'Siêu menu' trong một chiếc app xe công nghệ

Thị trường gọi xe công nghệ thời gian gần đây không chỉ đua "đốt tiền" giữ khách, mà chuyển sang cuộc chơi công nghệ, tài xế và trải nghiệm với "siêu menu": từ đặt xe, giao hàng, mua bảo hiểm hay thuê người giúp việc chỉ bằng một cú chạm.
Theo ghi nhận, người dùng mở ứng dụng gọi xe không chỉ để đặt một chuyến xe máy hay ô tô, các nền tảng như Grab, Be và Xanh SM đã mở rộng đáng kể danh mục dịch vụ, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau, từ gọi xe tiết kiệm, gọi nhanh, đặt trước, đi chung, thuê tài xế hộ, giao hàng cồng kềnh, đến đặt vé máy bay, mua bảo hiểm, thậm chí cả dịch vụ giúp việc theo giờ.
Từ gọi xe đến... gọi giúp việc
Mỗi lần đi làm hay đưa con đi học, anh Trường Duy (phường Bình Thạnh, TP.HCM) mở cả ba ứng dụng Grab, Be và Xanh SM để so sánh. "Có hôm Xanh SM rẻ hơn 10.000 - 15.000 đồng nhưng chờ lâu, tôi chọn Grab. Có hôm Be khuyến mãi nên giá tốt nhất. Đặt xe giờ giống như đi chợ, phải so sánh để chọn cái phù hợp nhất", anh Duy nói.
Với nhiều bà nội trợ, ứng dụng gọi xe còn trở thành "trợ thủ" đắc lực cuối tuần. Chị Thùy Dương (phường Đức Nhuận, TP.HCM) thường xuyên dùng Be để đặt dịch vụ beGiúpviệc thay vì gọi xe hay giao đồ ăn.
Ứng dụng này cho phép chọn gói theo thời gian và diện tích: 2 giờ tối đa 55m², 3 giờ tối đa 85m², 4 giờ tối đa 105m², kèm tùy chọn nấu ăn, ủi đồ, vệ sinh quạt, tủ lạnh. Giá thị trường dao động 70.000 - 100.000 đồng/giờ tùy công việc và khu vực, với be Giúp việc mức giá tối thiểu khoảng 222.000 đồng/lần.
"Đặt trên ứng dụng, chọn khung giờ, vài phút là có người nhận. Họ đến đúng giờ, làm việc chuyên nghiệp. Trước đây, tìm người giúp việc theo giờ rất khó, giờ chỉ cần vài cú chạm là xong", chị Dương nói.
Những khách hàng thường xuyên di chuyển bằng hàng không cũng được hưởng lợi từ tính năng đặt trước xe sân bay của Grab và Xanh SM. Một khách hàng chia sẻ trước đây xuống sân bay thường lo không có xe hoặc bị hét giá.
Giờ đặt trước, xe đã chờ sẵn. Dù giá đôi khi nhỉnh hơn, nhưng sự chủ động rất đáng giá. Ngoài ra, các dịch vụ gọi xe tiết kiệm tuy sử dụng xe cũ hơn và thời gian chờ lâu hơn nhưng giá rẻ hơn 5 - 10% cũng đang thu hút lượng lớn người dùng.
Theo ghi nhận, Grab triển khai chương trình Grab Tiết kiệm cho GrabBike và GrabCar với giá thấp hơn 5 - 10% so với dịch vụ thường, đồng thời bổ sung các tính năng như đặt trước xe sân bay, "đặt chung ship rẻ" và giải pháp dành cho doanh nghiệp như Grab for Business, GrabAds, GrabGifts, GrabMaps.
Be cung cấp 12 dịch vụ, trong đó một nửa không liên quan trực tiếp đến vận chuyển, bao gồm BeBike, BeCar Plus, be Đi chung 4, giao đồ ăn, vé máy bay, bảo hiểm và nổi bật là beGiúpviệc dịch vụ đặt người dọn dẹp theo giờ, tiện lợi như gọi xe.
Trong khi đó, Xanh SM, dưới sự dẫn dắt của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, xây dựng hệ sinh thái "di chuyển xanh" với ô tô, xe máy điện, giao hàng, Xanh Tour và dịch vụ ăn uống Xanh Ngon.
Các app tăng hỗ trợ chuyển đổi xe điện
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện nhiều ứng dụng gọi xe thừa nhận cạnh tranh trên thị trường công nghệ gọi xe đang ngày càng gay gắt, nhưng áp lực lớn nhất sắp tới không phải từ đổi mới công nghệ mà từ nguồn lực đối tác tài xế.
Trong đó, Xanh SM đang chiếm lợi thế khi áp dụng chiến lược thu hút tài xế bằng cách cung cấp ô tô lẫn xe máy điện hoặc thu hút tham gia chạy xe ăn chia hoa hồng. Ngược lại, Grab và Be vẫn duy trì mô hình coi tài xế là đối tác độc lập, tự cung cấp phương tiện.
Với lộ trình thay thế 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ sang xe điện từ đầu năm 2026 được TP.HCM áp dụng, nếu không nhanh chóng chuyển đổi, các app sẽ gặp nhiều khó khăn khi số lượng đối tác sụt giảm hoặc giảm thị phần vì phần lớn đối tác của các app đều chạy xe xăng.
Trong đó, theo một số chuyên gia công nghệ, trong 6 - 12 tháng tới, Xanh SM có cơ hội củng cố vị thế tại các đô thị lớn nhờ độ phủ xe điện và thông điệp xanh, miễn là giải quyết tốt bài toán chi phí pin, hạ tầng sạc.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc toàn cầu Xanh SM, khẳng định Xanh SM không chỉ chở khách mà còn thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh, góp phần giảm phát thải carbon.
Để không bị chậm chân, một app gọi xe quy mô lớn tại Việt Nam cho biết đang nỗ lực xây dựng nhiều chương trình để tài xế tham gia chuyển đổi. Trước mắt, các ứng dụng hợp tác với tổ chức tài chính, ngân hàng và nhà cung cấp xe để kết nối, giúp tài xế vay vốn, thuê xe với mức phí phù hợp.
Chẳng hạn, Grab đang phối hợp với một hãng xe điện Trung Quốc, hỗ trợ tài xế GrabCar chuyển sang xe điện, với loạt ưu đãi ban đầu như thu nhập cam kết đến 25 triệu đồng/tháng khi tham gia dịch vụ GrabCar Plus, cùng chính sách bảo hành pin 8 năm hoặc 500.000km.
Với xe máy điện, app liên kết với doanh nghiệp xe máy điện như DatBike, Selex... giới thiệu đến tài xế. Trao đổi với chúng tôi, ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, nhấn mạnh lợi thế của Grab là hệ sinh thái siêu ứng dụng, tối ưu chi phí, vận hành hiệu quả và tận dụng sức mạnh tương hỗ giữa các mảng.
Ông Hoàng Công Huấn, Giám đốc phát triển kinh doanh của ứng dụng Be, cho biết tận dụng lợi thế hiểu thị trường nội địa để phát triển các dịch vụ đời sống. "Khách hàng gọi xe rồi có thể đặt bảo hiểm, vé tàu xe, thuê người giúp việc... tất cả trong một ứng dụng", ông Huấn nói.