Sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways mở ra làn gió mới cho thị trường hàng không nội địa, giúp tăng nguồn cung, giảm giá vé và tạo cú hích cho du lịch Việt Nam.
Không chỉ bởi mùa cao điểm Tết, bầu trời nội địa đang trở nên sôi động hơn khi "tân binh" Sun PhuQuoc Airways (SPA) chuẩn bị cất cánh. Việc một hãng mới gia nhập ngay trước giai đoạn nhu cầu du lịch tăng mạnh mang lại hai tác động tích cực: mở rộng năng lực vận chuyển và khơi dậy cuộc cạnh tranh mới về dịch vụ - giá vé.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển hành khách đạt hơn 64 triệu lượt, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024; sản lượng hàng hóa vượt 1 triệu tấn, tăng gần 19%. Sự phục hồi mạnh mẽ này tiếp tục được củng cố khi SPA, hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư, dự kiến thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 1-11-2025.
Ở giai đoạn đầu, SPA khai thác các đường bay chính Phú Quốc - Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và trục Hà Nội - TP.HCM, trước khi mở rộng mạng quốc tế từ năm 2026. Giới chuyên môn đánh giá, sự gia nhập của hãng không chỉ giúp bổ sung năng lực vận tải còn thiếu, mà còn góp phần "hạ nhiệt" giá vé - vốn tăng cao trong hai năm gần đây do thiếu tàu bay.
Giá vé giảm, du khách và doanh nghiệp hưởng lợi
Còn vài tháng nữa mới đến Tết Bính Ngọ 2026, nhưng thị trường đã nóng khi du khách bắt đầu "săn" vé du xuân. Trên hành trình được yêu thích Hà Nội - Phú Quốc, giá vé của các hãng hiện vẫn ở mức cao: Vietnam Airlines dao động 4,5 - 8 triệu đồng/chiều, Vietjet từ 3,1 - 4,4 triệu đồng/chiều, tùy khung giờ.
Trong khi đó, Sun PhuQuoc Airways mở bán từ 15-10 với mức giá được cho là "gây bất ngờ": chỉ 2,8 - 3 triệu đồng/chiều, bao gồm 7kg hành lý xách tay, 23kg ký gửi và suất ăn miễn phí. Chị Thảo Trang (Hà Nội) chia sẻ vừa mua vé khứ hồi cho cả gia đình bốn người đến Phú Quốc tháng 11 với giá chỉ hơn 12 triệu đồng, tiết kiệm gần một nửa so với các hãng khác.
Theo các doanh nghiệp lữ hành, yếu tố giá vé đóng vai trò then chốt trong cấu trúc giá tour. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Vietluxtour, cho biết: "Nếu có thêm hãng bay mới với tần suất ổn định và giá hợp lý, chi phí tour sẽ giảm đáng kể, tạo điều kiện để du khách đi lại nhiều hơn."
Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, cũng nhận định: "Có thêm hãng bay đồng nghĩa với thêm cạnh tranh, du khách được hưởng lợi trực tiếp. Khi vé máy bay giảm, tour du lịch cũng giảm, đặc biệt với các tuyến đặc thù như Phú Quốc."
Giới chuyên gia dự báo, nếu xu hướng cạnh tranh này tiếp diễn, giá vé dịp Tết 2026 sẽ ổn định hơn, giúp hành khách dễ dàng lên kế hoạch sớm và giảm tình trạng "cháy vé" như các năm trước.
Mô hình bay - du lịch liền mạch
Không chỉ tham gia thị trường với vai trò hãng vận chuyển, Sun PhuQuoc Airways được xem là hãng tiên phong kết hợp hàng không với du lịch nghỉ dưỡng trong cùng hệ sinh thái của Sun Group. Cách tiếp cận này giúp hành khách không chỉ mua vé bay mà còn có thể trải nghiệm trọn gói - từ lưu trú, vui chơi đến ẩm thực.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó Tổng giám đốc Saigontourist, nhận định: "Việc SPA tích hợp các đặc quyền cho du khách giúp doanh nghiệp lữ hành thiết kế tour gọn nhẹ và tối ưu chi phí hơn. Với một tấm vé, khách gần như đã có sẵn phần lớn hoạt động trong lịch trình - bay, nghỉ dưỡng và vui chơi."
Cùng quan điểm, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, cho rằng hướng đi này giúp kích cầu du lịch hiệu quả: "Khách không cần mất thời gian lên kế hoạch; chỉ cần chọn vé là có sẵn hành trình hợp lý với giá minh bạch, tiện lợi."
Mô hình bay - nghỉ dưỡng liền mạch này được đánh giá sẽ góp phần gia tăng lượng khách đến Phú Quốc và tạo chuỗi giá trị lan tỏa cho các ngành dịch vụ liên quan như lưu trú, vận chuyển và ẩm thực.
Với hành khách, đây là cơ hội trải nghiệm hành trình trọn vẹn, giá hợp lý và dịch vụ chất lượng. Với ngành hàng không, sự xuất hiện của "tân binh" Sun PhuQuoc Airways không chỉ giúp giảm áp lực nguồn cung, mà còn thổi luồng sinh khí mới, thúc đẩy thị trường phát triển năng động hơn trước thềm năm 2026.