Nhảy đến nội dung
 

Phương án sân bay Gia Bình 'hạ nhiệt' cho Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030 lên khoảng 30 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến đón khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Theo đó, Cục HKVN đã điều chỉnh công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030 lên khoảng 30 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến đạt khoảng 50 triệu hành khách/năm. Trước đó, cảng này được quy hoạch đến năm 2050 có công suất phục vụ 15 triệu hành khách.

Cục HKVN nhấn mạnh, do vùng trời Cảng HKQT Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của Cảng HKQT Nội Bài (khoảng cách giữa 2 cảng hàng không chỉ khoảng 43 km). Vì thế, khi tăng công suất của Cảng HKQT Gia Bình sẽ phải giảm công suất tương ứng của Cảng HKQT Nội Bài và phải thực hiện tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.

Vì vậy, Cục HKVN điều chỉnh công suất thời kỳ 2021-2030 của Cảng HKQT Nội Bài dự kiến là khoảng 35 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 60 triệu hành khách/năm. Trước đó, theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay được Chính phủ phê duyệt năm 2023, đến năm 2030 Nội Bài có công suất 60 triệu hành khách và đến năm 2050 có thể đón gần 100 triệu hành khách mỗi năm.

"Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch cho hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 443.000 tỷ đồng. Nhưng khi mở rộng Cảng HKQT Gia Bình thì cần điều chỉnh ước tính chi phí đầu tư này theo từng giai đoạn cho phù hợp", Nhà chức trách hàng không lưu ý. Ngoài ra, diện tích sử dụng đất của Cảng HKQT Gia Bình cũng được tăng lên 1.960ha (theo quy hoạch trước đó là 408ha).

Trung tuần tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch HKQT Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo đó đây là sân bay lưỡng dụng cấp 4E có thể khai thác máy bay Boeing 777, Boeing 787, Airbus 350, dòng máy bay thân hẹp Airbus 321, máy bay chuyên cơ và đáp ứng 21 vị trí đỗ.

Hệ thống nhà ga của sân bay Gia Bình sẽ bao gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ có diện tích hơn 3ha; nhà ga hành khách ở phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hoá ở phía Tây Nam nhà ga hành khách có công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn