Sinh vạn vật hơn 10.000 điểm nhiệt độ, diễn xuất của Dương Mịch vẫn gây chia rẽ

Từng bị gắn mác 'nữ hoàng lưu lượng', Dương Mịch cố thoát ra khỏi hình ảnh cũ để trở thành một diễn viên thực lực. Thành công của bộ phim đề tài nông thôn Sinh vạn vật đang mở ra hướng đi mới cho sự nghiệp của nữ diễn viên.
Theo Sohu, chỉ sau 4 ngày phát sóng, Sinh vạn vật của Dương Mịch đạt hơn 10.000 điểm nhiệt độ, chiếm hơn 30% thị phần nội dung chính tuyến trên nền tảng số, và đạt rating 2% trên kênh CCTV-8 - một con số hiếm thấy đối với phim đề tài nông thôn.
Đặc biệt, màn thể hiện của Dương Mịch trong vai Ninh Tú Tú được đánh giá là bước ngoặt trong sự nghiệp.
Dù còn nhiều phản ứng trái chiều về diễn xuất, nhưng không thể phủ nhận nữ diễn viên đã bước đầu thoát khỏi "cái bóng" của những vai diễn thần tượng từng gắn bó với cô suốt hơn một thập kỷ.
Dương Mịch mạo hiểm với Sinh vạn vật
Lấy đề tài hiện thực, Sinh vạn vật là phim hiếm hoi mà Dương Mịch đảm nhận vai chính trong một thể loại không thuộc sở trường. Bộ phim chọn khai thác chủ đề nông thôn, lễ giáo phong kiến và quá trình thức tỉnh của người phụ nữ trong xã hội truyền thống.
Trong Sinh vạn vật, Dương Mịch hóa thân thành Ninh Tú Tú - người phụ nữ bị gò bó bởi khuôn mẫu lễ giáo, nhưng dần dần tìm được tiếng nói của mình. Nhân vật trải qua sự dằn vặt, phản kháng và giải thoát, đòi hỏi diễn viên phải lột tả được cảm xúc phức tạp.
Vào thời điểm phim vừa phát sóng, Dương Mịch bị đánh giá là diễn khá gượng gạo. Tờ 163 cho biết trên mạng xã hội, nhiều khán giả lắc đầu, thẳng thắn nhận xét Dương Mịch: "Không biết diễn thì đừng nhận vai, để cơ hội cho người có năng lực".
Song khi phim đi đến những tập tiếp theo, nữ diễn viên dần lấy lại thiện cảm của khán giả. Theo Sohu, trái ngược với phong cách biểu cảm cường điệu từng bị chỉ trích trước đó, diễn xuất của Dương Mịch có phần tiết chế hơn, cảm xúc thể hiện chủ yếu thông qua ánh mắt và ngôn ngữ hình thể nhẹ nhàng.
Dù vậy vẫn còn những tranh luận xung quanh về độ hợp vai của Dương Mịch với hình tượng nhân vật Ninh Tú Tú. Nhiều khán giả cho rằng dù cố gắng tạo hình, nữ diễn viên vẫn mang dáng dấp phụ nữ thành thị, thiếu sự "lấm lem" của những người ở nông thôn thật sự.
Bên cạnh đó, khi đứng cùng các diễn viên gạo cội như Nghê Đại Hồng hay Tần Hải Lộ, Dương Mịch liền lộ ra khoảng cách trong diễn xuất với bạn diễn, nhất là trong các cảnh đối đầu nội tâm hoặc cao trào cảm xúc.
Tờ Sohu nhận xét nếu nhìn toàn cục, Sinh vạn vật là bước tiến đáng kể trong nỗ lực chuyển mình của Dương Mịch. Phim không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn giúp cô củng cố lại hình ảnh trong mắt công chúng, tạo tiền đề để tiếp tục hướng đến các vai diễn có chiều sâu hơn trong tương lai.
Nỗ lực thoát mác 'nữ hoàng lưu lượng'
Từ lâu, Dương Mịch đã là cái tên gắn liền với lưu lượng, quảng cáo và các chiến dịch truyền thông khéo léo. Cô là một trong những ngôi sao đầu tiên tận dụng sức mạnh mạng xã hội, từ năm 2011 đã biết tương tác với người hâm mộ nhằm tạo độ phủ sóng.
Khi Cung tỏa tâm ngọc nổi đình nổi đám, Dương Mịch tiếp tục tận dụng độ hot để đóng Cô đảo kinh hồn, một phim kinh phí thấp với điểm Douban vỏn vẹn 3,6, nhưng doanh thu lại gần 90 triệu nhân dân tệ. Bộ phim này từng được xem là "phát súng khai màn" cho thời đại fan mua vé vì thần tượng.
Sau nhiều năm giữ vững danh hiệu "nữ hoàng lưu lượng", vào năm 2017, Dương Mịch bắt đầu chuyển hướng thực lực với phim điện ảnh Bảo bối nhi. Dù mang tính nghệ thuật nhưng phim không đạt kỳ vọng về cả nghệ thuật lẫn thương mại. Sau thất bại này, Dương Mịch quay trở lại với các dự án phim thần tượng và tiếp tục duy trì vị thế.
Giai đoạn 2023-2024 đánh dấu bước chuyển thứ hai của Dương Mịch.
Sau khi rời khỏi công ty quản lý cũ, Dương Mịch điều chỉnh chiến lược sự nghiệp: giảm tần suất nhận phim, không xuất hiện dày đặc trên truyền thông, tránh xa các gameshow giải trí.
Thay vào đó, cô tập trung vào các dự án điện ảnh và truyền hình có chiều sâu, thậm chí chấp nhận đảm nhận vai phụ trong các phim lớn.
Thời gian gần đây, Dương Mịch cho thấy rõ nỗ lực thay đổi cách diễn. Nếu như trong các phim trước như Cáp Nhĩ Tân 1944, cô từng bị chê vì diễn quá đà, lạm dụng biểu cảm, thì từ Tương viên lộng đến Sinh vạn vật, phong cách diễn xuất của cô đã tiết chế hơn, chú trọng vào cảm xúc thật và nội tâm của nhân vật.
Song, theo 163, hành trình chuyển mình của Dương Mịch vẫn còn nhiều thử thách. Dù Sinh vạn vật là bước tiến quan trọng, nhưng để duy trì phong độ và thiện cảm của công chúng phụ thuộc nhiều vào các dự án tiếp theo của nữ diễn viên.
Sắp tới Dương Mịch sẽ góp mặt trong phim điện ảnh Kinh trập vô thanh của Trương Nghệ Mưu, chính thức trở thành "mưu nữ lang" tiếp theo của vị đạo diễn tài ba này.
Với dàn diễn viên tài năng và triển vọng, Kinh trập vô thanh hứa hẹn sẽ là phim khuynh đảo phòng vé và là phim nối dài chuỗi thành công của Dương Mịch.