Tỉ phú từ Dubai nói về cơ hội phát triển từ golf, thúc đẩy du lịch cao cấp

Golf đang trở thành cửa ngõ thu hút giới siêu giàu đến Việt Nam. Các tỉ phú vừa trải nghiệm thể thao đẳng cấp, vừa mở rộng cơ hội rót vốn vào du lịch, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng.
Tọa đàm "Thị trường bất động sản Việt Nam dưới góc nhìn của nhà đầu tư Dubai" diễn ra tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (TP.HCM) chiều 1-10.
Sự kiện thuộc khuôn khổ của Vietnam Legends Championship 2025 - giải đấu thuộc hệ thống danh giá Legends Tour, do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM chủ trì, phối hợp Công ty cổ phần Golf House Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức.
Golf đưa giới thượng lưu vào du lịch, đầu tư bất động sản cao cấp ở Việt Nam
Tại tọa đàm, ông Dileep Kumar AV - doanh nhân bất động sản cao cấp đến từ Dubai - cho biết trong suốt 16 năm qua, ông thường xuyên ghé thăm Việt Nam và TP.HCM đều đặn mỗi năm hai lần.
“Lần đầu đặt chân đến TP.HCM, tôi đã yêu thành phố này ngay lập tức. Tôi cảm thấy sự kết nối mạnh mẽ không chỉ với thiên nhiên, con người mà còn với văn hóa, ẩm thực. Thành phố này khiến tôi trở nên khiêm nhường và thêm yêu mến”, ông Dileep Kumar nói.
Theo ông, TP.HCM ngày càng phát triển với nhiều khách sạn hiện đại, cơ sở hạ tầng được cải thiện rõ rệt, đường bay quốc tế thuận tiện hơn trước. Chính sự thay đổi này càng thôi thúc ông dành sự quan tâm lớn hơn đến thị trường Việt Nam.
Với góc nhìn nhà đầu tư, ông Dileep Kumar nhận định: "Việt Nam đang bỏ ngỏ một cơ hội lớn khi chưa xây dựng các hoạt động hay chiến lược bài bản để tiếp cận nhà đầu tư quốc tế thông qua golf và du lịch cao cấp".
Theo đó, golf và du lịch golf có tiềm năng trở thành ngành mũi nhọn quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, cần được đẩy mạnh truyền thông và hướng nhiều hơn tới thị trường quốc tế.
Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết, nhà báo Trần Xuân Toàn - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết Vietnam Legends Championship 2025 được tổ chức không chỉ là một giải đấu thể thao về golf, mà còn là dịp để doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại.
Sự kiện tạo điểm giao thoa với các lĩnh vực kinh tế như bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí và tiêu dùng cao cấp, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, thu hút khách quốc tế và mở rộng mạng lưới hợp tác, phát triển kinh tế.
Tăng thuận lợi, mở đường cho dòng vốn ngoại
Ông Nguyễn Hữu Tướng - Trưởng phòng đầu tư Tập đoàn KN Holdings - cho biết doanh nghiệp hiện sở hữu ba sân golf, gồm hai tại Việt Nam và một ở Vientiane (Lào), với tỉ lệ lấp đầy luôn ở mức cao.
Nổi bật, ở sân Long Thành có tới 60% khách là người Hàn Quốc. Sân Cam Ranh mỗi năm đón 40.000 - 43.000 lượt khách, gồm 70% là khách Hàn Quốc, còn lại đến từ các thị trường Đài Loan và Nhật Bản.
Qua kinh nghiệm thực tiễn, ông Tướng cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng gắn với tiện ích golf có tiềm năng lớn, nhờ lợi thế cảnh quan và khả năng thu hút nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn vướng ở khâu pháp lý, nhất là cấp sổ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Ông đề xuất cần gỡ khó, cũng như xem xét công nhận tính pháp lý cao hơn cho hợp đồng thuê dài hạn không hủy ngang nhằm tạo niềm tin, thu hút thêm vốn ngoại.
Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh việc nâng cao dịch vụ đi kèm sân golf là rất cần thiết, để đáp ứng nhu cầu của các đoàn khách Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản thường kết hợp công tác với du lịch gia đình, qua đó phát huy trọn vẹn tính chất nghỉ dưỡng, cũng như khai thác tốt hơn mảng bất động sản nghỉ dưỡng.
"Ở Việt Nam, doanh nhân ra sân golf để bàn chuyện bất động sản là chuyện thường ngày", ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - chia sẻ.
Theo ông, việc phát triển thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng gắn với golf chính là xu hướng cần được khuyến khích, ủng hộ. Trong quá trình đó, phải nhanh tháo gỡ những khó khăn về thể chế, tạo thuận lợi thu hút dòng vốn tỉ đô từ giới thượng lưu.