TikTok Shop thu hẹp khoảng cách thị phần với Shopee

Theo báo cáo của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, doanh số giao dịch (GMV) của "bộ tứ" sàn bán lẻ trực tuyến đa ngành Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 202.300 tỷ đồng nửa đầu năm, tăng 41,52% so với cùng kỳ 2024.
Trong đó, TikTok Shop dẫn đầu tốc độ tăng trưởng, đạt 69%, kéo theo thị phần vọt lên 39% từ mức 29% hồi nửa đầu 2024. Nhờ vậy, TikTok Shop thu hẹp khoảng cách đáng kể với "ngôi vương" Shopee. Theo thống kê, "sàn cam" tăng trưởng doanh số 16,12% cùng giai đoạn, thị phần giảm còn 58%.
Tính chung, Shopee và TikTok Shop tiếp tục củng cố vị thế áp đảo đến 97% thị trường. Trong khi, Lazada và Tiki chứng kiến doanh số giảm lần lượt 48% và 63% trong nửa đầu năm nay, chỉ còn giữ 3% thị phần.
Theo Metric, việc TikTok Shop dẫn đầu tăng trưởng tiếp tục phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng chuộng các nền tảng giải trí kết hợp mua sắm. "Đây là tín hiệu để các sàn thương mại điện tử điều chỉnh chiến lược, đặc biệt chú trọng vào đầu tư nội dung và bán hàng tương tác trực tiếp", báo cáo khuyến nghị.
Tại TikTok Shop Vietnam Summit 2025 mới đây, "á vương" cũng xác nhận mô hình mua sắm kết hợp với giải trí (shoppertainment) tiếp tục chứng minh hiệu quả. Theo đó, tiếp thị liên kết và hai định dạng livestream, video ngắn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 2,3 lần và 1,9 lần vào năm 2024.
Bên cạnh shoppertainment, Metric ghi nhận gian hàng chính hãng (shop mall) là động lực tăng trưởng chính của các sàn thương mại điện tử thời gian qua. Shop mall chỉ chiếm 3,4% tổng số cửa hàng trên Shopee và TikTok Shop nhưng đóng góp đến 28,7% tổng doanh số trong nửa đầu năm.
So với cùng kỳ 2024, tăng trưởng doanh số từ shop mall trên Shopee và TikTok Shop lần lượt hơn 63% và 107%. "Điều này phản ánh tâm lý tiêu dùng ngày càng khắt khe, đề cao sự an tâm khi mua sắm trong bối cảnh hàng hóa kém chất lượng tràn lan", Metric nhận định.
Dự báo thị trường quý III, Metric kỳ vọng doanh số tăng trưởng 21,6% so với quý II, với GMV 4 sàn đạt 122.800 tỷ đồng. Động lực đến từ loạt sự kiện như sale ngày đôi 8/8, 9/9, Tết Trung Thu và mùa tựu trường, dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu nhóm ngành hàng giáo dục, quà tặng và thực phẩm.
Các sàn nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh đầu tư vào logistics và tối ưu trải nghiệm người dùng thông qua các chương trình ưu đãi tập trung vào ngành hàng thiết yếu, qua đó góp phần duy trì sức mua ổn định trong suốt quý III, theo Metric.
Tại diễn đàn mới đây, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, cũng nêu cam kết đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam thông qua phát triển các tính năng tối ưu hóa vận hành cho nhà bán, giải pháp bảo mật cho người dùng, cũng như các chương trình cộng đồng có lợi cho ngành.
Trước đó, trong động thái nâng cao trải nghiệm khách hàng, Shopee và Lazada bước vào cuộc đua giao hàng 0 đồng. Đầu tháng 6, Shopee tuyên bố miễn phí vận chuyển mọi đơn hàng (trừ các đơn rất cồng kềnh, giao hỏa tốc và trường hợp đặc biệt khác). Tương tự, từ 1/7, Lazada tung chính sách miễn phí giao đơn hàng tổng trọng lượng dưới 15kg cho gian hàng chính hãng (LazMall).
Viễn Thông