Nhảy đến nội dung
 

Sửa đường cao tốc không lo tắc: Làm cầu vượt di động chạy xuyên khu vực thi công

Thay vì đóng làn hoặc phân luồng gây ùn tắc khi sửa đường, Thụy Sĩ triển khai cầu vượt di động cho xe chạy xuyên qua khu vực thi công. Công nghệ mới giúp giao thông thông suốt, đồng thời nâng cao an toàn cho công nhân đường bộ.

Các dự án sửa đường thường gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài, khiến người dân mệt mỏi và mất thời gian. Tuy nhiên, Thụy Sĩ đã giới thiệu một sáng kiến mới: lắp cầu vượt tạm thời ngay trên khu vực sửa chữa mặt đường để xe cộ vẫn có thể lưu thông bình thường.

Công trình có tên ASTRA Bridge do cơ quan đường bộ liên bang Thụy Sĩ phát triển. Phiên bản đầu tiên của cầu vượt này được thử nghiệm từ năm 2022 trên tuyến cao tốc A1. Đến tháng 4-2024, phiên bản cải tiến tiếp tục được lắp đặt tại cùng tuyến và duy trì thử nghiệm đến tháng 8.

Xe chạy phía trên, công nhân làm việc phía dưới

Trước khi thi công, một chiều đường cao tốc sẽ được đóng trong cuối tuần. Ban đêm, các bộ phận được vận chuyển đến công trường bằng xe tải và lắp ráp thành một cầu vượt tạm chạy dọc suốt khu vực thi công. Hai đầu cầu được thiết kế dốc lên - xuống giúp phương tiện lên xuống êm ái.

Sau khi hoàn tất lắp đặt, cầu được mở cho xe lưu thông. Dù các phương tiện phải giảm tốc xuống 60km/h khi đi qua, tài xế không phải nhập làn hay dừng chờ xe chiều ngược lại như phương án thi công truyền thống.

Việc tách biệt hoàn toàn dòng xe và khu vực làm việc giúp giảm đáng kể nguy cơ tai nạn. Bên dưới cầu vượt, công nhân bóc và thảm lại mặt đường. Phần mái cầu cũng che nắng, che mưa, tạo điều kiện để công nhân làm việc ban ngày thay vì phải thi công ban đêm.

Di chuyển cả cây cầu bằng điều khiển từ xa

Do hạn chế về chiều cao, các xe thi công cỡ lớn như xe trộn bê tông không thể đi vào bên dưới cầu. Để khắc phục, một "làn hậu cần" được bố trí sát bên cầu, có thể tận dụng làn vượt hoặc làn dừng khẩn cấp hiện hữu của đường.

Sau khi hoàn thành một đoạn đường, toàn bộ cầu được nâng lên bằng hệ thống thủy lực khoảng 10cm, sau đó "chạy" dọc tuyến trên hệ bánh xe gắn động cơ, điều khiển từ xa, để che phủ đoạn công trường tiếp theo. Quy trình này được lặp lại cho đến khi hoàn tất toàn bộ dự án.

Ở phiên bản hiện tại, cầu vượt di động này dài 257m, rộng 7,57m và cao 4,65m. Không gian làm việc bên dưới dài 100m, rộng 5,1m và cao 3,1m.

Việc lắp dựng - tháo dỡ hệ thống đòi hỏi tới 16 xe tải rơ moóc sàn thấp, thực hiện tổng cộng 45 chuyến vận chuyển các cấu kiện. Ngoài ra, công trường cần bố trí 3 cần cẩu cùng hai đội lắp ráp, mỗi đội 14 người.

Theo giới chuyên môn, mô hình "cầu vượt di động" có thể trở thành giải pháp đáng tham khảo cho nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng ùn tắc kéo dài trong thời gian thi công, đặc biệt tại các tuyến cao tốc có lưu lượng lớn.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ ĐKKD: Tầng 16, Tòa nhà 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ 47 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn