Nhảy đến nội dung
 

Quản lý chặt xe tập lái đi vào cao tốc, nghiên cứu cấm đi ở làn số 1

Theo cơ quan chức năng, đã có tình huống xe tập lái đi vào đường cao tốc (nhất là thời gian đầu mới đi, chưa quen) khó đạt lớn hơn hoặc bằng tốc độ tối thiểu quy định. Điều này dẫn đến cản trở các xe khác.

Ngày 12-9, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam trao đổi về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc.

Buổi trao đổi diễn ra trong bối cảnh việc thí điểm tổ chức điều chỉnh phân làn xe tải, quy định tốc độ trên 2 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ đã trải qua gần một tháng, bước đầu mang lại kết quả tích cực, được sự ủng hộ của đa số người tham gia giao thông.

Cần kết nối, liên thông dữ liệu giữa 3 đơn vị

Tại hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - cho biết mục tiêu của buổi trao đổi nhằm kéo giảm tai nạn; tạo ra trật tự, phát triển hạ tầng và thúc đẩy kinh tế giao thông, nhất là ở giai đoạn phát triển đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.

Ông nhấn mạnh về tình hình tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thiếu tướng Bình lấy dẫn chứng ông trực tiếp thực hiện trước khi đến buổi trao đổi. Qua kiểm tra hơn 1.590 bản ảnh từ camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có gần 300 tài xế vi phạm.

Trong số này có trên 280 tài xế ô tô không thắt dây an toàn. Đáng chú ý, 203 trường hợp vi phạm là xe kinh doanh vận tải.

Đề ra giải pháp, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đề nghị cần rà lại, tổ chức lại hệ thống giao thông, nhất là về vị trí, độ sắc nét biển báo. Đồng thời, cần nghiên cứu việc tổ chức giao thông trên mặt đường, bao gồm vạch kẻ, ký hiệu mặt đường, phân làn đường…

Một giải pháp quan trọng khác được nêu ra là 3 đơn vị cần kết nối, liên thông dữ liệu, nhất là dữ liệu tại các trạm thu phí. Điều này giúp quản lý xe, tốc độ để phòng ngừa tai nạn và vi phạm giao thông.

"Sắp tới hệ thống camera giám sát giao thông trên toàn quốc sẽ phát triển, nhất là trên các tuyến cao tốc. Do đó, các đơn vị cần chia sẻ dữ liệu với nhau", theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình.

Đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Bình cho rằng cần có giải pháp nâng cao tiêu chuẩn đầu vào đối với xe kinh doanh vận tải. Trong đó, đơn vị chuyên môn cần làm rõ độ an toàn giữa xe nguyên bản và xe cải tạo (giường nằm 2 tầng).

Với xe máy, cần nghiên cứu tiêu chuẩn về phanh ABS; tiêu chuẩn về đảm bảo khí thải môi trường.

"58% số vụ tai nạn liên quan đến xe máy, nếu có cấu tạo phanh tốt hơn thì sẽ giảm thiểu tai nạn", Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nói.

Quản lý chặt xe tập lái đi vào cao tốc

Đối với công tác đào tạo lái xe, hiện nay Cục Đường bộ Việt Nam nhận định có vướng mắc về thực hiện quy định "đào tạo lái xe trên đường cao tốc".

Thực tế đã có tình huống xe tập lái đi vào đường cao tốc (nhất là thời gian đầu mới đi, chưa quen) khó đạt lớn hơn hoặc bằng tốc độ tối thiểu. Điều này dẫn đến cản trở các xe khác.

Các phòng chuyên môn của Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam đã nghiên cứu và có 2 phương án:

Phương án 1: Giữ nguyên như quy định hiện hành, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm của giáo viên dạy thực hành, khi để học viên học lái xe chạy thấp hơn tốc độ quy định tối thiểu; đồng thời khuyến cáo thực hành lái xe trên các tuyến đường cao tốc lưu lượng không cao, tránh các ngày, giờ cao điểm.

Phương án 2: Nghiên cứu, thí điểm: Xe tập lái trên đường cao tốc không được đi trên làn đường số 1 (làn sát dải phân cách giữa). Từ đó, thực hiện sửa đổi các quy định pháp luật liên quan.

Nêu quan điểm, Đại tá Phạm Quang Huy - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - cho rằng cần quản lý chặt đối với xe tập lái đi vào cao tốc. Nếu đi vào, người học lái cần đảm bảo đủ các điều kiện, học đến mức độ nào thì mới được đi vào.

2 phương án chuẩn bị cấm xe khách đi ở làn 1 cao tốc

Về phương án phân làn trên cao tốc, các đơn vị cơ bản thống nhất tiếp tục thực hiện phương án cấm xe tải lưu thông ở làn 1 như đã thí điểm, đồng thời tiếp tục cấm xe khách (quy định theo số ghế ngồi cụ thể) lưu thông ở làn đường này - dự kiến từ 15-9.

Về số ghế ngồi của loại xe khách dự kiến cấm lưu thông trên làn 1, hiện nay có 2 phương án.

Thứ nhất, áp dụng đối với xe khách từ 16 chỗ trở lên (bao gồm cả xe limousine),

Phương án 2 là áp dụng đối với xe khách từ 29 chỗ trở lên.

Theo cơ quan chức năng, lượng xe khách dưới 29 chỗ hiện chiếm tỉ lệ khá lớn trong thành phần xe tham gia giao thông (ước tính của các đơn vị BOT là 15%).

Nếu cấm lượng xe này đi vào làn 1 có thể tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, giảm năng lực lưu thông trên các làn số 2 và số 3.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn