Nhảy đến nội dung
 

Thuế đối ứng Mỹ và diễn biến "lạ" của ngành gỗ

Thuế đối ứng Mỹ được công bố khiến ngành gỗ Việt Nam trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư Trung Quốc

Ngày 16-8, Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM (HUBA) tổ chức kỷ niệm 9 năm chương trình "Cafe doanh nhân HUBA" kết nối và lan tỏa cùng talkshow "Thuế đối ứng 20% - tác động cụ thể và giải pháp ứng phó của doanh nghiệp. 

Thuế đối ứng Mỹ và kịch bản được lường trước

Trình bày tham luận tại sự kiện, chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực (thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng) cho biết, do ảnh hưởng thuế quan của Mỹ, dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay là 2,3%, thấp hơn so với mức 2,8% của năm trước.

Mỹ tăng trưởng chậm lại (từ 2,8% xuống 1,9%), Trung Quốc cũng giảm tốc, thương mại toàn cầu đã và đang giảm dần.

Kinh tế Việt Nam trong 7 tháng đầu năm vẫn đang tăng trưởng tốt nhưng có thể sẽ ngấm đòn từ tháng 8; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy/sáp nhập tỉnh thành phố sẽ tốt về dài hạn nhưng trước còn nhiều vướng mắc và xáo trộn.

Liên quan đến thuế đối ứng Mỹ, ông Lực cho hay, sau khi so sánh tương quan với các đối thủ đang xuất khẩu vào Mỹ, thì mức thuế bình quân 20% của Việt Nam là ở mức "chấp nhận được" và đã nằm trong kịch bản dự đoán.

Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Mỹ tăng 28% nhưng nhập khẩu từ Mỹ cũng tăng tương tự nên các doanh nghiệp phải hết sức chú ý để chứng minh hàng hóa từ Việt Nam.

Diễn biến lạ của ngành gỗ sau thuế đối ứng Mỹ

Theo ông Lực, thông lệ quốc tế với hàm lượng sản xuất tại Việt Nam là 37% sẽ được xem là hàng Việt Nam và ông đang khuyến cáo các doanh nghiệp nâng tỉ lệ này lên hơn 50% để đảm bảo an toàn.

Với ngành gỗ, TS Lực cho hay 4/10 sản phẩm nhà bếp ở Mỹ từ Việt Nam và với tình hình mới, đang có làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam mua doanh nghiệp gỗ và tiếp tục sản xuất với bộ máy cũ trong khi một số doanh nghiệp gỗ lớn của Việt Nam mở rộng đầu tư sang đầu tư tại Mỹ hay Colombia.

Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) cho hay phản ứng ban đầu của ngành là "sốc", đơn hàng giảm nhưng sau đó đã thích ứng bằng cách tranh thủ giao hàng trong giai đoạn hoãn thuế.

Từ khi thuế đối ứng có hiệu lực, để duy trì chuỗi cung ứng, thuế sẽ được chia sẻ: nhà sản xuất, nhập khẩu, bán lẻ. Kết quả 7 tháng đầu năm xuất khẩu đồ gỗ vẫn tăng 7,6%, riêng thị trường Mỹ tăng 11,6% cho thấy khả năng chống chịu của ngành khá tốt.

Về dài hạn, giải pháp của ngành là đa dạng hóa thị trường, tăng năng lực quản trị, giảm giá thành. Để tránh bỏ trứng một giỏ, các doanh nghiệp sẽ chào bán thêm các mặt hàng mới cho các thị trường cũ như: Nhật Bản không chỉ có dăm gỗ, viên nén; Hàn Quốc không chỉ có ván công nghiệp; châu Âu không chỉ hàng ngoài trời,…


 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

 Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn