Sửa sách giáo khoa ra sao sau sáp nhập tỉnh?

Sau khi thực hiện nghị quyết số 60, Việt Nam còn 34 tỉnh, TP. Việc chọn sách giáo khoa có thể sẽ có thay đổi.
Chẳng hạn như môn học về địa lý sẽ có thay đổi địa giới, kiến thức địa lý cũng khác, phần lịch sử địa cũng cần cập nhật khi tỉnh thành mới gắn với những địa danh, danh nhân, nhân vật lịch sử gắn với tỉnh thành mới…
Cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh, bổ sung nội dung một số môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cho phù hợp với thực tế khi sáp nhập tỉnh.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết bộ đã tổ chức rà soát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, yêu cầu cần đạt của mỗi nội dung và chủ đề; nội dung các bộ sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục của các cấp học, đối chiếu với việc thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, đưa ra các nội dung cần thiết phải sửa đổi, bổ sung.
Kết quả rà soát cho thấy môn lịch sử và địa lý, môn giáo dục kinh tế và pháp luật cần điều chỉnh.
Hội đồng chuyên gia các môn học đã đưa ra các nội dung cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ ban hành các nội dung sửa đổi chương trình một số môn học, hoạt động giáo dục trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Gồm lịch sử và địa lý lớp 4, lớp 5, lớp 9; địa lý lớp 12; lịch sử và giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10.
Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội...
Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.