Sức hút ballet Hồ thiên nga

Khán phòng chật kín, phải xếp thêm ghế cùng những tràng pháo tay không dứt, Giai điệu mùa thu 2025 vừa bế mạc ấn tượng với trích đoạn ballet Hồ thiên nga và hòa nhạc Beethoven Symphony No.9.
Chuỗi liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu lần thứ 14 và kỷ niệm 20 năm tổ chức của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) đã khép lại đầy mỹ mãn.
Cả hai đêm trích đoạn ballet Hồ thiên nga và Hòa nhạc Symphony's Beethoven No.9 đều mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả, đặc biệt là những bạn trẻ lần đầu có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp cuốn hút của loại hình nghệ thuật hàn lâm.
Ballet Hồ thiên nga hòa quyện Âu - Việt
Đêm 23-8, dù chỉ diễn các trích đoạn đặc sắc của vở ballet kinh điển Hồ thiên nga và trời mưa to, đông đảo khán giả vẫn đến từ rất sớm, lấp kín cả ba tầng khán phòng.
Kết mỗi trích đoạn, các nghệ sĩ đều xúc động trước những tràng pháo tay vang dội. Sau đêm diễn, nhiều bạn trẻ nán lại đợi chụp ảnh cùng các diễn viên của đoàn vũ kịch HBSO.
"Trước đây em từng học ballet nhưng đã nghỉ. Đêm diễn khiến em như sống lại giấc mơ ngày bé, thật ngưỡng mộ các nghệ sĩ đã tập luyện vất vả để mang đến phần múa mãn nhãn. Em mong đến tháng 10 để mua vé xem trọn vở" - bạn Lê Khanh, sinh viên năm 4, hào hứng.
"Vào vai thiên nga trắng khiến mình áp lực vì đây là vai diễn kinh điển, diễn viên vừa phải lột tả được sự uyển chuyển của thiên nga vừa phải tinh tế, mong manh trong từng cử chỉ, cảm xúc, cả ánh mắt.
Đêm nay, mình vui khi có thể cùng các bạn truyền tải cảm xúc của Odette và đàn thiên nga đến với khán giả và được cổ vũ nhiệt tình", ballerina Đỗ Hoàng Khang Ninh bộc bạch.
Ninh cũng bật mí vở hiện có nhiều cái kết, bản thân đang rất háo hức chờ đợi biên đạo sẽ dàn dựng phần kết ra sao cho vở Hồ thiên nga của HBSO.
Từ nay đến tháng 10, mọi người sẽ có thêm thời gian điều chỉnh, nâng cấp tính thẩm mỹ và hình ảnh, mang đến một Hồ thiên nga trọn vẹn với nhiều cung bậc cảm xúc thăng hoa hơn.
Ở góc độ chuyên môn, biên đạo Nguyễn Phúc Hải - trưởng đoàn vũ kịch HBSO - chia sẻ ban đầu anh căng thẳng vì những cập rập về phục trang, có quá ít thời gian chạy sân khấu… Cả đoàn phải gồng mình nỗ lực cho kịp tiến độ nhưng có thể tạm "thở phào nhẹ nhõm" khi kết thúc vì đêm diễn khá sạch sẽ.
"Tất nhiên về kỹ thuật, các nghệ sĩ cần thêm thời gian để nhuần nhuyễn hơn, ê kíp còn phải hoàn thiện rất nhiều chi tiết về sân khấu, bối cảnh, ánh sáng, phục trang… để mang đến phiên bản trọn vở đẹp hơn, lung linh hơn vào tháng 10 tới" - biên đạo Phúc Hải nói.
Trong giai đoạn tinh gọn nhân sự, việc dàn dựng Hồ thiên nga là cả thử thách. Nhân sự từ đoàn vũ kịch HBSO không đủ, phải mời thêm cộng tác từ Trường trung cấp Múa TP.HCM và Sasa Ballet. Việc xếp lịch tập luyện vì vậy cũng khó khăn hơn…
Nhưng đó cũng là nguồn cảm hứng vì khi quyết tâm thực hiện vở ballet này, ngoài chinh phục khán giả HBSO còn muốn lan tỏa tình yêu múa đến các diễn viên trẻ tương lai.
