Sức sống vượt thời gian của dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ - Báo VnExpress

Không dừng lại ở hoạt động giải trí, Võ Lâm Truyền Kỳ cũng định hình những biểu hiện văn hóa số đầu tiên của cộng đồng mạng Việt Nam. Các thuật ngữ như "PK", "buff máu", "bang chủ", "đồ sát", "train quái", "đi offline"... có độ phổ biến cả ngoài đời thật. Từ kết nối trong game, nhiều bang hội tổ chức gặp nhau ngoài đời, có người từ đối thủ PK trở thành đối tác làm ăn...
Sau 6 tháng ra mắt, game đạt đỉnh 200.000 CCU - lượng người chơi đăng nhập cùng lúc. Trò chơi ghi nhận 4,7 triệu tài khoản kích hoạt, trong bối cảnh Việt Nam chỉ có khoảng 10,7 triệu thuê bao Internet, chiếm đến 85% tổng lượng người chơi game online tại Việt Nam thời điểm đó.
Trong hai năm đầu tiên, Võ Lâm Truyền Kỳ tổ chức hai hoạt động "Đại hội võ lâm", mở cuộc thi sắc đẹp đầu tiên trong làng game Việt, thu hút nhiều gương mặt nổi tiếng như Bảo Thy, Ngân Khánh, hoa hậu Ngọc Hân... Năm 2006, số tài khoản đạt 10,2 triệu, chiếm gần 70% tổng số thuê bao Internet tại Việt Nam.
Nhiều ca khúc chủ đề của game như Giấc mộng thời trai, Ta đi tìm em... do Lam Trường, Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc thể hiện được thế hệ trẻ lúc đó yêu thích. Nhà phát hành cũng duy trì văn hoá cosplay và các hoạt động cộng đồng, góp phần tạo nên hệ sinh thái văn hóa xoay quanh trò chơi.
Trước sự thay đổi của công nghệ, dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ cũng không đứng yên. Từ bản PC đầu tiên, dòng game liên tục ra mắt những trò chơi nhập vai chủ đề kiếm hiệp tình duyên với cách chơi, cốt truyện, tính năng khác. Mỗi game mang màu sắc riêng và thu hút được cộng đồng game thủ riêng.
Năm 2008, Võ Lâm Truyền Kỳ II ra mắt và và ghi nhận hàng loạt kỷ lục như 30.000 CCU chỉ sau một giờ ra mắt, được cộng đồng bình chọn là "Game PK hay nhất" trong ba năm liền từ 2008-2010. Năm 2009, Kiếm Thế mang đến những trải nghiệm mới mẻ, đón hơn 60.000 người chơi trong ngày đầu ra mắt. Năm 2013, Võ Lâm Truyền Kỳ 3D mở đầu kỷ nguyên game 3D hiện đại, sở hữu hơn 600.000 tài khoản sau một tháng. Game này sở hữu công nghệ đồ họa tiên tiến, không tích hợp auto và độ khó cũng tăng cao.
Dòng game còn quảng bá trên nhiều nền tảng, từ mobile, webgame đến HTML5. Ra mắt tháng 10/2016, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile thu hút hơn 200.000 người chơi trong ngày đầu, đạt 10 triệu tài khoản sau một năm và vượt 25 triệu tài khoản trong giai đoạn 2016-2020. Trên nền tảng di động, trò chơi giữ được các yếu tố cốt lõi như hệ thống ngũ hành, bang hội, công thành chiến, trong khi liên tục cập nhật tính năng và giao diện mới.