Tôi mất 10 phút làm lại Căn cước công dân mới

Ngày 9/7, tôi bước vào tuổi 40. Và để đánh dấu sự trưởng thành đầy tròn trịa ấy, tôi đi làm lại Căn cước công dân (CCCD). Nghe thì có vẻ bình thường, nhưng thực ra, đây là một trải nghiệm đầy mới mẻ, gọn nhẹ, nhanh chóng đến mức khiến tôi phải ngỡ ngàng.
Tôi làm lại căn cước công dân vào ngày này vì hai lý do. Thứ nhất, theo quy định, các trường hợp công dân đủ 40 tuổi phải thực hiện cấp đổi thẻ Căn cước. Thứ hai, phường nơi tôi cư trú đã có sự thay đổi lớn về địa giới hành chính. Phường Quang Trung giờ đã được sáp nhập thành phường Hà Đông, quận Hà Đông thì không còn, thay bằng đơn vị hành chính mới sau sáp nhập. Thế nên, tôi quyết định làm lại CCCD để mọi thứ được đúng và mới mẻ.
Buổi sáng, tôi mở máy tính, vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đăng ký thủ tục. Giao diện dễ hiểu, thao tác chỉ vài cú click chuột, chưa đầy 5 phút tôi đã nhận được lịch hẹn tại Công an phường Hà Đông. Tôi đóng máy tính lại, hài lòng. Cảm giác đây như đang đặt mua vé máy bay, nhẹ tênh và không còn chút e ngại nào với hai chữ "thủ tục" như trước kia nữa.
9h sáng, tôi có mặt tại trụ sở Công an phường. Vừa đến nơi, tôi đưa CCCD cũ cho một đồng chí công an trẻ, nhẹ nhàng và chuyên nghiệp. Chị tiếp nhận CCCD cũ, tra cứu thông tin trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia, xác nhận lại địa giới mới, cập nhật vào hồ sơ.
>> 6 tháng chưa làm xong đăng ký kết hôn với bạn trai nước ngoài
Tiếp đó, tôi được mời sang bàn thứ hai để chụp ảnh chân dung. Chỉ mất đúng 3 phút. Rồi tôi di chuyển sang bàn thứ ba để lấy dấu vân tay. Tính ra, tất cả chỉ mất 5 phút đồng hồ. Ra ngoài, tôi gặp một chị phụ trách dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện. Chị hỏi địa chỉ, ghi chép, hướng dẫn kỹ lưỡng, viết hóa đơn cho tôi. Tôi trả 22.000 đồng cho dịch vụ chuyển phát CCCD mới đến tận nhà, rẻ hơn một ly cà phê sáng. Vậy là, tôi bỏ ra tổng cộng 10 phút, 22.000 đồng và một nụ cười hài lòng.
Sáng ngày thứ sáu kể từ khi đi làm căn cước công dân, tôi mở ứng dụng VNeID chỉ với một tâm lý thử cho vui. Và tôi bất ngờ khi thấy CCCD mới của mình đã chính thức hiển thị. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tự động cập nhật thông tin mới, chính xác, không sót một chi tiết nhỏ nào, không cần một tờ đơn bổ sung nào.
Sáng 18/7, nhân viên bưu điện đến tận cổng cơ quan gọi tôi ra nhận bản cứng CCCD mọi thông tin đều trùng khớp với bản đã hiển thị trên VNeID. Không sai một chữ, không chờ quá lâu, không phải đi lại nhiều lần. Tôi mỉm cười, không chỉ vì cầm trên tay chiếc thẻ căn cước mới, mà vì cảm thấy mình đang là một phần trong một hành trình chuyển đổi số đang được thực hiện nghiêm túc, chỉn chu và đầy nhân văn.
Tôi đi từ cảm giác e ngại thủ tục hành chính, đến tự tin bước vào trụ sở công an. Tôi đi từ hoài nghi về công nghệ, đến tin tưởng vào VNeID. Tôi đi từ hình dung rườm rà, đến ngỡ ngàng trước một bộ máy hành chính trơn tru và tử tế. Có thể nói, "giấc mơ công dân điện tử" của tôi đã trở thành hiện thực.
Vũ Thị Minh Huyền