Theo biên đạo Nauy Johanne Jakhelln Constant, việc dàn dựng Hồ thiên nga là cơ hội để hòa quyện giữa truyền thống ballet châu Âu và năng lượng sáng tạo của nghệ sĩ Việt Nam, tạo nên phiên bản tái sinh trong bối cảnh mới, mang hơi thở thời đại và bản sắc riêng của HBSO.
Là "tượng đài ballet", Hồ thiên nga vừa đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện vừa yêu cầu khả năng biểu cảm tinh tế để khắc họa những đối cực của tình yêu, định mệnh và sự siêu thoát.
Sự kết hợp giữa kỹ thuật và chiều sâu cảm xúc sẽ là môi trường lý tưởng để các nghệ sĩ Việt phát huy tối đa tài năng.
Một hành trình đầy thử thách và thăng hoa
Đêm 24-8, gần 150 nghệ sĩ đã cùng quy tụ, mang đến một đêm bế mạc đầy bùng nổ với khúc tráng ca tự do Egmont Overture và Bản giao hưởng số 9 cung rê thứ của Beethoven.
Với nữ nhạc trưởng Kerstin Behnke dàn dựng hợp xướng và nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy, khán giả được thưởng thức "đỉnh cao sáng tạo" của Beethoven với bốn chương đồ sộ, dẫn dắt cảm xúc từ xung đột, căng thẳng sang hân hoan và kết thúc bằng hợp xướng bất hủ Ode to Joy.
HSBO đã quy tụ lượng nghệ sĩ hùng hậu gồm các solo quen thuộc như Phạm Khánh Ngọc, Phạm Trang, Đào Mác… hòa giọng cùng dàn nhạc và hợp xướng.
Tất cả tạo nên sức cộng hưởng hoành tráng và sống động, truyền tải trọn vẹn "khúc tụng ca tình huynh đệ của toàn nhân loại" này.
Đêm nhạc cũng khép lại chuỗi hành trình thăng hoa cùng nghệ thuật của Giai điệu mùa thu 2025 với đầy thử thách và những lần đầu tiên đáng nhớ.
Nhạc trưởng Lê Ha My, giám đốc Nhà hát HBSO, chia sẻ theo quy chuẩn thông thường mỗi đêm hòa nhạc phải tập luyện từ 5-6 ngày, biểu diễn 1-2 ngày cuối tuần. Nhưng trong hơn một tuần liên hoan, các nghệ sĩ đã thực hiện đến bốn chương trình hòa nhạc.
Đó là áp lực cực lớn vì cả tần suất, cường độ làm việc, khối lượng công việc… đều nhân lên nhiều lần. Mỗi ngày ba buổi sáng chiều tối, các nghệ sĩ phải tập luyện cho 2-3 chương trình khác nhau, cứ xoay tua liên tục như vậy.
Đặc biệt với những tác phẩm lớn và lần đầu biểu diễn tại TP.HCM như Bản giao hưởng số 1 Titan (Người khổng lồ) của Gustav Mahler hay Bản giao hưởng số 9 của Beethoven, chỉ cái tên cũng đã toát lên sự quy mô, hùng vĩ của tác phẩm.
Việc chơi được những tác phẩm đẳng cấp chỉ trong một tuần đã minh chứng cho sự trưởng thành của HBSO. Càng tự hào hơn vì đây là lần đầu các tác phẩm này được biểu diễn tại TP.HCM với 100% nghệ sĩ của TP, cho thấy HBSO đã tiếp cận được những đỉnh cao nhất và đang ngày càng phát triển.
Về vũ kịch, HSBO vinh dự được chạm đến "giấc mơ" Hồ thiên nga sau bao năm ấp ủ của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Bởi cuộc đời hoạt động nghệ thuật của diễn viên múa vốn không dài, chỉ khoảng 10 năm.