăng nay đã chuyển hoàn toàn sang hybrid.
Fortuner sử dụng khung gầm của Hilux, trang bị động cơ diesel tăng áp 4 xy lanh 2.8L, đi kèm tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh.
Toyota Fortuner có giá bán thấp hơn so với đối thủ trực tiếp Ford Everest - mẫu xe cũng ra mắt tại Úc năm 2015 với giá khởi điểm 54.990 AUD (khoảng 945 triệu đồng).
Everest được phát triển dựa trên khung gầm rời của bán tải Ranger và được định vị để cạnh tranh với Toyota Land Cruiser Prado cao cấp hơn. Chiến lược này tỏ ra hiệu quả khi Everest vượt mặt Prado về doanh số năm 2024, đạt 26.494 xe bán ra.
Ngược lại, kết quả kinh doanh của Toyota Fortuner khiêm tốn hơn nhiều. Doanh số cao nhất mà mẫu SUV này từng ghi nhận tại Úc là 4.614 xe vào năm 2022, trong khi cùng năm đó Everest bán được 10.314 xe và Isuzu mu-X đạt 10.987 xe. Riêng Prado vẫn dẫn đầu phân khúc với 20.710 xe.
Tính trung bình giai đoạn 2016 - 2024, doanh số thường niên của Fortuner chỉ đạt 3.481 xe - con số khá khiêm tốn. Ngay cả trong năm 2024, khi Prado bị gián đoạn nguồn cung do chuyển sang thế hệ mới, Fortuner vẫn chỉ tiêu thụ được 3.042 xe, thấp hơn nhiều so với 9.802 xe Prado bán ra cùng kỳ.
Dù vậy Toyota không xem quãng thời gian Fortuner có mặt tại thị trường Úc là một thất bại.
"Mỗi sản phẩm chúng tôi đưa ra thị trường đều có vai trò riêng. Fortuner cũng vậy, và chúng tôi hiểu rằng nó sẽ không bao giờ là mẫu Toyota bán chạy nhất. Fortuner đã hoàn thành tốt mục tiêu mà chúng tôi đặt ra cho mẫu xe này.
Tuy nhiên với việc dòng Hilux ngày càng được mở rộng và danh mục sản phẩm được tinh gọn, việc dừng Fortuner chỉ là một quyết định kinh doanh bình thường", ông Sean Hanley, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và marketing của Toyota Úc, khẳng định.
















