- Mỗi đơn vị có một đặc thù quy mô, vận hành riêng, họ gặp những thuận lợi và khó khăn gì khi giải chung bài toán xanh hóa?
- Thay đổi từ phương thức sản xuất truyền thống sang mô hình mới chắc chắn là "bài toán khó", nhất là với xanh hoá sản xuất - một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên định và đầu tư bài bản.
Vissan có lợi thế ở kinh nghiệm 55 năm trong ngành thực phẩm, có hệ thống sản xuất, quản lý chất lượng đạt chuẩn quốc tế và đội ngũ cán bộ kỹ thuật lâu năm lành nghề. Tuy vậy, doanh nghiệp gặp thách thức chi phí đầu tư ban đầu cho công nghệ xanh khá cao, trong khi giá thành sản phẩm thiết yếu lại cần được duy trì ổn định phục vụ người tiêu dùng. Thêm nữa, quá trình đào tạo, chuyển đổi tư duy trong toàn bộ đội ngũ cần nhiều thời gian.
Cofidec sở hữu vùng nguyên liệu liên kết ổn định, có đội ngũ nông dân đào tạo bài bản, thị trường xuất khẩu chủ lực Nhật Bản, Hàn Quốc, EU ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, đơn vị chưa đồng bộ về năng lực sản xuất sạch của nhiều vùng nguyên liệu, nhận thức của nông dân về quy trình canh tác xanh bền vững còn hạn chế, chi phí đầu tư cao, nguồn cung cấp chưa đáp ứng công suất phục vụ xuất khẩu.
Nhìn rõ khó khăn, mỗi đơn vị luôn tự đưa ra giải pháp. Như Cofidec tăng cường liên kết vùng nguyên liệu, đào tạo kỹ thuật cho nông hộ, ứng dụng công nghệ tự động hóa trong sản xuất.
Theo tôi quan trọng nhất là những người lãnh đạo đứng đầu các đơn vị, họ đang là "kiến trúc sư trưởng" trong hành trình chuyển đổi này. Tôi tin rằng, khi đồng lòng, mọi khó khăn đều sẽ được hoá giải.
- Yếu tố xanh giúp các đơn vị mở ra cơ hội gì?
- Chúng tôi ghi nhận nhiều thành quả của các đơn vị thành viên. Tại thị trường trong nước, nhiều sản phẩm của Vissan và Cofidec được người tiêu dùng tin dùng nhờ chất lượng ổn định và quy trình minh bạch.
Tại thị trường thế giới, cà tím, đậu bắp và các loại nông sản chế biến khác của Cofidec đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, tăng sức cạnh tranh tại Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Từ châu Á đến châu Mỹ, sản phẩm của Vissan được đón nhận rộng rãi vì chất lượng ổn định.
Sản phẩm của chúng tôi rộng đường ra thế giới nhờ gắn với câu chuyện về thương hiệu Việt biết gìn giữ môi trường và hướng tới phát triển bền vững.















