Sau 10 ngày triển khai thí điểm việc cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ lưu thông ở làn 1 trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tình hình giao thông trên tuyến cao tốc huyết mạch về miền Tây có chuyển biến tích cực, thông thoáng hơn.
Ghi nhận trong các ngày đầu tháng 11-2025, lưu lượng xe trên cao tốc vẫn đông nhưng không còn tình trạng các xe tải lớn chen giữa làn 1 và làn 2 gây "nút cổ chai".
Các xe nhỏ, xe con, xe khách loại nhỏ có thể chạy ổn định hơn ở làn 1, trong khi xe tải, xe container và xe khách lớn chạy chủ yếu ở làn 2, giảm hẳn tình trạng xung đột tốc độ.
Việc thí điểm này được thực hiện theo quyết định điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Cục Đường bộ Việt Nam ban hành ngày 27-10 và có hiệu lực cùng ngày.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, mỗi chiều bố trí 2 làn lưu thông và 1 làn dừng khẩn cấp. Theo phương án tổ chức giao thông mới, làn 1 (sát dải phân cách giữa): Cấm xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn; xe tải chuyên dùng; xe đầu kéo và xe kéo moóc; xe khách trên 29 chỗ.
Các xe được phép đi làn 1 phải tuân thủ tốc độ tối đa 100km/h và tối thiểu 80km/h. Trong đó tốc độ tối thiểu được nâng từ 60 lên 80km/h nhằm giảm chênh lệch tốc độ giữa các xe.
Làn 2 (làn bên ngoài): Không phân biệt phương tiện, tất cả các xe đủ điều kiện vào cao tốc đều được phép lưu thông. Tốc độ tối đa giữ nguyên ở mức 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h.
Trong trường hợp vượt, xe chạy ở làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt xe cùng chiều, nhưng phải quay lại làn 2 ngay sau khi vượt. Việc chuyển làn phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn.
Tại khu vực trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Đồng Tháp), anh Nguyễn Hữu Tánh (48 tuổi, tài xế xe khách 16 chỗ tuyến TP.HCM - Vĩnh Long) cho biết thay đổi này khiến việc lái xe "nhẹ đầu hơn: "Trước đây xe tải lớn hay chạy lẫn vào làn nhanh, xe nhỏ muốn vượt phải thắng - nhả liên tục, rất dễ mất tập trung. Từ ngày phân làn lại, xe nhỏ chạy làn 1 ổn định hẳn, tôi thấy an toàn hơn và đỡ lo bị kẹt giữa hai xe tải".
Do phương án tổ chức giao thông còn mới, một số tài xế chưa kịp làm quen nên vẫn còn vi phạm.













