Nhảy đến nội dung
 

Sắp hết thời hoa hậu, diễn viên, MC livestream bán hàng 'vô tội vạ'

Cơ quan chức năng đề nghị Bộ Công Thương bổ sung quy định trường hợp người bán thuê người nổi tiếng, MC, nghệ sĩ, diễn viên, KOL... livestream bán hàng.

Kiến nghị bổ sung quy định quản lý đối với trường hợp người bán không trực tiếp livestream mà thuê người nổi tiếng, người có ảnh hưởng livestream bán hàng. Ảnh: Hằng Du Mục.

Thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến đối với hồ sơ Dự án Luật Thương mại điện tử nhằm bảo đảm tính minh bạch, đồng thuận và thực tiễn của dự án Luật.

Tính đến nay, Bộ Công Thương đã tiếp nhận ý kiến góp ý từ 48 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và địa phương.

Đáng chú ý, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định quản lý đối với trường hợp người bán không trực tiếp livestream mà thuê người nổi tiếng, người có ảnh hưởng như MC, nghệ sĩ, diễn viên, KOL... livestream bán hàng.

Sở Công Thương Lai Châu cũng đề nghị xem xét quy định trách nhiệm, trách nhiệm liên đới của những đối tượng này khi tham gia quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm được bán trên các nền tảng thương mại điện tử.

"Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử không chỉ bao gồm người mua, người bán mà còn có sự tham gia của rất nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) để quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm. Tuy nhiên, việc không quy định trách nhiệm của các đối tượng này trong Luật dễ dẫn tới kẽ hở, khó xử lý khi xảy ra sai phạm về hàng giả, hàng nhái, thông tin sai lệch, trốn thuế...", Sở Công Thương Lai Châu giải thích.

Phản hồi những đề xuất này, Bộ Công Thương tiếp thu và cho biết dự thảo Luật đã quy định về trách nhiệm của chủ quản nền tảng, người bán trong hoạt động livestream bán hàng, người livestream để phân tách, xác định trách nhiệm rõ nét.

Đồng thời, dự thảo Luật cũng nêu rõ trách nhiệm của người livestream mà không phải người bán hàng, có thể bao gồm MC, KOL tại Điều 23.

Cụ thể, người livestream có trách nhiệm cung cấp thông tin cho chủ quản nền tảng thương mại điện tử phục vụ việc định danh và xác thực điện tử; không cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, khuyến mại, chính sách bảo hành và các nội dung khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ.

Người livestream thực hiện đúng nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc trường hợp pháp luật quy định phải xác nhận nội dung quảng cáo.

Song song đó, người livestream cần bảo đảm sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi không trái với đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục trong quá trình bán hàng livestream.

Người livestream cũng có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quảng cáo, thuế và các quy định pháp luật có liên quan.

Thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan đến livestream bán mỹ phẩm, thuốc chưa được cấp phép; quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật đã bị phát hiện. Đáng chú ý, trong không ít trường hợp, các KOL, KOC đóng vai trò quảng bá sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) lần đầu tiên thiết lập khung pháp lý quy định rõ trách nhiệm của các nền tảng thương mại điện tử, người bán và cả những cá nhân có sức ảnh hưởng trên môi trường số như KOL, KOC thường xuyên tham gia quảng bá, tiếp thị sản phẩm.

Đáng chú ý, hoạt động livestream bán hàng và review sản phẩm có mục đích thương mại cũng được luật hóa; KOL, KOC được coi là người bán hàng.

Khi KOL, KOC thực hiện livestream hoặc review sản phẩm dẫn đến hành vi mua bán, họ sẽ phải chịu trách nhiệm như một người bán hàng. Điều này đồng nghĩa với việc các KOL, KOC phải đảm bảo thông tin đưa ra là đúng sự thật, không gây hiểu nhầm; và nếu tiếp tay tiêu thụ hàng giả, hàng vi phạm pháp luật có thể bị xử lý.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn