Trong bối cảnh phòng vé Trung Quốc ngày càng thiên về phim thương mại, việc một tác phẩm nghệ thuật như Resurrection của đạo diễn Bi Gan (Thư Kỳ, Dịch Dương Thiên Tỉ đóng chính) vươn lên dẫn đầu trở thành sự kiện hiếm có.
Theo The Hollywood Reporter, phim Resurrection (Thời đại cuồng dã) với sự tham gia của Thư Kỳ, Dịch Dương Thiên Tỉ mở màn với 16,5 triệu USD (khoảng 116,8 triệu nhân dân tệ), vượt qua bom tấn anime Thanh gươm diệt quỷ: Vô hạn thành để giữ vị trí số một.
Đây là phim thứ ba của Bi Gan, đạo diễn sinh năm 1989 vốn được xem là một trong những gương mặt độc đáo nhất của điện ảnh Trung Quốc đương đại.
Hành trình chinh phục khán giả nội của Thư Kỳ, Bi Gan
Resurrection từng gây tiếng vang lớn tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5, nhận được nhiều lời tán dương từ giới phê bình và đoạt "giải đặc biệt" từ ban giám khảo do Juliette Binoche chủ trì. Sau Cannes, Janus Films đã mua quyền phát hành tại Bắc Mỹ và lên lịch chiếu từ 12-12.
Cuối tuần vừa qua, Resurrection đã đánh bại đối thủ mạnh là Thanh gươm diệt quỷ: Vô hạn thành, phim thu 15,6 triệu USD trong tuần thứ hai, nâng tổng doanh thu lên 79,3 triệu USD tại Trung Quốc.
Trong khi đó, Now You See Me: Now You Don't của Lionsgate đạt 7 triệu USD, đứng thứ ba với tổng doanh thu 34,1 triệu USD kể từ 14-11.
Khi đó, chiến dịch quảng bá quá hiệu quả khiến nhiều khán giả kỳ vọng một phim lãng mạn, dẫn tới phản ứng trái chiều sau khi phát hiện đây là tác phẩm nghệ thuật khó xem, dài 138 phút và nặng tính thiền nghiệm.
Dù vậy, Bi Gan vẫn giữ được lượng lớn người hâm mộ trẻ và trung thành, minh chứng bằng màn ra mắt vững vàng của Resurrection.
Resurrection được đánh giá là dự án tham vọng nhất của Bi Gan từ trước đến nay.
Phim chia thành sáu chương, mỗi chương ứng với một giác quan: thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác và tâm trí.
Bộ đôi diễn viên Dịch Dương Thiên Tỉ và Thư Kỳ góp phần mang đến chiều sâu khi vào vai Fantasmer và Big Other, hai thực thể di chuyển xuyên thời gian trong những thế giới nửa thực nửa mộng.
Đặc biệt, Resurrection được quay với nhiều trường đoạn phức tạp, sử dụng kỹ thuật chuyển cảnh liền mạch và các thiết kế mỹ thuật cầu kỳ.
Truyền thông quốc tế mô tả bộ phim như "bài ca dành cho điện ảnh", một tác phẩm suy ngẫm về ký ức, giấc mơ và những gì màn ảnh có thể mang lại cho con người sau hơn trăm năm tồn tại.
Nhiều nhà phê bình cũng so sánh Bi Gan với Tarkovsky - bậc thầy của phim thiền nghiệm - vì cách ông tiếp cận hình ảnh và nhịp điệu.
Nhìn rộng hơn, cú mở màn tích cực của Resurrection cho thấy dòng phim nghệ thuật vẫn còn cơ hội tại thị trường Trung Quốc vốn ngày càng thiên về thương mại và các thương hiệu giải trí nội địa.
Việc một phim đậm chất tác giả, giàu thể nghiệm như Resurrection có thể dẫn đầu là tín hiệu đáng mừng cho sự đa dạng của thị trường điện ảnh, đặc biệt là ở một nơi khắc nhiệt như phòng vé Trung Quốc.















