Quy tắc 'bắt đầu bằng việc khó nhất'

"100 bí quyết nâng tầm hiệu suất" chứa đầy những ý tưởng tuyệt vời giúp bạn khám phá thói quen, công cụ, tư duy của những người có năng suất cao để làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn.
Việc làm đầu tiên trong ngày sẽ tạo đà cho hiệu suất cả ngày của bạn.
Mở đầu ngày mới, bạn có thể chọn giải quyết các công việc đơn giản, dễ dàng, hoặc bắt tay ngay vào đầu việc khó nhằn, quan trọng nhất. Hầu hết mọi người đều nghiêng về lựa chọn “dễ xơi” hơn vì cảm giác thoải mái khi nhanh chóng gạch bỏ được những việc đã hoàn thành khỏi danh sách cần làm.
Đây được gọi là “xu hướng ưu tiên hoàn thành công việc”, và mặc dù thói quen này có vẻ bình thường, nó không giúp chúng ta gia tăng hiệu suất. Một nghiên cứu vào năm 2019 của Trường Kinh doanh Harvard đã chỉ ra rằng khi bận rộn, bác sĩ cấp cứu thường tập trung vào các trường hợp đòi hỏi ít thời gian trước, tức là những bệnh nhân ốm nhẹ hơn. Do đó, những ca bệnh nặng hơn, cần nhiều thời gian và chuyên môn sâu hơn sẽ phải đợi lâu hơn. Để rồi khi đến lượt, các bác sĩ đã thấm mệt và không còn ở trạng thái tốt nhất.
![]() |
Sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên là một bí quyết nâng cao hiệu suất. Ảnh: The Sydney Morning Herald. |
Người có hiệu suất làm việc cao thường bắt đầu một ngày với đầu việc quan trọng nhất, bất kể nó có khó khăn hay nhàm chán ra sao. Khi biết rõ cần làm gì trước tiên, họ sẽ ít khi trì hoãn hay do dự, không quyết định được.
Thực hành
Ưu tiên xử lý việc quan trọng trước
Hãy sử dụng “Ma trận Eisenhower” ở bí quyết số 6 để phân loại việc cần làm thành hai mục, quan trọng và không quan trọng, sau đó tập trung hoàn thành việc quan trọng nhất. Nếu có từ hai đầu việc quan trọng trở lên, hãy bắt đầu từ việc khó nhất.
Đầu ngày là lúc tỉnh táo và tràn đầy năng lượng để giải quyết các đầu việc phức tạp, càng trì hoãn, càng khó có thể hoàn tất kịp giờ về và lỡ mất cảm giác thỏa mãn khi hoàn thành công việc.
Bắt đầu bằng việc khởi động
Nếu bạn chưa sẵn sàng bắt đầu việc quan trọng, hãy dành vài phút khởi động bằng những việc đơn giản hơn như kiểm tra email hoặc tham gia buổi họp ngắn hằng ngày.
Để đảm bảo không bị mất tập trung và sao nhãng nhiệm vụ chính, hãy kiên định và chỉ khởi động đúng 30 phút đầu. Sau đó dành thời gian còn lại của buổi sáng để giải quyết phần việc khó nhất.