Nhảy đến nội dung
 

Tôi muốn MTV

Khi kênh MTV lần đầu tiên ra mắt hơn 40 năm trước, họ ngạo nghễ giới thiệu video âm nhạc đầu tiên: 'Video Killed the Radio Star'.

Video đã giết chết những ngôi sao trên đài phát thanh, tên bài hát của ban nhạc new wave - synth pop thập niên 1980, The Buggles, nhưng cũng là tuyên ngôn của MTV rằng một thời đại mới đã tới để xóa sổ phương thức nghe nhạc cũ.

Nhưng vật đổi sao dời, còn chưa đầy nửa thế kỷ MTV từ kẻ tàn sát cũng đã trở thành kẻ bị tàn sát, khi những phương tiện truyền thông mới ra đời: năm kênh âm nhạc của MTV tại nhiều thị trường âm nhạc lớn ở châu Âu như Anh, Pháp, Đức và nhiều quốc gia khác sẽ ngưng phát sóng vào cuối năm nay.

Tại thị trường chủ chốt là Mỹ, số lượng người dùng trả phí cho MTV cũng đã giảm 1/3 sau khoảng 10 năm.

MTV đã từng là đối tượng đáng để đố kỵ. Trong MV Money for nothing của ban nhạc rock Anh Dire Straits, một video âm nhạc tiên phong sử dụng kỹ thuật hoạt hình 3D và cũng là video được chọn để mở đầu cho kênh MTV Europe, tay guitar lừng danh Mark Knopfler hát về một nhân viên cửa hàng điện máy xem MTV và ghen tỵ với những ngôi sao nhạc rock xuất hiện ở đó.

Và cho những ai không biết, câu slogan ấy là do MTV mời hẳn Mick Jagger tới đọc, với giá cát xê hẳn... 1 USD. Theo như bộ phim tài liệu Biography: I Want My MTV ra mắt năm 2019 thì vào thời điểm kênh này ra mắt, các nhà sáng lập của nó phải tới tận một quán bar tồi tàn ở New Jersey để đón xem, bởi tại Manhattan kênh này còn chưa phủ sóng.

Vậy mà ngay từ thời kỳ tranh tối tranh sáng ấy, một ngôi sao tầm cỡ như Mick Jagger dường như đã tiên cảm được rằng MTV sẽ là ngọn cờ đầu của văn hóa thanh niên, tiếp nối tinh thần tuổi trẻ từng thay đổi thế giới vào thập niên 1960. Sự kết thúc của MTV có lẽ sẽ khiến ngay cả những người chẳng ưa gì kênh ấy cũng phải buồn.

Một trong số đo có thể chính là Mark Knopfler! Knopfler ghét những video âm nhạc. Nếu có, ông chỉ muốn đứng đó chơi guitar từ đầu đến cuối. Đó vốn là ý tưởng ban đầu của MV Money for nothing. Ông tin, những video âm nhạc sẽ hủy diệt sự thuần khiết của những nhạc sĩ và những nghệ sĩ biểu diễn.

Vào thời Knopfler, MTV được giới trẻ yêu thích nhưng lại gây chướng mắt với một số cá nhân truyền thống vì họ cho rằng kênh truyền hình này đã thương mại hóa âm nhạc, lòe loẹt hóa âm nhạc, tạo nên những "tạp âm" để người ta không thể chú ý vào âm nhạc đích thực.

Nhưng khi âm nhạc ngày càng bị thương mại hóa trên tất cả mọi khía cạnh và những thuật toán công nghệ ngày một thông minh hơn, đa dạng hơn, bỗng nhiên ta nhớ lại một thời tất cả mọi trào lưu âm nhạc và thời trang đều đến từ MTV và cảm thấy mình đã mất đi một phương tiện nghe nhạc thật ngây thơ, thật đơn thuần.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn